Hội nghị rút kinh nghiệm việc tổ chức khai thác thủy phi cơ của Công ty cổ phần hàng không Hải Âu

thứ sáu, 12/05/2017 06:49

Ngày 09/5/2017, Cục Tác chiến - Bộ Tổng Tham mưu đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm việc tổ chức khai thác thủy phi cơ của Công ty cổ phần hàng không Hải Âu và xem xét điều chỉnh các thông số đường bay, khu vực bay. Tham dự Hội nghị có đại diện Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Công ty Quản lý bay miền Bắc, Công ty cổ phần hàng không Hải Âu, Cục Tác chiến, Bộ Tham mưu Quân chủng Phòng không – Không quân, Sư đoàn Không quân 371 và Trung tâm Quản lý điều hành bay khu vực I.

tm2(1)Đại diện Công ty cổ phần hàng không Hải Âu báo cáo

Sau khi nghe báo cáo của đại diện Công ty cổ phần hàng không Hải Âu, các đại biểu tham dự cuộc họp đã có nhiều ý kiến phát biểu, tập trung vào các vấn đề khai thác của hoạt động hàng không dân dụng và hàng không chung. Trong đó, lưu lượng hoạt động bay hàng không dân dụng ngày càng tăng cao, đặc biệt là tại các sân bay quốc tế, hoạt động bay quân sự tại khu vực Vịnh Bắc bộ cũng gia tăng, cần sớm có cơ chế phối hợp hiệu quả giữa các bên liên quan nhằm đảm bảo an toàn bay, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và đồng thời giữ vững an ninh, bảo vệ chủ quyền quốc gia.

tm3(1)
Đại diện Sư đoàn Không quân 371 phát biểu ý kiến

Kết luận Hội nghị, Thiếu tướng Hoàng Viết Quang khẳng định Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu hoàn toàn ủng hộ chủ trương “bầu trời mở”, ủng hộ chủ trương đổi mới trang, thiết bị quản lý điều hành bay để tổ chức vùng trời Việt Nam đơn giản, hiệu quả và tiên tiến. Đồng thời, ông đánh giá Luật Hàng không năm 2006 đã có định hướng rất lớn liên quan đến hoạt động hàng không chung, khai thác tối ưu vùng trời… và quốc phòng là phải đi đầu trong việc định hướng và phát triển chủ trương này. Đối với Công ty hàng không Hải Âu, đường bay Nội Bài - Hạ Long hoạt động có hiệu quả, nhưng phải lưu ý hoạt động kinh doanh hàng không là hoạt động có điều kiện, chịu sự chi phối quản lý của nhà nước, của Bộ Quốc phòng. Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu ủng hộ Hải Âu để đi tới một mô hình hoàn thiện, xây dựng quy chế bay tầng thấp, sửa lại quy tắc bay trong vùng trời Việt Nam, chỉnh sửa luật theo hướng phát triển.

tm1(1)
Thiếu tướng Hoàng Viết Quang, Phó Cục trưởng Cục Tác chiến chủ trì Hội nghị

Phó Cục trưởng Cục Tác chiến, chủ trì Hội nghị cũng yêu cầu Hải Âu phải làm tốt khâu hiệp đồng trước hoạt động bay, xin phép bay và công tác chỉ huy hiệp đồng phải chặt chẽ; chỉ huy tại Hạ Long giao cho công ty thực hiện dưới sự chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam. Về đường bay, đồng ý cho mở đường bay từ PHUTA đến Vịnh Hạ Long nhưng là đường bay có điều kiện và phải phối hợp, hiệp đồng thông báo chặt chẽ từng ngày, từng tháng, từng năm với Trung tâm Quản lý điều hành bay khu vực I và Trung tâm Quản lý điều hành bay quốc gia. Về người lái (phi công), tốt nhất là phải đào tạo phi công Việt Nam, nhưng thống nhất trong khoảng một, hai năm cho phép thực hiện tổ bay hỗn hợp hoặc nước ngoài, trên cơ sở phê duyệt của Cục Hàng không Việt Nam.

St

Thông báo