14/11/2024
Hội nghị đánh giá kết quả triển khai thực hiện Quy chế phối hợp
Ngày 11/11/2024, tại Hội trường Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, Công ty Quản lý bay miền Trung và Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả triển khai thực hiện Quy chế phối hợp giữa hai đơn vị. Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung- Ông Nguyễn Mạnh Thắng và Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng- Ông Phan Kiều Hưng đồng chủ trì. Tham dự hội nghị còn có các đại diện các Phòng chuyên môn, các Trung tâm khối sản xuất trực tiếp của hai đơn vị.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, lãnh đạo của hai đơn vị đã khẳng định mối quan hệ hợp tác, gắn bó vững bền giữa Công ty Quản lý bay miền Trung và Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng vì mục tiêu chung: “Đảm bảo công tác an toàn cho hoạt động bay và sự phát triển liên tục của ngành Hàng không”.
Tại Hội nghị, hai bên cùng đánh giá kết quả đạt được sau quá trình triển khai thực hiện Quy chế phối hợp công việc giữa Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã được ký kết, có hiệu lực từ ngày 13/10/2023. Đây cũng là dịp để hai bên thảo luận các nội dung cần tăng cường trao đổi, phối hợp, những khó khăn vướng mắc, đồng thời đề ra các giải pháp phù hợp, đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng công tác phối hợp trong thời gian tới.
Về triển khai thực hiện Quy chế phối hợp, lãnh đạo hai đơn vị đánh giá cao các thành tích đã đạt được trong công tác phối hợp trong thời gian qua, đồng thời cũng nêu rõ các khó khăn, vướng mắc còn tồn tại cần được xem xét giải quyết. Cụ thể, nhiều nhóm vấn đề quan trọng đã được đặt ra để thảo luận như: Công tác phối hợp hỗ trợ lẫn nhau trong triển khai nhiệm vụ diễn tập khẩn nguy sân bay, Ứng phó không lưu, An ninh hàng không, can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động Hàng không dân dụng, công tác Phòng cháy chữa cháy, phòng chống thiên tai, bão lụt và công tác tổ chức các khóa Huấn luyện đào tạo chuyên môn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ nhân viên.
Bên cạnh đó, hai bên còn thảo luận về các giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng thi công làm đứt cáp nguồn, cáp quang các công trình ngầm trên khu bay làm ảnh hưởng đến tình trạng dự phòng của thiết bị phục vụ điều hành bay. Việc nhiều đơn vị thi công dùng chung tần số bộ đàm 146.850 MHZ tại các công trình trên khu bay diễn ra cùng thời điểm dẫn đến việc sử dụng tần số bộ đàm bị gián đoạn, thiếu hoặc mất thông tin trong quá trình điều hành bay của các Kiểm soát viên không lưu tại Đài kiểm soát tại sân Đà Nẵng.
Đặc biệt, hai bên đã nhất trí thành lập Tổ xây dựng quy trình nhằm chia sẻ thông tin phối hợp ra quyết định theo mô hình ACDM và triển khai quy trình sử dụng AODB, trong đó có chia sẻ trường thông tin TSAT để thông báo đến các hãng hàng không và các đơn vị mặt đất để chủ động trong công tác phục vụ bay.
Bên cạnh đó, nhiều nội dung quan trọng, thiết thực, các vấn đề liên quan khác trong công tác phối hợp đã được đặt ra, thảo luận sôi nổi với các giải pháp cụ thể, hợp lý, kịp thời đã được lãnh đạo hai bên nhất trí cao, trong đó có việc hỗ trợ xử lý cấp cứu y tế ban đầu đối với trường hợp cán bộ nhân viên Công ty Quản lý bay miền Trung làm việc tại Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận - Tại sân Đà Nẵng (nằm trong khu vực hạn chế) bị ốm đau đột xuất, cần phải đưa đi cấp cứu. Việc tạo điều kiện phối hợp, đi lại giao thông trong đường nội bộ, dừng đỗ đón khách của Công ty tại khu vực nhà ga T1, T2 và về công tác phối hợp đảm bảo an toàn trong quá trình nâng cấp sửa chữa các công trình trong khu bay.
Ngoài ra, các vấn đề về việc cùng phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến cho người dân, chính quyền địa phương trong việc ngăn ngừa thiết bị, phương tiện bay không người lái (UAV), đèn chiếu laser, thả bóng trong khu vực sân bay, phối hợp thiết lập mối quan hệ với Chính quyền, Công an, Quân đội đứng chân trên địa bàn cũng như công tác phối hợp chia sẻ thông tin và cung cấp truyền thông, báo chí.
Kết luận Hội nghị, lãnh đạo hai đơn vị đã thống nhất tăng cường sự hợp tác, phối hợp chặt chẽ, toàn diện vì mục đích chung đảm bảo an toàn cho hoạt động bay, nâng cao năng lực hoạt động khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Cùng nhau hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho các đơn vị trực thuộc hoàn thành nhiệm vụ, dựa trên nguyên tắc tuân thủ các quy định của pháp luật chuyên ngành liên quan. Lãnh đạo của hai đơn vị cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các Trung tâm, Phòng chuyên môn liên quan tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp đã được thống nhất tại Hội nghị, tiếp tục duy trì định kỳ tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả triển khai thực hiện Quy chế phối hợp giữa hai đơn vị trong thời gian tới, góp phần vào sự phát triển chung của hai đơn vị.
Nguyễn Như Khang