Hội nghị tuyên truyền văn hóa an toàn Hàng không khu vực phía Nam năm 2019

thứ hai, 06/05/2019 03:53

Tham dự hội nghị có đồng chí Ngô Thế Vinh- Trưởng ban An toàn- Chất lượng và An ninh, đồng chí Lê Mai Duy- Bí thư Đoàn thanh niên Tổng công ty, đồng chí Nguyễn Quý Đôn- Phó Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam, đồng chí Trần Minh Bảo- Trưởng Trung tâm Kiểm soát tiếp cận- tại sân Cam Ranh cùng CBCNV đang công tác tại Trung tâm.

Văn hóa an toàn là một quá trình lịch sử tích lũy, hình thành và phát triển. Văn hóa an toàn nằm trong ý thức, cách ứng xử, tinh thần trách nhiệm của mỗi người tham gia giao thông hàng không, vì lợi ích bản thân, vì lợi ích cộng đồng. Văn hóa an toàn Hàng không là một bộ phận không thể tách rời của văn hóa công sở, văn hóa ứng xử, văn hóa doanh nghiệp theo phương châm “4 xin” và “4 luôn”.  Chúng ta có thể thấy điều này qua khẩu hiện của ngành quản lý bay thế giới là “An toàn - Điều hòa - Hiệu quả”, trong đó yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu.

Đối với ngành hàng không, không có khái niệm tăng giảm tỷ lệ tai nạn, bởi vì chỉ một tai nạn tàu bay cũng là đòn giáng khủng khiếp với những hệ lụy vô cùng lớn.

6_5_%20QLBMN-%20An%20toan%201Đồng chí Lê Mai Duy- Bí thư Đoàn Tổng công ty phát biểu khai mạc hội nghị

Năm 2019 là một năm với nhiều thách thức dành cho ngành Hàng không dân dụng nói chung cũng như ngành Quản lý hoạt động bay nói riêng.

Hoạt động bay của hàng không dân dụng càng ngày càng tăng trưởng với nhiều đường bay mới và chủng loại tàu bay mới được khai thác, cộng với hoạt động bay của hàng không quân sự càng ngày càng phức tạp dẫn đến việc phân chia sử dụng chung vùng trời gặp nhiều khó khăn và thách thức.

Khẩu hiệu của ngành Quản lý bay Việt Nam là “An toàn - Điều hòa - Hiệu quả”, trong đó An toàn luôn được Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chú trọng trong các dịch vụ hiện đang cung cấp. Việc phát động phong trào năm 2019 “Vùng trời an toàn” của Tổng công ty và hình thành văn hóa an toàn trong cơ quan, đơn vị luôn đòi hỏi một quá trình tiếp thu và rèn luyện lâu dài. Thực tế để có văn hóa an toàn phụ thuộc chủ yếu vào mỗi cá nhân chứ không phải do chế tài xử lý vi phạm chưa chặt hay luật chưa nghiêm. Việc nâng cao nhận thức, làm chuyển biến ý thức và thay đổi hành vi đối với người lao động góp phần kiềm chế và giảm dần tai nạn, sự cố.

Văn hóa an toàn được cụ thể hóa bằng tiêu chí cơ bản như: người lao động phải hiểu biết đầy đủ, đúng các quy định an toàn trong lao động; khi làm việc phải có trách nhiệm với bản thân và với cộng đồng; tôn trọng, nhường nhịn và giúp đỡ người khác. Đồng thời phải có thái độ ứng xử văn minh, lịch sự khi xảy ra tai nạn, sự cố, chấp hành xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không và các khuyến cáo về an toàn…

6_5_%20QLBMN-%20An%20toan%202Ban tổ chức tặng hoa cho các báo cáo viên đến từ Ban An toàn- Chất lượng và An ninh

Ban tổ chức mong muốn thông qua hội nghị sẽ lan tỏa được văn hóa an toàn đến từng CBCNV đang công tác tại Cam Ranh, từ đó thúc đẩy phong trào thực hiện văn hóa an toàn, ứng xử an toàn nhằm bảo đảm công tác điều hành bay luôn được an toàn, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Đoàn Trung Dương

 

Thông báo