13/06/2025
Chủ động ứng phó cơn bão số 1 (WUTIP) nhằm đảm bảo an toàn hoạt động bay
Sáng ngày 11/6, áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão số 1 với tên quốc tế là WUTIP, hiện cường độ bão đang mạnh cấp 8, giật cấp 10, di chuyển hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 15 km/h. Trong 24 - 48 giờ tiếp theo, cường độ bão dự báo có khả năng còn tiếp tục mạnh thêm đạt cấp 10, giật cấp 13 vào ngày 13/6. Sau đó đổi hướng di chuyển theo hướng Bắc Đông Bắc đi vào đất liền phía Nam Trung Quốc và suy yếu dần.

Mặc dù dự báo tâm bão chưa có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến hai FIR Việt Nam, tuy nhiên do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, hiện nay trên biển các phân khu 1,5 thuộc ACC Hồ Chí Minh, phân khu 4 và trên biển phân khu 3 thuộc ACC Hà Nội có mây TCu/Cb diện vài nơi đến rải rác, gây dông và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác đi kèm, và dự báo còn tiếp tục duy trì trong 24 giờ tiếp theo. Từ chiều 11/6 đến ngày 13/6, khu vực Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to, khu vực Bắc Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.

Đứng trước nguy cơ rủi ro thiên tai do bão số 1 gây ra gây ảnh hưởng tới hoạt động bay, ngay khi nhận được thông tin về bão số 1 do Trung tâm Cảnh báo thời tiết thuộc Trung tâm Khí tượng hàng không cung cấp, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thuộc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đã ban hành Công văn số 3825/QLB-BCH về việc “Chủ động phòng, chống bão số 1 trên Biển Đông”. Theo đó, BCH đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm các Quy chế, Quy định của Cục Hàng không và Tổng Công ty trong công tác PCTT và TKCN, đảm bảo công tác cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trong mọi tình huống, bố trí trực 24/24 giờ theo dõi mọi diễn biến của bão để có biện pháp đối phó kịp thời.

Đánh giá đây là cơn bão mạnh, có diễn biến phức tạp, Lãnh đạo Trung tâm Khí tượng hàng không cũng đã chỉ đạo các kíp trực tổ chức theo dõi sát sao, cập nhật liên tục diễn biến của bão, duy trì thảo luận trên nhóm ứng phó bão, trao đổi với các FIR lân cận nhằm đảm bảo chất lượng các bản tin dự báo, cảnh báo; đồng thời cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin khí tượng cho các đơn vị liên quan, đặc biệt là các cơ sở điều hành bay, các hãng hàng không nhằm có phương án ứng phó điều hành bay, điều chỉnh kế hoạch bay nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động bay.
TT04