20/12/2024
Hội nghị phối hợp, hiệp đồng bảo đảm an toàn bay giữa Công ty Quản lý bay miền Trung với Trung đoàn 929, 930 - Sư đoàn 372
Từ đầu năm 2023 đến nay, các chính sách hỗ trợ phát triển, kích cầu du lịch tại khu vực miền Trung được tập trung đẩy mạnh. Chính vì vậy, các chuyến bay phục vụ hành khách trong dịp hè tại khu vực miền Trung, đặc biệt tại sân bay Đà Nẵng tăng lên đáng kể so với năm 2022.
Cùng với sự gia tăng về số lượng các chuyến bay Hàng không dân dụng đi/đến các sân bay miền Trung, các hoạt động quân sự của E929, E930 cũng vào mùa huấn luyện với tần suất cao trong mùa hè. Ngoài ra, các hoạt động quân sự khác như diễn tập quân sự TC-23, ném bom, bắn đạn thật, UAV diễn ra với tần suất liên tục, phức tạp; cũng như việc thi công nâng cấp hệ thống đường cất, hạ cánh 35L/17R đã làm gia tăng tính phức tạp trong công tác phối hợp đảm bảo an toàn bay tại khu vực sân bay Đà Nẵng, đòi hỏi các đơn vị liên quan phải nâng cao công tác chuyên môn, và thực hiện công tác hiệp đồng giữa các bên một cách chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn bay tuyệt đối.
Nhận thấy những tiềm ẩn rủi ro cao đó có thể xảy ra trong quá trình hiệp đồng điều hành bay khi có hoạt động hỗn hợp giữa Hàng không dân dụng và Quân sự, và thực hiện biên bản ghi nhớ của hai đơn vị, Lãnh đạo Công ty Quản lý bay miền Trung đã chỉ đạo Trung tâm KSTC-TS Đà Nẵng phối hợp cùng phòng chuyên môn và các đơn vị bạn thuộc f372 thực hiện buổi thảo luận chuyên môn nhằm thúc đẩy sự hiểu biết sâu hơn về chuyên môn, về cách thức hiệp đồng giữa hai đơn vị, nhằm đảm bảo hạn chế tối đa sự sai sót và hỗ trợ lẫn nhau một cách hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của hai đơn vị.
Khóa huấn luyện được chia thành 02 phần: lý thuyết và thực hành. Tại buổi lý thuyết được tổ chức vào ngày 27/11/2023, với sự tham gia của đại diện các Sỹ quan dẫn đường thuộc e929, e930, các đồng chí lãnh đạo Trung tâm KS TC-TS Đà Nẵng, Phòng Không lưu, đại diện Phòng An toàn – Chất lượng và An ninh và hai đơn vị.
Buổi lý thuyết đã diễn ra trong không khí thảo luận sôi nổi, trao đổi thẳng thắn về công tác hiệp đồng giữa các bên khi có hoạt động bay hỗn hợp tại khu vực sân bay Đà Nẵng, Chu Lai. Các Sỹ quan dẫn đường thuộc E929, E930 và Kiểm soát viên không lưu đã thảo luận chi tiết các bài bay quân sự, việc ảnh hưởng của các bài bay đối với hoạt động HKDD, những yếu tố có thể gây mất an toàn trong quá trình hiệp đồng giữa các bên,…Ngoài ra, lãnh đạo các đơn vị cũng đã đưa ra các tình huống giả định có thể xảy ra trong thực tế khi hiệp đồng bay hỗn hợp, nhằm giúp KSVKL nắm rõ kiến thức, hiểu biết sâu hơn vể công tác phối hợp hiệp đồng.
Buổi thực hành được tổ chức trong bốn ngày. Tại các buổi thực hành, các Kiểm soát viên không lưu đã được rèn luyện khả năng hiệp đồng bay hỗn hợp thông qua các bài tập giả lập do các huấn luyện viên thiết lập. Các bài tập được thiết kế với mục đích giúp cho học viên chuyển hóa các kiến thức lý thuyết thành thực tế, tạo sự tự tin khi hiệp đồng với các đơn vị quân sự liên quan.
Trong quá trình làm bài thực hành, học viên sẽ luân phiên nhau đảm nhiệm vai trò hiệp đồng quân sự, phải tính toán các phương án, thời gian, thứ tự cất/hạ cánh hợp lý giữa máy bay Hàng không dân dụng và quân sự nhằm đảm bảo tính An toàn, Điều hòa và Hiệu quả. Ngoài ra, các Kiểm soát viên không lưu cũng được truyền đạt, bổ trợ những kinh nghiệm, kiến thức liên quan khác bởi các kíp trưởng, kíp phó, các Huấn luyện viên không lưu trong quá trình tác nghiệp thực tế.
Thông qua buổi Hội thảo đã góp phần nâng cao kỹ năng hiệp đồng quân sự cho Kiểm soát viên không lưu tại Trung tâm KS TC-TS Đà Nẵng. Lãnh đạo Trung tâm nói riêng và Công ty Quản lý bay miền Trung nói chung luôn thể hiện quyết tâm đảm bảo công tác điều hành bay an toàn tuyệt đối, thường xuyên quan tâm sát sao tình hình hoạt động bay nhằm đưa ra các phương án tổ chức vùng trời một cách hợp lý, hiệu quả, bền vững.
Bên cạnh đó, chất lượng nguồn nhân lực luôn được ưu tiên hàng đầu thông qua việc theo dõi chặt chẽ, phát triển và đào tạo nguồn lực Kiểm soát viên không lưu có chất lượng, công tác chuyên môn cao, luôn sẵn sàng đảm nhận những nhiệm vụ khó khăn do lãnh đạo Công ty giao phó. Tất cả những điều đó sẽ góp phần quan trọng trong việc hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm mà Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nói chung, Công ty Quản lý miền Trung nói riêng đã hướng tới.
Chiều cùng ngày, lãnh đạo hai đơn vị, đồng chí Nguyễn Mạnh Thắng - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung cùng đồng chí Thượng tá Nguyễn Xuân Tú - Phó sư đoàn trưởng f372 đồng chủ trì Hội nghị Công tác Phối hợp bảo đảm an toàn bay.
Tham dự Hội nghị có các Sỹ quan, lãnh đạo và cán bộ, nhân viên, Kiểm soát viên không lưu của hai đơn vị. Tại Hội nghị hai đồng chí đồng chủ trì đã biểu dương kết quả trong công tác phối hợp hiệp đồng giữa hai bên đảm bảo an toàn bay tuyệt đối và đưa ra kết luận, hướng giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong năm. Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2024, hai bên thống nhất tổ chức giao lưu trao đổi kinh nghiệm hàng quý giữa các Trung đoàn và Trung tâm KS TC-TS Đà Nẵng, tổ chức Hội nghị Công tác Phối hợp bảo đảm an toàn bay ít nhất một lần trong năm.
Kết thúc Hội nghị, các đồng chí lãnh đã đánh giá cao sự nỗ lực của các cán bộ, nhân viên hai đơn vị và đồng thời động viên cùng tiếp tục nỗ lực phấn đấu phối hợp, hiệp đồng tốt đảm bảo hoàn thành mọi chỉ tiêu kế hoạch trong năm 2024 nhất là đảm bảo công tác điều hành bay an toàn bay tuyệt đối.
Nguyễn Thanh Toàn