15/01/2025
Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm về công tác quản lý đầu tư xây dựng công trình của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam giai đoạn từ năm 2010 - 2013
Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của Đ/c Đỗ Quang Việt, Phó bí thư đảng ủy, Tổng Giám đốc, và vinh dự được Đ/c Hoàng Thành, Bí thư đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên tới dự và cho ý kiến chỉ đạo.
Tham dự hội nghị có 76 đại biểu, gồm các Đ/c Phó tổng giám đốc, lãnh đạo các Ban chuyên môn, Ban QLDA và các văn phòng TCT, Trung tâm TKCN, các Đ/c lãnh đạo các đơn vị thành viên, các cán bộ, chuyên viên tham gia công tác đầu tư.
Mục đích của Hội nghị nhằm trao đổi, rút kinh nghiệm những mặt làm được, chưa làm được, những vướng mắc, tồn tại, đề ra các giải pháp phát huy các ưu điểm và khắc phục các nhược điểm, tạo được sự chuyển đổi về chất lượng trong lĩnh vực đầu tư của Tổng công ty.
Đồng chí Đỗ Quang Việt - Tổng giám đốc chủ trì Hội nghị
Tất cả các đơn vị thành viên, Ban Đầu tư, Ban Tài chính đã có bài tham luận, đánh giá tổng kết về những kết quả đã đạt được cũng như những ưu, khuyết điểm trong lĩnh vực đầu tư của Tổng công ty gửi về Ban tổ chức. Ngoài ra, tại Hội nghị các đại biểu đã tích cực phát biểu phân tích đi sâu vào hai nội dung chủ yếu là: các nguyên nhân làm chậm tiến độ dự án, các giải pháp khắc phục và các vấn đề liên quan đến công tác thanh, quyết toán đầu tư.
Hội nghị đã đánh giá là công tác đầu tư trong giai đoạn 2010 - 2013 đã đạt được những thành tích nhất định, làm tăng năng lực điều hành bay cho Tổng công ty (Sản lượng tăng 27%: từ 359.000LC năm 2010 lên 454.000 LC 2013); đảm bảo an toàn cho tất cả các chuyến bay (hiện nay là gần 500 nghìn LC/năm); tổng thu của TCT tăng gần 30% lần trong giai đoạn này (từ 2.229 tỉ năm 2010 lên 2.890 tỉ năm 2012), tổng thu nộp ngân sách nhà nước của Tổng công ty trong 3 năm qua xấp xỉ 5.235 tỉ đồng, trong đó năm 2012 là 1.650 tỉ đồng; các dự án đã đầu tư theo các công nghệ điều hành bay tiên tiến nhất, hội nhập đúng theo lộ trình CNS/ATM mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết với Tổ chức HKDD quốc tế (ICAO) và cộng đồng hàng không quốc tế; nhiều dự án lớn đã được hòan thành và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2010 - 2013 gồm: Đài KSKL cảng HK Liên Khương, Đài KSKL cảng HK Phú Quốc mới, Đài KSKL cảng HK Cần Thơ, Đài KSKL cảng HKQT Nội Bài, Trạm radar sơ cấp - thứ cấp Tân Sơn Nhất, Bộ Converter FPL 2012 cho hệ thống ATM Hồ Chí Minh, hệ thống Huấn luyện giả định không lưu (Visual Simulator) cho Công ty QLB miền Nam, v.v...Tổng công ty đang tiếp tục triển khai thực hiện và hòan thành một số dự án quan trọng khác trong thời gian tới, bao gồm: Trung tâm kiểm sóat không lưu Hà Nội, Đài KSKL cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Cơ sở làm việc cho các đơn vị ở khu vực Gia Lâm, Đài KSKL cảng HK Chu Lai.
Đồng chí Hoàng Thành - Bí thứ Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Hội nghị cũng đã chỉ ra các nguyên nhân khách quan, chủ quan trong vịêc điều hành tiến độ các dự án không đạt mục tiêu đề ra. Trong đó, về mặt khách quan thì nguyên nhân lớn nhất là do tình hình kinh tế khó khăn, các nhà thầu không tiếp cận được nguồn tín dụng để có vốn phục vụ thi công công trình. Về mặt chủ quan thì nguyên nhân lớn nhất và đội ngũ cán bộ, nhân viên trực tiếp tham gia quá trình đầu tư còn thiếu kiến thức, kinh nghiệm, chưa năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong bối cảnh các quy định của Nhà nước về đầu tư ngày càng nhiều và ngày càng chặt chẽ.
Các đại biểu đã nêu ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác của cả quá trình đầu tư, đặc biệt là kinh nghiệm xử lý, giải quyết, tháo gỡ khó khăn của các Đ/c Phó Tổng giám đốc trực tiếp chỉ đạo các dự án lớn.
Kết luận Hội nghị, Tổng Giám đốc giao cho Ban Đầu tư lập Báo cáo tổng kết Hội nghị, nghiên cứu, hoàn thiện các giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả công tác đầu tư, đặc biệt là phải khắc phục được các nhược điểm hiện có, đẩy nhanh tiến độ các dự án, đảm bảo chất lượng, tuân thủ chặt chẽ các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực đầu tư, báo cáo Lãnh đạo Tổng công ty để phổ biến, triển khai thực hiện trong toàn Tổng công ty.
Bài: Trịnh Như Long
Ảnh: Phạm Kiên