Diễn tập Ứng phó Không lưu tại Đài Kiểm soát không lưu Phú Bài năm 2024

thứ năm, 12/09/2024 11:02

Ngày 14/8/2024, Đài Kiểm soát không lưu Phú Bài đã tổ chức diễn tập tình huống Kỹ thuật, Ứng phó Không lưu. Buổi diễn tập có sự tham gia chỉ đạo, đánh giá của đồng chí Đào Xuân Tú – Phó Bí thư Đảng Ủy, Phó Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung; cán bộ các Phòng Không lưu, Kỹ thuật cùng tập thể cán bộ, nhân viên Đài Kiểm soát không lưu Phú Bài.
Ghi nhận tại buổi diễn tập, Đài Kiểm soát không lưu Phú Bài đã thực hiện với tình huống giả định Ứng phó Không lưu TWR Phú Bài bị mất điện toàn bộ do sự cố chập điện, bộ nguồn DC gặp sự cố chạm chập Board mạch dẫn đến mất liên lạc VHF hai chiều, các trang thiết bị đầu cuối cũng như các trang thiết bị kỹ thuật CNS dự phòng không sử dụng được. Tại thời điểm này có 2 tàu bay VJC306 và HVN1372 về tiếp cận hạ cánh, trong đó VJC306 đang làm tiếp cận theo ILS Y RWY 27; HVN1372 đã được cấp huấn lệnh về điểm PB402 chờ. HVN1542 tại sân đỗ đã được cấp huấn lệnh cho tàu bay khởi động động cơ.
Khi xảy ra sự cố mất điện toàn bộ Cabin TWR Phú Bài, kíp trực Không lưu đã nhanh chóng xử lý tình huống nhằm đảm bảo an toàn cho các tàu bay liên quan, triển khai phương án Ứng phó Không lưu, phân công ca/kíp, hiệp đồng liên lạc với CTL/APP Đà Nẵng và các đơn vị liên quan, đồng thời yêu cầu thực hiện ngay phương án Ứng phó Không lưu dài hạn tại vị trí ứng phó nhà VSAT.

h1-2
Kíp trực Không lưu tại Cabin TWR Phú Bài

Sau khi kiểm tra và xác minh sự cố, kíp trực Kỹ thuật của Đài đã phối hợp và nhanh chóng triển khai các trang thiết bị dự phòng, triển khai di chuyển đưa các trang thiết bị thiết lập vị trí ứng phó tại nhà VSAT. Công tác đấu nối, kiểm tra các trang thiết bị CNS được triển khai nhanh chóng, đảm bảo và sẵn sàng phục vụ cho công tác Ứng phó Không lưu.

h2-4
Nhân viên Kỹ thuật kiểm tra xác minh, sự cố về điện tại Cabin TWR Phú Bài
h3-3
Cán bộ Đài, kíp trực Không lưu và Kỹ thuật khẩn trương di chuyển sang vị trí ứng phó Không lưu tại nhà VSAT
h4-1
Nhân viên Kỹ thuật thực hiện công tác đấu nối và kiểm tra các trang thiết bị CNS tại vị trí  ứng phó

Ngay sau đó, lực lượng Kiểm soát viên không lưu cũng nhanh chóng vào vị trí ứng phó và tiến hành thử sóng liên lạc, phối hợp hiệp đồng với CTL/APP Đà Nẵng giãn cách chuyến bay đến Phú Bài 30 phút/chuyến và thử nghiệm điều hành bay 3 chuyến bay để áp dụng Ứng phó Không lưu dài hạn.

h5-2
Kíp trực Không lưu thực hiện điều hành bay tại vị trí ứng phó

Buổi diễn tập cũng là cơ hội tốt để thử nghiệm vận hành cơ chế báo cáo, phối hợp giữa các bộ phận liên quan cũng như công tác chỉ đạo kích hoạt phương án  Ứng phó không lưu của Ban Chỉ huy và Ban Chỉ đạo với mục đích nhanh chóng triển khai vị trí điều hành bay thay thế khi không thể thực hiện tại Cabin, đảm bảo cung cấp dịch vụ điều hành bay thông suốt và an toàn.
Phát biểu chỉ đạo sau buổi diễn tập, đồng chí Đào Xuân Tú đã đề cao tinh thần trách nhiệm của các Kiểm soát viên Không lưu và nhân viên Kỹ thuật đã tham gia trong buổi diễn tập, đánh giá cao việc đóng góp ý kiến nhằm giúp cho kịch bản được hoàn thiện hơn. Đây là buổi diễn tập nhưng tất cả cán bộ, nhân viên đều tham gia diễn tập như trong tình huống thực tế, đáp ứng đúng với mong muốn mà yêu cầu thực tế đặt ra. Ngoài ra, đồng chí cũng yêu cầu các Trung tâm, các Đài trạm và các Phòng chuyên môn nghiên cứu, đề xuất thêm các tình huống khác để thực hiện diễn tập Ứng phó Không lưu nhằm giúp các Kiểm soát viên Không lưu, các nhân viên Kỹ thuật thường xuyên nắm chắc được các quy trình xử lý tình huống, nâng cao khả năng phối hợp giữa các bên, từ đó đảm bảo công tác điều hành bay không bị gián đoạn, an toàn tuyệt đối.

h6-1
Phó Giám đốc Đào Xuân Tú chỉ đạo tại buổi họp rút kinh nghiệm trong công tác diễn tập Ứng phó Không lưu

Buổi diễn tập được thực hiện theo kế hoạch diễn tập năm 2024 của Công ty Quản lý bay miền Trung, phù hợp với thực tế và tuân thủ theo Quyết định Ban hành về Kế hoạch Ứng phó Không lưu Hàng không dân dụng và các Tu chỉnh liên quan của Cục Hàng không Việt Nam.

 Nguyễn Hữu Ninh

 

Thông báo