Có gì bên trong tòa tháp không lưu lớn nhất Việt Nam sắp hoàn thành?

thứ hai, 10/03/2025 14:37

Tháp không lưu này được coi là “bộ não” của siêu dự án sân bay trị giá hơn 330.000 tỷ đồng của Việt Nam.

z6369367711081_a36f63a20c88ae30bf65944059992064
Đài Kiểm soát không lưu Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đang được thi công với tiến độ vượt kế hoạch

Đây là tháp không lưu của sân bay Long Thành , dự án trọng điểm quốc gia.

Tháp không lưu được coi là "bộ não" điều hành bay của sân bay Long Thành. Tòa tháp này được thiết kế cao 123 m (cao nhất Việt Nam), có trang bị radar trên đỉnh tháp. Diện tích xây dựng tháp không lưu là khoảng 80 m2, đường kính thân tháp khoảng 10 m, Tháp có 2 cabin kiểm soát sân đỗ, với diện tích mỗi cabin khoảng 70 m2. Ngoài ra, cabin kiểm soát tại thân có diện tích khoảng 150 m2.

z6369367772115_a43fc538801798aa0175b105622fbcd8
Tháp không lưu được coi là "bộ não" điều hành bay của sân bay Long Thành.

Tháp không lưu đã thi công phần thô từ trước Tết Nguyên đán 2025. Đến nay, nhà thầu đang tiến hành huy động các kỹ sư, công nhân tập trung lắp kết cấu thép để hoàn thành việc này trong tháng 4 sắp tới. Đơn vị thi công đang triển khai làm cơ điện và hoàn thiện ở bên trong thân tháp.

11-10
Khu vực Đài Kiểm soát không lưu Long Thành đã hoàn thành phần bê tông cốt thép.

Sau khi hoàn thiện, tháp không lưu này sẽ là nơi bố trí các phòng chức năng quan trọng, chẳng hạn như phòng kỹ thuật, gian lánh nạn, phòng họp, cabin kiểm soát, khu vực giám sát sân đỗ, theo dõi thời tiết, hỗ trợ điều hành bay và lối lên radar.

Theo thông tin từ Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), khu vực Đài Kiểm soát không lưu Long Thành đã hoàn thành phần bê tông cốt thép, khi đạt cao độ 107,88m, vượt tiến độ 2 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Đại diện VATM cho biết, hiện nay, đơn vị thi công đang khẩn trương triển khai lắp đặt kết cấu thép phần mở rộng từ tầng 15 trở lên đến cao độ 123,05 m. Đồng thời, công tác tập kết vật tư, lắp đặt giàn giáo bao che cũng như thi công sàn biện pháp cũng được đẩy mạnh để đảm bảo tiến độ chung.

Ngoài ra, những hạng mục phụ trợ như nhà kỹ thuật, nhà VIP, trạm nguồn và các công trình khác đang trong giai đoạn thi công phần kết cấu mái thép, lợp tôn và hoàn thiện công trình.

2-37
Đơn vị thi công đang khẩn trương triển khai lắp đặt kết cấu thép phần mở rộng từ tầng 15 trở lên đến cao độ 123,05 m.

Đại diện nhà thầu Tổng công ty 36, cho biết, trong tháng 3, đơn vị này sẽ lắp đặt khung xương và tiến hành lợp các tấm ốp từ tầng trệt đến tầng 15. Đây sẽ được coi là điểm nhấn đặc biệt của tháp không lưu ở sân bay Long Thành. Vào tháng 4, phần khung xương và tấm ốp bên ngoài từ tầng 15 đến mái sẽ được thi công, ngay sau khi hoàn tất kết cấu thép mở rộng.

lt1-1
Toàn cảnh Đài Kiểm soát không lưu và công trình phụ trợ của sân bay Long Thành từ trên cao.

Đài Kiểm soát không lưu và công trình phụ trợ của sân bay Long Thành có diện tích 24.000 m2. Đài Kiểm soát không lưu được xây dựng để kiểm soát hoạt động của máy bay tại Long Thành và trong vùng trời.

Theo VATM, tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án này là gần 3.500 tỉ đồng từ nguồn vốn hỗn hợp, gồm vốn của VATM và vốn vay thương mại trong nước.

z6369367798580_b3e138aa1e07e42d657207c59ca9382d
Đài KSKL đang từng ngày hoàn thiện

(Trích nguồn Cafef.vn)





 

Thông báo