01/10/2024
Hội nghị đánh giá sau khai thác Phương thức Quản lý luồng không lưu (ATFM) đa điểm nút mức 3 tại Việt Nam
Ngày 5/9/2024, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (TCT QLBVN) tổ chức Hội nghị đánh giá sau khai thác Phương thức Quản lý luồng không lưu (ATFM) đa điểm nút mức 3 tại Việt Nam.
Mục tiêu của Hội nghị là nhằm tạo diễn đàn để các bên liên quan cùng nhìn nhận, đánh giá các kết quả đạt được sau gần hai tháng chính thức triển khai khai thác phương thức ATFM đa điểm nút mức 3 tại Việt Nam (từ ngày 11/7/2024 đến nay); đồng thời để trao đổi, chia sẻ các nội dung phối hợp trong quá trình thực hiện phương thức từ đó rút ra kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đạt được hiệu quả hơn nữa trong tương lai.
Hội nghị do ông Nguyễn Đình Công – Phó Tổng giám đốc TCT QLBVN chủ trì với sự tham dự của gần 100 đại biểu là cán bộ, lãnh đạo thuộc các cơ quan, đơn vị cùng phối hợp thực hiện công tác Quản lý luồng không lưu trong ngành Hàng không, như: Cục Hàng không Việt Nam; Tổng công ty Cảng Hàng không VN, các Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất; các Hãng hàng không Vietnam Airlines, VietjetAir, Viettravel; các Công ty CP Phục vụ mặt đất Sài Gòn, Công ty CP Phục vụ mặt đất Hà Nội. TCT QLBVN tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo và cán bộ các Ban chuyên môn Kỹ thuật, Không lưu, An toàn – Chất lượng và các đơn vị trực thuộc liên quan.
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Bá Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý luồng không lưu (TTQLLKL) trình bày báo cáo đánh giá sau triển khai áp dụng phương thức ATFM đa điểm nút mức 3 tại Việt Nam.
Báo cáo nêu rõ những kết quả đạt được, một số hạn chế tồn tại và đề xuất, kiến nghị biện pháp khắc phục trong việc áp dụng phương thức ATFM đa điểm nút mức 3, tập trung vào một số nội dung chính bao gồm: Số lượng các chuyến bay áp dụng biện pháp ATFM đa điểm nút khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và tại Việt Nam (áp dụng cho các cảng hàng không sân bay: Cảng HKQT Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất); đánh giá tuân thủ thời gian khởi hành tính toán (CTOT – Calculated Take Off Time) trên tổng số chuyến bay triển khai CTOT tại khu vực và Việt Nam; đánh giá thời gian nộp kế hoạch bay (FPL – Flight Plan) của các hãng Hàng không tại các sân bay; công tác điều tiết luồng không lưu trong điều kiện thời tiết bất lợi.
Hội nghị cũng lắng nghe nhiều ý kiến chia sẻ, thảo luận từ các đại biểu tham dự về các nội dung liên quan.
Kết luận Hội nghị, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Đình Công đánh giá cao các ý kiến đóng góp tích cực từ cơ quan, đơn vị tham dự. Phó Tổng giám đốc nhấn mạnh việc áp dụng phương thức ATFM mức 3 dù chưa hoàn toàn đạt được nhiều kết quả như kỳ vọng, một số cơ quan đơn vị cũng chịu ảnh hưởng, khó khăn hơn nhưng xét về tổng thể đã mang lại hiệu quả rõ nét về sự an toàn, về góc độ kinh tế với cộng đồng ngành hàng không cũng như toàn xã hội.
Ông cũng mong muốn các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp, hỗ trợ cùng thực hiện tốt công tác quản lý luồng không lưu nói riêng, công tác đảm bảo hoạt động bay nói chung. Nhân dịp này, thay mặt ban Lãnh đạo TCT QLBVN, Phó Tổng giám đốc gửi tới toàn thể các đại biểu lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công, nhiều năng lượng tích cực, tâm huyết để cùng đoàn kết, góp phần vào sự thành công chung của ngành Hàng không Việt Nam.
Thay mặt đơn vị chủ trì thực hiện công tác áp dụng phương thức ATFM đa điểm nút mức 3, ông Chu Minh Được – Giám đốc TT QLLKL đã bày tỏ niềm vui mừng vì Hội nghị đã nhận được những ý kiến xây dựng, sự phân tích xác thực về các nội dung áp dụng ATFM trong gần hai tháng qua, từ những bước đầu còn bỡ ngỡ cho đến nay đã đạt được kết quả tốt trên nhiều nội dung công việc. Ông cam kết Trung tâm sẽ tiếp tục chủ trì khắc phục những điểm tồn tại, sớm thành lập các nhóm công tác để triển khai công việc thực sự hiệu quả hơn nữa. Ông Chu Minh Được cảm ơn các cơ quan, đơn vị tham dự Hội nghị đã hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ tích cực với TT QLLKL trong công tác triển khai quản lý luồng không lưu thời gian qua và mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp hiệu quả này trên chặng đường tiếp theo.
Hội nghị được đánh giá là thành công, mang lại nhiều giá trị thực tế. Các bên tham gia nhất trí duy trì mối liên hệ, trao đổi thường xuyên, phối hợp chặt chẽ để cùng nâng cao hiệu quả công tác quản lý luồng không lưu với phương châm “Kết nối thành công – Đồng hành phát triển” vì những chuyến bay “An toàn – Điều hoà – Hiệu quả”.
Phương Điệp