Giới thiệu tài liệu của ICAO DOC 10056 - Manual on Air Traffic Controller Compatency-based Training and Assessment

thứ ba, 22/10/2024 15:33

Tài liệu đào tạo và đánh giá dựa trên năng lực cho Kiểm soát viên không lưu, được ICAO xuất bản và cập nhật mới nhất lần 2 năm 2022.
Mục đích của Đào tạo và đánh giá dựa trên năng lực là cung cấp lực lượng lao động có năng lực để cung cấp dịch vụ kiểm soát không lưu an toàn và hiệu quả. Trên cơ sở các nội dung hướng dẫn của tài liệu, giúp cho các cơ sở ATOs phân tích được sự khác nhau rõ rệt giữa Đào tạo và đánh giá truyền thống và Đào tạo và đánh giá dựa trên năng lực, và có thể thấy được những lợi ích mà tài liệu hướng dẫn này đem lại như sau: (1) là Kiểm soát viên không lưu có thể chứng minh được về chuyên môn thông qua phương pháp tiếp cận dựa trên năng lực và đảm bảo rằng sau khi được đào tạo thì kiểm soát viên không lưu sẽ đạt được mức hiệu suất công việc theo yêu cầu, cho phép họ làm việc một cách độc lập và an toàn; (2) là Đánh giá liên tục hiệu suất làm việc của kiểm soát viên không lưu thông qua việc xác định và thu thập bằng chứng đánh giá để hỗ trợ cho người ra quyết định hoặc người Quản lý có thể giám sát năng lực liên tục của nhân viên mình; (3) là giúp nhận ra sớm giữa khoảng cách về hiệu suất làm việc thực tế và hiệu suất làm việc theo yêu cầu, trên cơ sở đó sẽ thiết kế các chương trình đào tạo hiệu quả hơn, giúp thu hẹp khoảng cách về hiệu suất trên; (4) là phát triển các công cụ tuyển dụng và lựa chọn một cách hiệu quả; (5) là giúp cải tiến các quy trình quản lý hiệu quả hơn.

01-2
Tài liệu ICAO - Doc 10056 - Sổ tay đào tạo và đánh giá dựa trên năng lực
cho kiểm soát không lưu

Tài liệu hướng dẫn gồm 7 Phần và 18 Phụ lục:
Phần 1 – Giới thiệu: Cung cấp tổng quan về các yêu cầu theo quy định đối với đào tạo Kiểm soát viên không lưu (ATCO), tổng quan về đào tạo dựa trên năng lực, khung năng lực, tổ chức đào tạo ATC và cách sử dụng tài liệu này.
Phần 2 – Thiết kế đào tạo và đánh giá dựa trên năng lực: Mô tả chi tiết quy trình từng bước để phân tích và thiết kế đào tạo dựa trên năng lực. Quy trình này có thể được sử dụng để thiết kế bất kỳ giai đoạn nào của đào tạo kiểm soát viên không lưu (ATCO).
Phần 3 – Người hướng dẫn và người đánh giá:  Mô tả vai trò của người hướng dẫn và người đánh giá trong môi trường đào tạo và đánh giá dựa trên năng lực.
Phần 4 đến 7 – Giới thiệu 03 giai đoạn đào tạo chính:
Đào tạo ban đầu (Initial Training) bao gồm: đào tạo cơ bản (Basic training) và đào tạo năng định (Raiting training).
Đào tạo đơn vị (Unit Training) bao gồm: Đào tạo trước khi vào vị trí làm việc (Pre-on-the-job training) và Đào tạo tại vị trí làm việc (On-the-job training).
Đào tạo liên tục (Continuation Training) bao gồm: Đào tạo chuyển đổi (Conversion training) và Đào tạo bồi dưỡng (Refresher training).

2-21
Quy trình đào tạo kiểm soát viên không lưu

Tiến trình tổ chức đào tạo ATC với mục đích là hướng dẫn tiến trình đào tạo ATC liên quan đến các giai đoạn và cấp độ đào tạo khác nhau giúp cho KSVKL đạt được và duy trì các năng lực cần thiết. Nó bao gồm các tình huống mà các kiểm soát viên không lưu (ATCO) đã được cấp phép/năng định thực hiện đào tạo bổ sung: (1) Do chuyển đến một vị trí làm việc khác hoặc địa điểm mới, trong khi vẫn giữ nguyên năng định; (2) Để có năng định bổ sung; (3) Để thăng tiến trong sự nghiệp trong bối cảnh hoạt động; (4) Do nâng cấp hệ thống và/hoặc thay đổi quy trình. Hình 1-2 ở dưới bao gồm một giai đoạn bổ sung, đào tạo phát triển, để thăng tiến trong sự nghiệp. 

3-16
Tiến trình đào tạo ATC

Hiện nay Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã và đang hướng đến việc thực hiện đào tạo, quản trị nguồn nhân lực dựa trên năng lực theo hướng dẫn của tài liệu ICAO 10056 bao gồm các nội dung: Hoạch định nguồn nhân lực dựa trên năng lực; Tuyển dụng dựa trên năng lực; Đào tạo và phát triển dựa trên năng lực; Đánh giá dựa trên năng lực và Đãi ngộ dựa trên năng lực.
                                                                         

Đỗ Văn Minh 
 

Thông báo