03/04/2024
Sinh hoạt chuyên đề “Phối hợp, hiệp đồng điều hành bay” và giao lưu thể thao giữa các chi đoàn khu vực Nội Bài
Sáng ngày 26/03/2024, ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tại Hội trường Đài chỉ huy Nội Bài, hưởng ứng những hoạt động kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/03/1931-26/03/2024), Liên chi đoàn Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận Tại sân Nội Bài, chi đoàn Trung tâm Kiểm soát Đường dài Hà Nội và chi đoàn Phòng Không lưum Công ty Quản lý bay miền Bắc đã tổ chức chương trình sinh hoạt chuyên đề “Phối hợp, hiệp đồng điều hành bay” và chương trình Giao lưu Bóng chuyền hơi nam nữ.
Tham dự Chương trình có các đồng chí lãnh đạo 2 Trung tâm và các phòng ban chức năng: Đ/c Nguyễn Việt Phương - Trưởng Trung tâm Kiểm soát Đường dài Hà Nội; Đ/c Văn Đăng Thưởng - Quyền Trưởng Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận Tại sân Nội Bài; Đ/c Nguyễn Hồng Chung - Phó Trưởng trung tâm Kiểm soát Đường dài Hà Nội; Đ/c Trần Xuân Lộc - Phó Trưởng trung tâm Kiểm soát Tiếp cận Tại sân Nội Bài; Đ/c Ngô Sỹ Tân - Phó Trưởng Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận Tại sân Nội Bài; và Đ/c Đặng Thị Hạnh - Phó Phòng Không lưu. Về phía các khách mời tham dự, có các đồng chí: Đ/c Nguyễn Ngọc Quang - Trưởng Phòng An toàn Chất Lượng và An ninh và Đ/c Ngô Hải Nam - Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Quản lý bay miền Bắc.
Toàn cảnh Chương trình sinh hoạt chuyên đề, giao lưu học tập
Chương trình sinh hoạt khởi đầu là tham quan cơ sở điều hành bay tại Đài Chỉ huy Nội Bài. Tiếp đó các đoàn tham gia Hội nghị thảo luận tại Hội trường Đài chỉ huy Nội Bài với nội dung học tập, trao đổi chuyên môn giữa Kiểm soát viên không lưu, đoàn viên thanh niên của 2 Trung tâm và các bạn học viên Phòng Không lưu. Mở đầu Hội nghị, đồng chí Ngô Sỹ Tân - Phó Trưởng Trung tâm đại diện lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận Tại sân Nội Bài, phát biểu cũng như chào mừng, đón tiếp đoàn Trung tâm Kiểm soát Đường dài Hà Nội và Phòng Không lưu, Phòng An toàn về dự Hội nghị. Đồng chí biểu dương tinh thần của các chi đoàn đã tổ chức một chương trình hết sức ý nghĩa và thiết thực, nâng cao hiểu biết qua lại về khu vực làm việc cũng như công tác điều hành bay giữa các đơn vị trong Công ty.
Đại diện lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận Tại sân Nội Bài, đồng chí Ngô Sỹ Tân - Phó Trưởng Trung tâm phát biểu
Về phía đại diện của Trung tâm Kiểm soát Đường dài Hà Nội, đồng chí Nguyễn Việt Phương - Trưởng Trung tâm phát biểu đây là dịp đặc biệt để gắn kết và hiểu biết sâu sắc hơn về công việc của nhóm cán bộ nhân viên làm công tác không lưu. Từ đó nâng cao chất lượng công tác hiệp đồng và dịch vụ điều hành bay tại đơn vị.
Đại diện của Trung tâm Kiểm soát Đường dài Hà Nội, đồng chí Nguyễn Việt Phương- Trưởng Trung tâm lên phát biểu
Tham gia tham luận tại Hội nghị, đoàn viên Bùi Hải Anh - đại diện cho Chi đoàn Kiểm soát Đường dài Hà Nội và đoàn viên Phan Minh Quân - đại diện cho Chi đoàn Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận Tại sân Nội Bài cùng lên trình bày, giới thiệu về lịch sử hình thành, cơ cấu tổ chức, và các khu vực trách nhiệm của các cơ sở điều hành bay.
