20/12/2024
Diễn tập Tìm kiếm cứu nạn hàng không năm 2024
Ngày 31 tháng 10 năm 2024 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Diễn tập vận hành cơ chế Tìm kiếm cứu nạn hàng không năm 2024 (SAREX 2024) và ký kết văn bản hiệp đồng phối hợp trong công tác tìm kiếm cứu nạn hàng không.
Tham dự buổi lễ có Thiếu tướng Lã Đại Phong - Phó Chánh Văn phòng Uỷ ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và TKCN, ông Lê Thành Đô - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Điện Biên, ông Đỗ Hồng Cẩm - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam; về phía Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có sự tham dự của ông Nguyễn Công Long - Tổng giám đốc, ông Nguyễn Mạnh Kiên - Phó Tổng giám đốc, Trưởng Ban chỉ huy SAREX 2024, cùng đại diện Lãnh đạo các cơ quan, ban ngành của tỉnh Điện Biên, Bộ GTVT, Cục HKVN.
Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng Lã Đại Phong - Phó Chánh Văn phòng Uỷ ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và TKCN nhấn mạnh công tác huấn luyện, diễn tập là nhiệm vụ cần được coi trọng và đặt lên hàng đầu, mục đích cuối cùng là huấn luyện cho các lực lượng luyện tập xử lý thành thục các phương án sát với tình huống thực tế nhằm nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, phương pháp, tác phong, công tác chỉ huy, khả năng phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng; tăng cường hiệu quả của công tác phối hợp hiệp đồng với các lực lượng của địa phương trong công tác tìm kiếm cứu nạn hàng không là vấn đề cần thiết để đáp ứng được các quy định hiện hành của Việt Nam và Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế.
Diễn tập cũng là cơ hội để đánh giá chất lượng huấn luyện, kịp thời phát hiện những tồn tại trong công tác phối hợp, chỉ huy, chỉ đạo, điều hành tổ chức để bổ sung, hoàn thiện các quy định, kế hoạch, phương án về công tác tìm kiếm cứu nạn hàng không, bảo đảm không bị động, lúng túng khi có tình huống xảy ra, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ tìm kiếm cứu nạn hàng không của Việt Nam. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho các tổ chức, đơn vị, người dân địa phương biết được thực tế của hoạt động tìm kiếm cứu nạn, thông qua đó nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn hàng không nhằm thực hiện phối, kết hợp chặt chẽ mọi nguồn lực để công tác tìm kiếm, cứu nạn hàng không dân dụng được triển khai thực hiện nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả.
Tại lễ ký kết văn bản hiệp đồng phối hợp công tác tìm kiếm cứu nạn hàng không và thực hiện diễn tập vận hành cơ chế tìm kiếm cứu nạn hàng không năm 2024, ông Lê Thành Đô - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Điện Biên nhấn mạnh: Việc tổ chức ký kết văn bản hiệp đồng phối hợp công tác tìm kiếm cứu nạn hàng không để thống nhất các nội dung phối hợp và thực hiện công tác tìm kiếm, cứu nạn có tàu bay lâm nguy, lâm nạn trong khu vực địa giới hành chính của tỉnh Điện Biên. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, tổ chức luyện tập, diễn tập tìm kiếm cứu nạn hàng không với mục đích đảm bảo công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn tàu bay hàng không dân dụng và tàu bay vận tải quân sự trong khu vực địa giới hành chính trên địa bàn tỉnh Điện Biên được nhanh chóng, kịp thời, đạt hiệu quả cao nhất, giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản.
Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Nguyễn Công Long khẳng định SAREX 2024 tại Điện Biên là một trong những sự kiện quan trọng trong năm 2024 của Tổng công ty. SAREX 2024 cũng thể hiện quyết tâm của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và chính quyền địa phương trong việc nâng cao khả năng ứng phó, cứu nạn, cứu hộ, đảm bảo an toàn cho người dân trong tình huống khẩn cấp. Đây cũng là cơ hội để 2 bên rà soát lại hệ thống quy trình, quy định, kịp thời điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với thực tiễn; nâng cao tính chủ động, khả năng phối hợp để hoàn thành tốt nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn.
Tình huống giả định của Diễn tập lần này là chuyến bay CN2024/A321 của Hãng hàng không CN cất cánh từ Quảng Châu (Trung Quốc) đến Jinnah (Pakistan) quá cảnh Vùng thông báo bay Hà Nội theo đường bay R474 - W21 - B214. Tàu bay qua đài dẫn đường NDB Nà Sản (BQ) 15 dặm, trên đường bay B214, mực bay 300(FL 300), tổ bay thông báo trục trặc động cơ, xin chuyển hướng ưu tiên hạ cánh sân bay Điện Biên, đồng thời xin giảm thấp độ cao. Tàu bay cách đài VOR/DME Điện Biên 21 dặm, trên phương vị 106, hướng bay 2860, mực bay 190 tàu bay bật code khẩn nguy 7700. Ngay sau đó tàu bay mất tín hiệu trên màn hình đầu cuối giám sát (ATM) và Kiểm soát viên không lưu của ACC HAN không liên lạc được với tổ bay. Ngay sau khi nhận được thông tin, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương liên quan tìm kiếm, xác định vị trí tàu bay lâm nạn và tham gia cứu hộ, cứu nạn.
Kết thúc diễn tập, ông Đỗ Hồng Cẩm - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã đánh giá cao công tác chuẩn bị kỹ lưỡng , tình huống đặt ra sát với thực tế; phối hợp đồng bộ và tinh thần trách nhiệm cao của tất cả các lực lượng tham gia. Cuộc diễn tập Vận hành cơ chế tìm kiếm cứu nạn hàng không năm 2024 tại Điện Biên đã diễn ra thành công tốt đẹp và mang lại nhiều kết quả tích cực. Đây cũng cơ hội để tuyên truyền tới các tổ chức, đơn vị trong và ngoài ngành hàng không cũng như toàn bộ người dân được biết về công tác tìm kiếm cứu nạn hàng không, nâng cao hiểu biết cũng như trách nhiệm của mỗi người dân khi gặp các tình huống tàu bay lâm nguy - lâm nạn xảy ra.
Tại buổi lễ, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Điện Biên đã tiến hành ký kết văn bản hiệp đồng phối hợp công tác tìm kiếm cứu nạn hàng không với nhiều nội dung quan trọng.
Một số hình ảnh Diễn tập:
Nguyễn Bích Ngọc