15/10/2024
Đóng cửa đường cất hạ cánh 25R tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất để sửa chữa
Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất trong những năm vừa qua đã đón nhận rất nhiều lượt hành khách đi và đến, riêng trong năm 2012 đạt gần 17 triệu lượt hành khách, góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.
Hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có 02 đường cất hạ cánh (sau đây gọi tắt là CHC) là đường CHC 25L (trái) và CHC 25R (phải). Đường CHC 25L được cải tạo và nâng cấp năm 2000, hiện vẫn khai thác tốt; Đường CHC 25R được xây dựng từ năm 1965 và được cải tạo nâng cấp năm 1992. Qua quá trình khai thác, đường CHC 25R đã bị hư hỏng, bề mặt của đường đã xuất hiện một số vết nứt cùng với hiện tượng nước mặt thấm xuống nền và đọng lại tại những vị trí khe tấm. Các hư hỏng trên tuy chưa đến mức nghiêm trọng nhưng không đáp ứng nhu cầu khai thác thực tế, vì với mật độ bay ngày một tăng cao sẽ gây hư hỏng nặng hơn, khi đó việc sửa chữa đường sẽ tốn kém nhiều chi phí và hoạt động điều hành bay sẽ gặp khó khăn hơn.
Xuất phát từ thực tế trên, ngày 28/11/2012 Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam đã có văn bản đề nghị Cục Hàng không Việt Nam cho phép đóng cửa đường CHC 25R để sửa chữa, cụ thể như sau: Phạm vi đóng cửa gồm đường CHC 25R và các đường lăn W2, W4, W6, NS1 và E1. Thời gian đóng cửa từ 00 giờ 01 đến 23 giờ 59 (UTC) bắt đầu từ ngày 20/12/2012 đến 20/8/2013 (Dự kiến), đồng thời, đưa ra các phương án đảm bảo hoạt động bay hàng không dân dụng và quân sự, phương án đảm bảo an ninh, an toàn trong thời gian đóng cửa đường CHC 25R.
Ngày 20/12/2012, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản đồng ý với đề xuất trên của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian đóng cửa đường CHC 25R được dời đến cuối tháng 02/2013, vì vào thời điểm Tết Âm lịch Quý Tỵ hoạt động bay tăng cao, trong khi đó, việc đóng cửa đường CHC 25R sẽ làm xáo trộn trong khai thác, giảm năng lực tiếp thu, ảnh hưởng đến việc phục vụ hành khách trong dịp Tết của Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.
Tiếp thu ý kiến trên của Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng HK Việt Nam đã nghiên cứu và điều chỉnh thời gian sửa chữa đường CHC 25R. Đến ngày 03/01/2013, Cục Hàng không Việt Nam đã có công văn chấp thuận phương án ngừng khai thác đường CHC 25R/07L tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất với thời gian cụ thể là từ 00 giờ 01 ngày 25/02/2013 đến 23 giờ 59 (UTC) ngày 25/10/2013, đồng thời điều chỉnh giảm năng lực khai thác của đường CHC 25L/07R và khu bay tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đối với tất cả các hoạt động bay xuống tối đa là 22 lần chuyến cất – hạ cánh/giờ. Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chủ trì phối hợp với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam thống nhất, hoàn thiện lại phương án điều hành bay trong thời gian thi công, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 20/01/2013 và thông báo tin tức hàng không trong nước và quốc tế phù hợp theo quy định hiện hành.
Ngày 11/01/2013, Cục Hàng không Việt Nam đã phát hành tập bổ sung (AIP SUP A01/13) thông báo về việc ngừng khai thác đường CHC 25R/07L và một số đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đồng thời, các phương thức bay liên quan đến đường CHC 25R/07L như: Phương thức tiếp cận bằng thiết bị VOR đường CHC 25R, 07L; Phương thức tiếp cận bằng thiết bị ILS y, ILS z đường CHC 25R; Phương thức tiếp cận bằng thiết bị NDB đường CHC 25R (AIP Việt Nam) tạm thời không sử dụng.
Ban Không lưu