Đánh giá năng lực chuyên môn nhân viên khí tượng hàng không năm 2022

thứ tư, 05/10/2022 00:57

Thực hiện theo Kế hoạch đánh giá năng lực chuyên môn nhân viên khí tượng hàng không (MET CAS) năm 2022 của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận, nhất trí kế hoạch chi tiết (nơi đánh giá, thời gian, nhân sự), Trung tâm Khí tượng hàng không đã chủ trì triển khai thực hiện kế hoạch đánh giá MET CAS 02 đợt từ ngày 26-27/9/2022 tại Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất (AMO Tân Sơn Nhất) và từ ngày 29-30/9/2022 tại Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài (AMO Nội Bài).

Trưởng đoàn đánh giá cơ sở khí tượng sân bay AMO Nội Bài có bà Nguyễn Lan Oanh - Phó Trưởng phòng Quản lý hoạt động bay – Cục Hàng không Việt Nam; Trưởng đoàn đánh giá AMO Tân Sơn Nhất có ông Phạm Đức Căn - Phó Trưởng Trung tâm ĐTHL nghiệp vụ Quản lý bay. Về phía Trung tâm Khí tượng hàng không có các đồng chí là đánh giá viên và thư ký MET CAS là thành viên trong Tổ MET CAS được Cục Hàng không thành lập.

24bc1ddd5372972cce63Bà Nguyễn Lan Oanh Phó Trưởng phòng QLHĐB – Cục HKVN họp triển khai đánh giá MET CAS tại AMO Nội Bài

Thời điểm đánh giá tại AMO Tân Sơn Nhất là lúc bão số 4 (NORU) đang hoạt động trên Biển Đông cách đất liền khu vực Đà Nẵng - Quảng Ngãi khoảng 360km về phía Đông. Sức gió mạnh vùng gần tâm bão mạnh cấp 14-15 (150-183km/giờ), giật trên cấp 17. Tại thời điểm này ngoài AMO Đà Nẵng và AMO Nội Bài thì AMO Tân Sơn Nhất cũng liên tục theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 4, đồng thời phân tích để đưa ra các nhận định dự báo, cảnh báo, tư vấn về tình hình thời tiết tại một số các sân bay có khả năng bị ảnh hưởng của bão số 4 như: Sân bay Buôn Ma Thuột, Liên Khương,… Đoàn đánh giá thực hiện đánh giá quan sát trực tiếp chú trọng đánh giá thực lực của nhân viên được đánh giá trong ca trực về chất lượng của sản phẩm quan trắc hay dự báo khí tượng phục vụ hoạt động bay, khả năng áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực hành trong mỗi công việc đặc biệt khi thời tiết xấu có bão ảnh hưởng.

UntitledĐoàn đánh giá MET CAS tại AMO Tân Sơn Nhất trong phiên giao nhận ca sáng ngày 27/9/2022
khi có bão số 4 (NORU)

Tại AMO Nội Bài đoàn đánh giá cũng thực hiện đánh giá theo kế hoạch phân công và nghiêm túc tuân thủ các quy định nêu trong Chương trình MET CAS do Cục HKVN ban hành. Đảm bảo nhân viên quan trắc và dự báo khí tượng làm việc bình thường trong ca trực không bị tác động ảnh hưởng khi đánh giá viên thực hiện MET CAS. Nắm bắt và áp dụng hiệu quả bộ công cụ đánh giá, đảm bảo các chứng cứ đánh giá thể hiện tính liên quan, đầy đủ, bao quát, được ghi chép lại và lưu trữ đầy đủ giúp cho việc quyết định/ thẩm định kết quả đánh giá dễ dàng, chính xác và khách quan căn cứ theo bộ công cụ đánh giá: Chương trình, ma trận MET CAS được Cục Hàng không ban hành và ngân hàng câu hỏi/đáp án và các phiếu đánh giá.

Sau khi đánh giá, mỗi nhân viên được đánh giá sẽ có một bảng đánh giá CAS liệt kê kết quả từ các phiếu đánh giá sử dụng, ghi tóm tắt nhận xét kết quả, các lỗ hổng kiến thức, thiếu sót hoặc các điểm cần cải thiện và các đề xuất khắc phục phù hợp (nếu có). Cùng với đó, các nhân viên MET có thể trao đổi cho ý kiến phản hồi đối với kết quả đánh giá.

Đoàn đánh giá hướng đến mục tiêu của MET CAS là nhằm xác định các khu vực kiến thức, kỹ năng cần cải thiện hoặc nâng cao trong đội ngũ nhân viên MET; cung cấp thông tin tổng hợp, khách quan để cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ MET xây dựng lộ trình, lập kế hoạch đào tạo huấn luyện phù hợp; tiến tới chuẩn hóa toàn bộ đội ngũ nhân viên MET đáp ứng yêu cầu năng lực theo WMO và ICAO, góp phần cải tiến liên tục chất lượng dịch vụ MET.

Một số hình ảnh đánh giá MET CAS các vị trí quan trắc và dự báo tại AMO Nội Bài và AMO Tân Sơn Nhất:

2

3

be80f7700326c4789d37

c3353ad0635aa704fe4b

d9996b799f2f5871013eTH

Thông báo