14/03/2025
Công tác bảo đảm cho hoạt động bay hiệu chuẩn tại sân bay Vân Đồn
Dự án đầu tư xây dựng sân bay Vân Đồn có tổng mức đầu tư hơn 7.400 tỉ đồng do UBND tỉnh Quảng Ninh là đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt dự án và thoả thuận, ký kết hợp đồng BOT với nhà đầu tư là Tập đoàn Sun Group, bắt đầu triển khai từ năm 2015, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong đầu năm 2019.
Được sự chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Công ty Quản lý bay miền Bắc được giao là cơ quan đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc chuẩn bị tiếp nhận, khai thác toàn bộ công trình Đài KSKL Vân Đồn. Lãnh đạo Công ty đã quán triệt tinh thần các phòng chuyên môn, đơn vị cơ sở thuộc Công ty nghiên cứu xây dựng các tài liệu pháp quy, văn bản quy phạm, tổ chức bộ máy cơ sở để chuẩn bị các công việc sẵn sàng tiếp nhận các hạng mục công trình, khai thác đảm bảo an toàn mọi hoạt động bay.
Trước khi sân bay đưa vào khai thác chính thức thì yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo hoạt động bay hiệu chuẩn. Hoạt động bay kiểm tra hiệu chuẩn hệ thống, thiết bị dẫn đường, giám sát trên mặt đất, kiểm tra, đánh giá chất lượng của thiết kế phương thức bay (bao gồm dữ liệu chướng ngại vật hàng không; dữ liệu dẫn đường; đánh giá khả năng có thể thực hiện được hoạt động bay theo thông số được thiết kế).
Công ty Quản lý bay miền Bắc phối hợp với các cơ quan chức năng, đơn vị trực thuộc VATM, Cục HKVN và Quân sự trong việc thiết lập, tổ chức vùng trời, đường bay, phương thức bay khu vực sân bay Vân Đồn, xây dựng Dự thảo Quy chế bay trong khu vực sân bay Vân Đồn, xây dựng Hệ thống văn bản hiệp đồng với các cơ quan đơn vị liên quan để đảm bảo cho hoạt động bay hiệu chuẩn.
Bên cạnh đó, Công ty Quản lý bay miền Bắc đã thành lập các đoàn công tác từ tháng 5/2018 để khảo sát cơ sở hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật và điều kiện tác nghiệp, đảm bảo sẵn sàng thiết lập cơ sở cung cấp dịch vụ tạm thời phục vụ cho hoạt động bay hiệu chuẩn.
10h05 sáng 11/7, chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên mang số hiệu VH - FIX đáp xuống đường băng sân bay đầu tiên của Quảng Ninh sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) 30 phút trước đó
Trên cơ sở được Cục HKVN chấp thuận phương án bảo đảm hoạt động bay kiểm tra hiệu chuẩn hệ thống thiết bị dẫn đường, giám sát và đánh giá phương thức bay tại sân bay Vân Đồn theo quyết định số 1013/QĐ-CHK ngày 13/06/2018, Công ty QLB miền Bắc đã thiết lập cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tạm thời với lực lượng bao gồm: 03 KSVKL kỳ cựu thuộc Trung tâm KSTC-TS Nội Bài, 02 nhân viên khí tượng với gần 20 năm thâm niên và các nhân viên ARO/AIS/SIG, TKCN, BĐKT. Các thiết bị kỹ thuật được cấp phép như: Thiết bị liên lạc VHF; ghi âm, điện thoại liên lạc; hệ thống dự báo khí tượng lưu động…
Công ty Quản lý bay miền Bắc cũng đã phối hợp với các đơn vị thuộc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Vân Đồn để bảo đảm cơ sở hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho hoạt động bay hiệu chuẩn; đồng thời triển khai công tác phổ biến, huấn luyện cho các đối tượng liên quan trước thời điểm cung cấp dịch vụ bảo đảm cho hoạt động bay.
Kiểm soát viên không lưu điều hành chuyến bay hiệu chuẩn
Theo quyết định số 686/QĐ-CHK ngày 26/04/2018 và quyết định 1013/QĐ-CHK ngày 13/06/2018 của Cục HKVN, thời gian bay hiệu chuẩn trong 7 ngày (từ ngày 10-16/07/2018), tuy nhiên do điều kiện thời tiết và kỹ thuật tàu bay nên thời gian đảm bảo chính thức kéo dài 09 ngày (từ ngày 10-18/07/2018). Cơ sở bảo đảm hoạt động bay do Công ty Quản lý bay miền Bắc thiết lập tại Đài KSKL Vân Đồn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được Lãnh đạo Công ty và Tổng Công ty giao phó, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bay trong khu vực sân bay Vân Đồn.
Sáng 11/7/2018, chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên đã hạ cánh an toàn tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, đánh dấu cột mốc mới trong quá trình chuẩn bị đưa vào vận hành chính thức sân bay này.
Cơ trưởng Charles John Fogarty xúc động khi là phi công đầu tiên đáp máy bay xuống Vân Đồn. Ông cho biết: "Sân bay đủ điều kiện khai thác quốc tế, đường băng và các thông báo dẫn đường cũng đạt tiêu chuẩn"
Các ngày sau đó, với các bài bay hiệu chuẩn hệ thống dẫn đường DVOR/DME, ILS, hiệu chuẩn phương thức bay đều có độ phức tạp tương đối vì ngay từ đầu đã xác định đây là sân bay mới, hệ thống trang thiết bị mới, cơ sở cung cấp dịch vụ mới thiết lập và hệ thống tổ chức, cơ sở của Cảng HKQT Vân Đồn đều lần đầu tiên tiếp xúc với hoạt động bay thực tế. Các bài bay kiểm tra Radial phương thức trên máy phát đài DVOR/DME, bài bay đánh giá tầm phủ Đài VOR, bài bay hiệu chuẩn tín hiệu ILS được thực hiện trên cơ sở hình thức kiểm tra hiệu chuẩn cơ bản (lần đầu tiên) được thực hiện nhuần nhuyễn, phối hợp tốt giữa KSVKL và Tổ lái.
Kết thúc hoạt động bay hiệu chuẩn, Công ty Quản lý bay miền Bắc sẽ tiếp tục thực hiện các công tác chuẩn bị để bảo đảm cho hoạt động bay hiệu chuẩn lần 2 (dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10-12/2018) cũng như công tác tiếp nhận khai thác, bảo đảm hoạt động bay chính thức tại Cảng HKQT Vân Đồn.
Nguyễn Vũ Thuận