13/09/2024
Chuẩn bị sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh 1A - Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài
Đường cất hạ cánh 1A tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được xây dựng năm 1961 để phục vụ các hoạt động bay hàng không dân dụng và quân sự, đến năm 1976 được nâng cấp để đáp ứng nhu cầu bay hàng không dân dụng gia tăng sau khi đất nước thống nhất. Đến nay, sau hơn nửa thế kỷ khai thác, đường cất hạ cánh đã xuống cấp, khả năng chịu tải của các lớp kết cấu không còn đáp ứng yêu cầu khai thác hiện đại cũng như các nhu cầu phát triển trong tương lai. Trên cơ sở phân tích các dữ liệu về hiện trạng và yêu cầu về khai thác, Hội nghị đã xác định việc sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh 1A là cần thiết và cấp bách nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối trong khai thác các loại tàu bay với tần suất cao như hiện nay, cũng như đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai, đặc biệt sau khi nhà ga hành khách T2 được đưa vào khai thác.
Tại hội nghị, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty hàng Không Việt Nam và các bên tham gia đánh giá tác động khi đóng đường cất, hạ cánh 1A để sửa chữa, tính toán thời điểm thích hợp để triển khai thi công, lên các phương án sân bay dự bị, phương án dự phòng khẩn nguy, v.v đảm bảo năng lực khai thác tối đa của Cảng hàng không Nội Bài là 25 chuyến/giờ; Thống nhất với các hãng dãn lịch bay vào giờ cao điểm (về mùa Đông); Hiệp đồng với Quân chủng Phòng không Không quân về hoạt động bay huấn luyện và điều chỉnh phương thức bay quân sự.
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam còn xác định rõ quy mô sửa chữa không làm thay đổi thiết kế hiện trạng, phù hợp với quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và không ảnh hưởng đến hoạt động khai thác đường cất, hạ cánh 1B.
Ban Không lưu