30/05/2025
Hội thảo ATFM tại Liên Khương: Nền tảng phối hợp và phát triển bền vững
Ngày 30/5/2025, Trung tâm Quản lý Luồng không lưu, trực thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), đã tổ chức Hội thảo “Đánh giá sau khai thác ATFM đa điểm nút mức 2 và thảo luận triển khai áp dụng ATFM đa điểm nút mức 3” tại Cảng Hàng không quốc tế Liên Khương.
Hội thảo có sự tham gia của Phó Giám đốc Cảng HKQT Liên Khương, Phó trưởng đại diện Cảng vụ miền Nam tại Liên Khương, Trưởng phòng Điều hành sân bay Liên Khương, đại diện các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Air Asia; cùng đại diện Đài Kiểm soát không lưu Liên Khương – Công ty Quản lý bay miền Nam.

Tại hội thảo, đoàn công tác Trung tâm Quản lý Luồng không lưu nhấn mạnh vai trò của công tác đánh giá sau khai thác, đồng thời tái khẳng định sự tuân thủ các khuyến cáo của ICAO và Thông tư 19/2017/TT-BGTVT – cơ sở pháp lý quan trọng trong tổ chức thực hiện ATFM tại Việt Nam.
Trung tâm cũng nhấn mạnh rằng sức mạnh thực sự của ATFM không chỉ nằm ở công nghệ và quy trình, mà còn phụ thuộc vào dữ liệu chính xác và sự phối hợp đồng bộ giữa các bên tham gia. Nhờ sự điều hành linh hoạt và phối hợp chặt chẽ, tỷ lệ tuân thủ Giờ cất cánh tính toán (CTOT) đã có bước tiến ấn tượng – từ 57% lên 73% chỉ trong hai quý đầu năm 2025. Độ trễ trung bình do ATFM giảm từ 3,3 phút xuống 2,5 phút mỗi chuyến bay. Số chuyến bay phải bay chờ do điều kiện thời tiết bất lợi cũng giảm tới 50%, cho thấy hiệu quả rõ rệt của các biện pháp điều tiết.
Tuy nhiên, quá trình đánh giá cũng chỉ ra một số thách thức cần khắc phục như: điện văn DLA (Delay) chưa đồng bộ, một số hãng hàng không quốc tế nộp FPL muộn, công tác dự báo thời tiết còn hạn chế. Đây là các vấn đề cần tiếp tục phối hợp giải quyết trong thời gian tới.

Tại hội thảo, các đơn vị tham dự đã thẳng thắn chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong khai thác thực tế và cùng nhau đưa ra các giải pháp cụ thể. Tinh thần chủ động phối hợp, cam kết tăng cường trao đổi thông tin giữa các đơn vị là tín hiệu tích cực, cho thấy sự đồng lòng hướng tới mục tiêu chung.
Đặc biệt, các đại biểu cũng đề xuất Trung tâm Quản lý Luồng không lưu tiếp tục tổ chức các buổi hội thảo đánh giá sau khai thác, các lớp huấn luyện và chia sẻ kiến thức về ATFM để nâng cao năng lực cho toàn bộ hệ thống.
Phát biểu tại hội thảo, đại diện Trung tâm Quản lý Luồng không lưu nhấn mạnh: “Sự đồng thuận, minh bạch dữ liệu và tuân thủ quy trình của tất cả các bên là chìa khóa để thực hiện thành công ATFM tại Việt Nam nói chung và tại Cảng Hàng không quốc tế Liên Khương nói riêng. Trung tâm cam kết chia sẻ kiến thức, đồng hành cùng các đơn vị để xây dựng hệ thống quản lý luồng không lưu hiệu quả, hài hòa và hiện đại.”
Hội thảo một lần nữa khẳng định vai trò trung tâm của sự phối hợp đa ngành trong điều hành ATFM. Những kết quả đạt được tại Liên Khương cho thấy rằng khi các bên đồng thuận và chia sẻ trách nhiệm, hệ thống quản lý luồng không lưu sẽ vận hành an toàn, hiệu quả và bền vững hơn – là tiền đề quan trọng để triển khai ATFM mức 3 trong thời gian tới.
Một số hình ảnh tại Hội thảo:



Phòng Nghiệp vụ ATFM