23/12/2024
Chính thức thiết lập phân khu 6 Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh
Tình trạng tăng trưởng hoạt động bay nhanh chóng, khai thác cao gấp đôi công suất vận hành, đã khiến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tại một số thời điểm rơi vào tình trạng tắc nghẽn từ nhà ga, sân đỗ cho đến quá tải vùng trời, gây không ít khó khăn cho công tác quản lý điều hành bay của các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu.
Sơ đồ Phương án điều chỉnh ranh giới trách nhiệm Phân khu 2, 3, 5 và thiết lập Phân khu 6 tại ACC HCM
Theo đó, dựa trên số liệu thống kê, hoạt động bay ở phần vùng trời chồng lấn giữa Phân khu 2 và Phân khu 5 chủ yếu chia ra làm 2 luồng rõ rệt gồm các tàu bay đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất ra vào Phân khu 2, và các tàu bay quá cảnh ra vào Phân khu 5. Việc nâng ranh giới phân tầng của vùng trời có chung giới hạn giữa 2 phân khu này lên FL305 tạo thuận lợi cho công tác điều hành bay và giảm công tác hiệp đồng giữa các phân khu kiểm soát, giảm khối lượng công việc cho KSVKL.
Đồng thời, chuyển phần vùng trời có chung giới hạn ngang giữa Phân khu 2 và Phân khu 3 ACC HCM từ FL 265 trở lên sang hoàn toàn cho Phân khu 2 nhằm mở rộng thêm không gian vùng trời và tạo điều kiện thuận lợi cho Phân khu 2 điều hành các tàu bay đến hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh
Từ cơ sở trên, thiết lập Phân khu 6 dựa trên phân chia ranh giới trách nhiệm Phân khu 2 thành 02 phân khu riêng biệt: luồng tàu bay đi/đến sân bay Tân Sơn nhất và hai luồng tàu bay bay qua Phân khu 2 ACC HCM (đi lên hướng Bắc và đi về hướng Nam).
Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh
Việc điều chỉnh các Phân khu 2, 3, 5 và thiết lập Phân khu 6 tại ACC HCM giúp giảm tải công việc cho KSVKL, giảm tình trạng nghẽn sóng liên lạc giữa KSVKL và tổ lái; đồng thời, nâng cao năng lực thông qua của vùng trời Phân khu 2 ACC HCM, góp phần cải thiện khả năng tiếp thu tàu bay đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất; giúp các tàu bay có được quỹ đạo hoạt động tối ưu, chủ động biết trước thứ tự tiếp cận hạ cánh; từ đó nâng cao an toàn và hiệu quả trong tác điều hành khai thác hoạt động bay, góp phần giải quyết tắc nghẽn tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Ban Không lưu