Giới thiệu Hệ thống hạ cách phát đáp (Transponder Landing System)

thứ sáu, 10/05/2013 08:51

Tham dự buổi hội thảo có đại diện của Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Bộ Tham mưu Quân chủng Phòng không – Không quân. Tại hội thảo, Công ty ANPC đã giới thiệu các tính năng kỹ thuật, ưu điểm của hệ thống Hạ cánh phát đáp (TLS).

Hệ thống TLS là hệ thống đa chức năng có khả năng cung cấp các thông tin như:

  • Cung cấp (màn hình) hiển thị tiếp cận chính xác sử dụng ra đa (PAR)
  • Cung cấp hướng dẫn hạ cánh chính xác sử dụng thiết bị (ILS)
  • Cung cấp ra đa giám sát thứ cấp

Ưu điểm nổi bật của hệ thống TLS so với các hệ thống ILS thông thường đang sử dụng là có thể sử dụng trên địa hình ghồ ghề hoặc bị hạn chế, những nơi không thể lắp đặt hệ thống ILS hoặc được lắp đặt với chi phí rất cao. Tất cả tàu bay sử dụng được hệ thống ILS cũng có thể sử dụng TLS mà không cần thêm các thiết bị hàng không mới.

 TLS 2

Màn hình ra đa thứ cấp cung cấp bởi TLS

Về mặt kỹ thuật:

  • TLS xác định vị trí của tàu bay trong không gian từ tín hiệu được phát ra từ các máy phát đáp, sử dụng phép đo thời gian và góc từ các cảm biến trên mặt đất.
  • Thiết bị định vị và bộ hiệu chỉnh đường trượt hạ cánh được lập trình để hướng dẫn tàu bay tới địa điểm mong muốn và hiển thị trong buồng lái cũng như hệ thống ILS
  • Hệ thống TLS dễ dàng tiếp cận mặt đất hơn ILS, nên ít tốn kém chi phí lắp đặt hơn, phát đáp các tín hiệu trong không gian theo chiều dọc và ngang mà không cần mở rộng mặt đất.

Hệ thống này cũng đã được Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) cấp phép. Thiết bị TLS phù hợp với các tiêu chuẩn RTCA DO-178B cho phầm mềm trên không và tiêu chuẩn SAE ARP4754 (các Tiêu chuẩn về chất lượng của FAA) cho hệ thống máy bay tích hợp cao hoặc phức tạp.

Tại hội thảo các đại biểu đã đặt các câu hỏi để làm rõ các nội dung cũng như tìm hiểu thêm về ưu, nhược điểm của hệ thống TLS. Điều rõ ràng là hệ thống TLS mang nhiều ưu điểm vượt trội song để đưa vào khai thác thực tế tại các cảng hàng không Việt Nam sẽ cần thêm các nghiên cứu mới có thể đầu tư ứng dụng.

                                                                                         Ban Không lưu

 

Thông báo