Định hướng nghiên cứu tổ chức vùng trời và thiết kế phương thức bay cho Cảng HKQT Long Thành

thứ năm, 01/11/2018 08:15

Căn cứ vào các điều khoản tham chiếu của Hợp đồng tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Cảng HKQT Long Thành, ngày 04/10/2018 tại TP Hồ Chí Minh, Nhà tư vấn Liên danh: Nhật Bản – Pháp – Việt Nam (JFV JV) đã báo cáo về định hướng nghiên cứu tổ chức vùng trời cho cụm sân bay: Tân Sơn Nhất – Long Thành – Biên Hòa cũng như định hướng xây dựng phương thức bay cho Cảng HKQT Long Thành. Về phía Tổng công ty Quản lý bay, tham dự buổi làm việc có đại điện Tổ công tác Long Thành, Ban Không lưu, Công ty Quản lý bay miền Nam và Trung tâm Thông báo tin tức hàng không.

Tại buổi làm việc, Nhà tư vấn đã trình bày các nghiên cứu và đề xuất ban đầu về việc tổ chức vùng trời tiếp cận (TMA) chung cho cả ba sân bay: Tân Sơn Nhất – Long Thành – Biên Hòa. Đối với vùng trời của sân bay Biên Hòa, Tư vấn đã tuân thủ yêu cầu giữ nguyên hiện trạng của không phận này (VVR 19) và sẽ không tiến hành các nghiên cứu, lập phương thức bay trong vùng trời được dành cho hoạt động bay của không quân tại sân bay Biên Hòa. Đối với hai sân bay: Tân Sơn Nhất và Long Thành, Tư vấn đề xuất thiết lập vùng TMA chung cho cả hai cảng hàng không do tính chất địa lý nằm gần nhau, cũng như nhằm tối ưu hóa việc sử dụng vùng trời cho máy bay đi, đến hai cảng HKQT quan trọng này. Vùng TMA Tân Sơn Nhất – Long Thành sẽ giới hạn trong hai cung tròn: cung tròn bán kính 40NM (tính từ điểm quy chiếu sân bay Tân Sơn Nhất) và cung tròn bán kính 50NM (tính từ Đài VOR/DME Long Thành) với giới hạn độ cao từ mặt đất lên tới Mực bay 135 (FL 135).          

lt1

lt2

Trên cơ sở phân tích các luồng không lưu đi, đến tới hai cảng HKQT vào thời điểm mở cửa Cảng HKQT Long Thành (2025), Nhà tư vấn cũng đã đưa ra các đề xuất ban đầu về các phương thức bay SID, STAR sẽ được thiết kế, các điểm vào/ra vùng TMA cũng như kết nối với mạng đường bay trong Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh. Một trong những vấn đề được các bên trao đổi là ảnh hưởng của các vùng cấm bay (VVP), vùng hạn chế bay (VVR) trong vùng TMA dự kiến thiết lập cho cả hai cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Long Thành. Các vùng không phận này đều có ảnh hưởng ít nhiều đến việc lựa chọn các tham số kỹ thuật để thiết kế các phương thức bay, từ đó cũng sẽ ảnh hưởng đến năng lực của toàn hệ thống vùng trời – phương thức bay của cả hai sân bay. Đại diện Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã đề nghị Nhà tư vấn tập trung nghiên cứu hai kịch bản: kịch bản thứ nhất không có các thay đổi đối với các vùng cấm bay và cùng hạn chế bay VVP 4, VVR 19, VVD 32, và có thể có các đề xuất thay đổi, điều chỉnh với các không phận huấn luyện của không quân. Kịch bản thứ hai nếu bắt buộc phải có các điều chỉnh tối thiểu để tối hưu hóa hoạt động bay và tối đa hóa năng lực của cả hai cảng hàng không thì Nhà tư vấn sẽ phân tích và đề xuất để Tổng công ty báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Căn cứ theo tiến độ lập Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án Cảng HKQT Long Thành, tháng 12/2018 Nhà tư vấn sẽ đệ trình Báo cáo lần một về công tác tổ chức vùng trời và thiết kế phương thức bay cho Chủ đầu tư (ACV) để báo cáo với các cơ quan có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến chính thức. Báo cáo lần hai (Báo cáo cuối cùng) về tổ chức vùng trời và thiết kế phương thức bay của Cảng HKQT Long Thành sẽ được Nhà tư vấn hoàn thiện và nộp vào tháng 6/2019 trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp, thẩm định của các cơ quan có thẩm quyền và các bên có liên quan. Các Báo cáo này sẽ được tổng hợp chung trong Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án Cảng HKQT Long Thành, dự kiến được Hội đồng thẩm định nhà nước tiến hành thẩm định trước khi trình lên Quốc hội thông qua vào tháng 10/2019 và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 12/2019.   

Mai Huệ

Thông báo