Điều chỉnh khu vực trách nhiệm của Đài Kiểm soát không lưu Pleiku

thứ năm, 28/11/2013 09:08

Theo Quy chế bay trong khu vực sân bay Pleiku, khu vực trách nhiệm cung cấp dịch vụ của TWR Pleiku có giới hạn ngang là hình tròn bán kính 30km, tâm là Đài NDB Pleiku, giới hạn cao từ mặt đất/mặt nước đến và bao gồm mực bay 100. Tuy nhiên, do địa hình núi cao phức tạp tại khu vực sân bay, các tàu bay có cự ly 40-60km cách sân bay Pleiku rất khó khăn trong việc thiết lập liên lạc với Cơ sở kiểm soát tiếp cận Đà Nẵng (APP) là cơ sở chịu trách nhiệm điều hành các chuyến bay này. Cùng với đó, ở cự ly này hệ thống ra đa Sơn Trà không nhận dạng được các chuyến bay đi/đến sân bay Pleiku khi ở độ cao dưới mực bay 105. Ngược lại, trong phạm vi bán kính từ 50-– 60 km so với sân bay Pleiku, khả năng liên lạc đối không sóng VHF của TWR Pleiku luôn tốt và ổn định đối với các chuyến bay đi/đến sân bay.Sau khi phối hợp cùng Công ty Quản lý bay miền Trung nghiên cứu, phân tích vùng trời khu vực sân bay Pleiku, Ban Không lưu đã báo cáo Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam kết quả, đánh giá ưu, nhược điểm của các giải pháp và Tổng công ty đã có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam đề nghị điều chỉnh khu vực trách nhiệm của TWR Pleiku.

Căn cứ các đánh giá, phân tích của Tổng công ty và kết quả làm việc của Cục HKVN với Quân chủng Phòng không - Không quân, ngày 20/11/2013 Cục trưởng Cục HKVN đã ký Quyết định số 5614/QĐ-CHK điều chỉnh khu vực trách nhiệm của TWR Pleiku, có hiệu lực kể từ ngày 10/12/2013, khi đó, khu vực trách nhiệm sau điều chỉnh sẽ có giới hạn ngang là vòng tròn bán kính 50km, tâm là Đài VOR/DME Pleiku trừ phần vùng trời có bán kính từ 30 km đến 50 km tính từ hướng 0450 đến 1560 (là khu vực hoạt động bay quân sự).

Điều chỉnh thành công khu vực trách nhiệm của TWR Pleiku  đã góp phần quan trọng trong việc tăng cường khả năng liên lạc một cách liên tục đối với tàu bay, đảm bảo an toàn, hiệu quả cho công tác điều hành bay của TWR Pleiku và APP Đà Nẵng; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho TWR Pleiku có đủ không gian để chủ động lên phương án kiểm soát và thiết lập phân cách tàu bay nhằm nâng cao khả năng thông qua của vùng trời và sân bay Pleiku cho tàu bay cất, hạ cánh (hiện tại hoạt động bay hàng ngày tại CHK Pleiku có từ 14 đến 20 lần chuyến, chặng bay đi/đến các Cảng HKQT Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất, do Đài kiểm soát tại sân bay Pleiku trực tiếp kiểm soát và điều hành).

Bài: Ban Không lưu

Thông báo