Chuyển đổi thành công tổ chức vùng trời khu vực kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất

thứ năm, 27/04/2017 06:45

Vào lúc 07 giờ 01 (00:01 UTC) ngày 27 tháng 04 năm 2017, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chính thức áp dụng phương thức điều hành bay 02 phân khu kiểm soát trong vùng kiểm soát tiếp cận tại sân bay Tân Sơn Nhất, theo Quyết định phê duyệt số: 426/QĐ-CHK, ngày 14/03/2017 của Cục Hàng không Việt Nam.

DSCF8114Ông Phạm Việt Dũng – Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam giám sát và chỉ đạo 
vị trí kíp trực tiếp cận mới tiếp nhận điều hành chuyến bay VJ121 đầu tiên

Ông Phạm Việt Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy – Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam; ông Nguyễn Thế Hưng – Trưởng phòng Quản lý Hoạt động bay Cục Hàng không Việt Nam; ông Trần Doãn Mậu – Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam và các lãnh đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn đã có mặt để trực tiếp chỉ đạo và theo dõi, chuyến bay đầu tiên VJ121 từ Hà Nội đến Hồ Chí Minh chính thức được điều hành theo phương thức 02 phân khu trong khu vực kiểm soát tiếp cận tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là bước tiến mang tính lịch sử, đột phá về công nghệ và phương thức điều hành bay.

DSCF8005​Tổng giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam Phạm Việt Dũng; Trưởng phòng Quản lý Hoạt động bay Cục Hàng không Việt Nam Nguyễn Thế Hưng; Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam Trần Doãn Mậu tham gia giám sát quá trình chuyển đổi tổ chức vùng trời tiếp cận

Trước đây, Trung tâm Kiểm soát tiếp cận tại sân bay Tân Sơn Nhất đang thực hiện chế độ trực gồm 1 vị trí. Với mật độ bay ngày càng tăng, nhiều khoảng thời gian dài trong ngày số lượng tàu bay đi, đến sân bay Tân Sơn Nhất trong một giờ duy trì ở mức cao, việc chỉ có 01 vị trí trực tiếp điều hành bay đã dẫn đến tình trạng quá tải khối lượng công việc cũng như quá tải tần số điều hành bay tại một số khung giờ cao điểm, đặc biệt khi tình hoạt động bay trở nên phức tạp, gây ảnh hưởng đến năng lực và an toàn điều hành bay. Bên cạnh đó việc áp dụng phương thức bay tiên tiến SID/STAR RNAV 1 đã được đánh giá là một thành công mang tính lịch sử… Tuy nhiên việc chỉ có một tần số duy nhất để thực hiện công việc điều hành bay trong vùng trời kiểm soát tiếp cận thường xuyên đông đúc tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ làm giảm hiệu quả và hiệu năng của các phương thức bay tiên tiến SID/STAR RNAV 1.

DSCF7966
Ông Phạm Văn Long giới thiệu với các lãnh đạo về việc chuyển đổi tổ chức vùng trời tiếp cận

Với mục tiêu chuyên môn hóa công việc, phù hợp với hệ thống phương thức bay tiên tiến SID/STAR RNAV 1; Tăng năng lực điều hành bay, an toàn, giảm tải khối lượng công việc cho KSVKL; Đáp ứng tình hình tăng trưởng không lưu, nâng cao năng lực khai thác, hiệu quả và an toàn trong công tác quản lý điều hành bay. Đảng ủy Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan liên quan xây dựng phương án phân chia khu vực kiểm soát tiếp cận tại Sân bay Tân Sơn Nhất.

Cùng thời điểm này, Công ty Quản lý bay miền Nam đã thực hiện điều chỉnh giới hạn thấp của một số đường hàng không trên khu vực biển đông, từ mực bay 260 xuống mực bay 135. Công tác phối hợp hiệp đồng giữa các cơ sở điều hành bay của hàng không dân dụng và quân sự đã được chuẩn bị đầy đủ, phù hợp, đáp ứng phê duyệt của Cục Hàng không Việt Nam theo Quyết định số: 426/QĐ-CHK, ngày 14/03/2017.

DSCF8144
Lãnh đạo Tổng công ty tặng hoa chúc mừng Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận Tại sân và
lực lượng không lưu tham gia chuyển đổi tổ chức vùng trời tiếp cận

Để có được sự thành công này phải kể đến tư duy, tầm nhìn chiến lược, sự chỉ đạo sát sao, liên tục của lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam; Sự quyết tâm thực hiện nhiệm vụ của tập thể Lãnh đạo Công ty Quản lý bay miền Nam, sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên khối không lưu và kỹ thuật đã hoàn thành và thực hiện khối lượng công việc khổng lồ bất kể ngày đêm với mục tiêu bảo đảm áp dụng phương thức điều hành bay 02 phân khu kiểm soát tại Trung tâm Kiểm soát tiếp cân tại Tân Sơn Nhất và điều chỉnh giới hạn thấp một số đường hàng không trên khu vực biển đông an toàn, thành công.

Tổng giám đốc Phạm Việt Dũng thay mặt Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã biểu dương và đánh giá cao kết quả của tập thể lãnh đạo, người lao động Công ty Quản lý bay miền Nam, đồng thời đã tặng hoa chúc mừng các đơn vị trực tiếp thực hiện thành công việc điều hành theo phương thức 02 phân khu trong khu vực Kiểm soát tiếp cận tại Sân bay Tân Sơn Nhất và điều chỉnh giới hạn thấp một số đường bay hàng không trên khu vực biển đông .

DSCF8151
Lãnh đạo Tổng công ty tặng hoa chúc mừng Trung tâm Bảo đảm Kỹ thuật và lực lượng kỹ thuật

Đây chính là mốc son lịch sử đánh dấu sự phát triển vượt bậc, bền vững của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trong việc nâng cao năng lực điều hành bay, đáp ứng sự tăng trưởng liên tục của ngành hàng không dân dụng Việt Nam và khu vực, phù hợp với khuyến cáo của ICAO. Khẳng định rằng: Việc áp dụng phương thức Điều hành bay 02 phân khu kiểm soát trong vùng kiểm soát Tiếp cận tại sân bay Tân Sơn Nhất và điều chỉnh giới hạn thấp một số đường bay hàng không trên khu vực biển đông an toàn, thành công là một trong những minh chứng khẳng định vị thế trong quá trình hội nhập và phát triển của nghành Hàng không Việt Nam nói chung và nghành  Quản lý bay Việt Nam nói riêng.

Nguyễn Thanh Phú

Thông báo