Các đoàn viên Chi đoàn Kiểm soát Đường dài Hà Nội đặt những câu hỏi sát tình huống thực tế và được đoàn viên của Chi đoàn Kiểm soát Tiếp cận Nội Bài trả lời (các nội dung trả lời được bổ sung bởi các đồng chí Kíp trưởng kiêm Huấn luyện viên Không lưu thuộc Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận Tại sân Nội Bài) cùng các giải pháp an toàn cao. Ví dụ: Cần giải đáp thắc mắc về Tiêu chuẩn tiếp thu áp dụng cho tàu bay chuyên cơ về tiếp cận; Phương án tiếp thu tàu bay của Cơ sở Kiểm soát Tiếp cận Nội Bài khi áp dụng Phương thức khai thác trong tầm nhìn hạn chế (LVP) và liệu Cơ sở Kiểm soát Tiếp cận có thể chủ động hiệp đồng với Trung tâm Kiểm soát Đường dài Hà Nội về yêu cầu giảm tốc độ tàu bay từ sớm, cụ thể khoảng 10 - 15 phút trước điểm chuyển giao, để có thể chủ động, đưa ra hơn phương án điều hành bay hợp lý, hiệu quả hơn hay không?...
Đồng chí Vũ Thành Trung – Kíp Trưởng kiêm Huấn luyện viên Không lưu giải đáp những thắc mắc của đoàn viên thanh niên
Về phía Chi đoàn Kiểm soát Tiếp cận Nội Bài cũng đưa ra các câu hỏi về phương thức ACC Hà Nội đang sử dụng cung BIVIM như thế nào? Có điều kiện cần gì khi hiệp đồng không? Độ cao an toàn tối thiểu ở khu vực sát ngoài TMA do ACC Hà Nội điều hành? hay ACC Hà Nội có phương án như thế nào cho tàu bay khởi hành và tàu bay đến từ phía Bắc để điều hành lên xuống độ cao cho hiệu quả?…Những câu hỏi đã được đại diện Trung tâm kiểm soát Đường dài là đồng chí Bí thư Chi đoàn Lê Không Quân trả lời, đồng thời được bổ sung bởi các đồng chí Nguyễn Manh Cường - Kíp Trưởng Không lưu, và đồng chí Lương Văn Việt - Kíp Trưởng kiêm Huấn luyện viên Không lưu.
Đồng chí Lương Văn Việt - Kíp Trưởng kiêm Huấn luyện viên Không lưu giải đáp thắc mắc của các đoàn viên
Buổi thảo luận diễn ra hơn 2 tiếng đồng hồ trong không khí nghiêm túc và khẩn trương. Các đoàn viên có nhiều câu hỏi với mong muốn được hiểu rõ hơn về các phương thức điều hành bay và công tác phối hợp hiệp đồng. Rất nhiều thắc mắc đã được giải đáp cụ thể, nhưng vì thời gian có hạn, nên các câu hỏi còn lại sẽ được gửi về Ban Tổ chức và sẽ được giải đáp bằng văn bản sau đó.
Cuối Chương trình sinh hoạt chuyyeen đề là chương trình Giao lưu bóng chuyển hơi giữa Đoàn Thanh niên Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận Tại sân Nội Bài và Liên quân Trung tâm Kiểm soát Đường dài Hà Nội - Phòng Không lưu. Hình thức thi đấu yêu cầu mỗi đội cử ra 3 nam và 2 nữ. Thi đấu 3 séc, mỗi séc 21 điểm. Bên thắng 2/3 séc bóng sẽ là đội chiến thắng. Trận giao hữu diễn ra hết sức sôi nổi, vui vẻ, đoàn kết. Cổ động viên cổ động nhiệt tình, tạo nên một bầu không khí rộn ràng, giúp làm tăng tinh thần thi đấu cho các vận động viên trong sân. Trận đấu kết thúc với chiến thắng thuộc về đội chủ nhà - Đoàn Thanh niên Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận Tại sân Nội Bài. Hai đội bắt tay đoàn kết và hẹn gặp thi đấu lượt về trong thời gian sớm nhất.
Giao lưu bóng chuyền hơi giữa 3 đơn vị
Chương trình đã khép lại nhưng lại mở ra nhiều cơ hội giao lưu mới cho các đơn vị sau này. Vì tính chất công việc, các bên đều là các mắt xích không thể thiếu trong công tác cung cấp dịch vụ điều hành bay, việc giao lưu mở rộng như chương trình của đoàn thanh niên là cần thiết, ý nghĩa để xây dựng sự đoàn kết và hiểu biết về công việc cũng như sự phối hợp hài hòa trong dây chuyền điều hành bay.
Đỗ Song Hiệp