08/10/2024
Công tác Dự báo cảnh báo tại Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất trong cơn mưa chiều ngày 27/7/2024
Trong những ngày vừa qua tại Nam Bộ, gió mùa Tây Nam duy trì hoạt động trung bình đến mạnh kết hợp với hội tụ gió khiến cho thời tiết tại khu vực có trạng thái nhiều mây, mưa rào và dông kèm theo gió giật mạnh. Nằm trong xu thế chung, chiều ngày 27/07 tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã có mưa rào mạnh làm tầm nhìn giảm xuống 2000m kèm theo gió giật 30-33KT và xuất hiện gió đứt (Wind shear).
Ngay khi nhận định được khả năng có thời tiết xấu xảy ra, kíp trực đã liên tục theo dõi diễn biến thời tiết, chủ động khai thác các công cụ dự báo được trang bị, cập nhật sớm trong các bản tin dự báo sân bay (TAF). Theo như bản tin dự báo, kíp trực đã dự báo mưa dông có khả năng xảy ra từ khoảng 07:00-10:00Z khiến tầm nhìn giảm xuống 3000m và kèm theo gió giật 30KT. Nhờ có sự chủ động theo dõi diễn biến thời tiết, kíp trực đã thông tin ngay với đơn vị điều phối luồng không lưu và triển khai áp dụng ATFM cho sân bay Tân Sơn Nhất từ 0845-0930Z.
Trong quá trình theo dõi mây đối lưu, khi nhận thấy mây di chuyển vào khu vực có bán kính 75km so với sân bay, kíp trực đã chủ động thông tin, tư vấn hướng di chuyển và khả năng ảnh hưởng vào khu vực sân bay cho Trung tâm tiếp cận tại sân Tân Sơn Nhất, đài chỉ huy; đồng thời phát hành các bản tin dự báo xu thế thời tiết cho tàu bay hạ cánh (TREND), bản tin cảnh báo thời tiết sân bay (AD WRNG), bản tin cảnh báo gió đứt (WS WRNG).
Với mục tiêu chung là để đảm bảo hoạt động bay an toàn, điều hòa và hiệu quả Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất đã luôn chủ động dự báo, cảnh báo sớm các hiện tượng thời tiết cực đoan thông báo kịp thời, tư vấn và phối hợp tốt với các đơn vị liên quan. Bên cạnh việc đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân viên, Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất cũng đã được lãnh đạo các cấp quan tâm lắp đặt các thiết bị hỗ trợ cho công tác dự báo, cảnh báo. Trong đó có thể kể đến như: lắp đặt hệ thống Radar thời tiết Doppler, hệ thống tích hợp cảnh báo gió đứt Lidar, hệ thống quan trắc tự động AVIMET, phối hợp với đơn vị Weather plus để khai thác công nghệ dự báo Nowcast.
Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất sẽ luôn cố gắng cập nhật các dự báo, tư vấn sớm nhất có thể về khả năng xuất hiện và ảnh hưởng của thời tiết nguy hiểm; đảm bảo tính chính xác và kịp thời các bản tin quan trắc nhằm hạn chế những tác động do thời tiết bất lợi đến hoạt động bay tại các sân bay trong khu vực trách nhiệm. Mặc dù công tác dự báo còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm, đầu tư và hỗ trợ của các cấp lãnh đạo Tổng công ty và Trung tâm Khí tượng hàng không (AMC) sẽ là cơ sở vững chắc và là nguồn động lực để Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất hoàn thành mục tiêu chất lượng và chính sách an toàn trong thời gian tới.
Ngô Công Toàn