VATM nghiệm thu hệ thống radar SMR tại Vương quốc Anh

thứ bảy, 09/08/2025 20:05

Từ ngày 04/8/2025 đến ngày 08/8/2025, đoàn công tác của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) do ông Lê Hoàng Minh – Chủ tịch Hội đồng thành viên – làm Trưởng đoàn đã đến nhà máy Easat Radar Systems (Vương quốc Anh) để thực hiện nghiệm thu xuất xưởng (FAT) hệ thống radar giám sát mặt đất (SMR) thuộc gói thầu TB03: “Cung cấp và lắp đặt các hệ thống thiết bị Đài Kiểm soát không lưu (KSKL)” của Dự án thành phần 2- Các công trình phục vụ Quản lý bay thuộc Cảng Hàng không quốc tế Long Thành – Giai đoạn 1.

A5-29
Toàn cảnh buổi làm việc

Chương trình làm việc diễn ra với sự tham gia của các đại diện chủ chốt từ VATM, bao gồm lãnh đạo Hội đồng thành viên, Ban Kiểm toán nội bộ, Ban Kỹ thuật, Ban Kế hoạch - Đầu tư, Ban QLDA Long Thành và Công ty Quản lý bay miền Nam. Về phía Nhà thầu, có sự tham dự của đại diện Công ty ADB Safegate-nhà thầu chính thực hiện gói thầu TB03, cùng Ban giám đốc của Công ty Easat Radar Systems.

A1-97
Chủ tịch VATM  Lê Hoàng Minh phát biểu tại Lễ ký biên bản nghiệm thu FAT

Phát biểu tại Lễ ký biên bản nghiệm thu FAT ngày 07/8/2025, Chủ tịch Hội đồng thành viên Lê Hoàng Minh nhấn mạnh: VATM đang là chủ đầu tư thực hiện 02 dự án trọng điểm quan trọng là Dự án thành phần 2- Các công trình phục vụ Quản lý bay thuộc Cảng Hàng không quốc tế Long Thành – Giai đoạn 1 và Dự án Trung tâm kiểm soát không lưu ATCC/HCM, các công trình này sẽ được hoàn thành trong năm 2025. Do vậy VATM đề nghị Nhà thầu phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án  để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành lắp đặt, nghiệm thu và tích hợp thiết bị các Gói thầu TB02, TB03 trước ngày 19/12/2025, đảm bảo đưa công trình Trung tâm Kiểm soát không lưu Long Thành vào khai thác đúng kế hoạch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam.

Trong buổi làm việc, các bên đã cùng nghe báo cáo kết quả kiểm tra nghiệm thu hệ thống theo các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình FAT. Đoàn công tác VATM đã tiến hành ký Biên bản nghiệm thu FAT với Nhà thầu, các bên xác nhận hệ thống radar đáp ứng yêu cầu và sẵn sàng cho công tác vận chuyển, lắp đặt tại Việt Nam trong thời gian tới.

z6890764695352_394c185ea1c8cb02f2b47e487f6acc57
Đoàn công tác tham quan nhà máy Easat Radar Systems

Trong khuôn khổ buổi làm việc, đoàn công tác đã tham quan nhà máy Easat Radar Systems, tìm hiểu về dây chuyền sản xuất, lắp ráp và quy trình vận hành radar cùng các giải pháp công nghệ tiên tiến được áp dụng nhằm đảm bảo an toàn, điều hòa và nâng cao hiệu quả hoạt động bay. 

Hoạt động nghiệm thu lần này là dấu mốc quan trọng, góp phần đảm bảo tiến độ triển khai dự án và khẳng định cam kết của VATM trong việc hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật, nâng cao năng lực quản lý, điều hành bay tại các cảng hàng không trọng điểm quốc gia.

Trong chuyến công tác tại Vương quốc Anh lần này, Chủ tịch Hội đồng thành viên Lê Hoàng Minh cũng đã đến gặp gỡ, làm việc với Global ATS, nhà cung cấp hàng đầu về đào tạo Kiểm soát viên không lưu được Cục HKDD Vương quốc Anh cấp phép và tuân thủ ICAO, từ năm 2023 đến nay Global ATS đã thực hiện 12 khóa đào tạo kiểm soát viên không lưu cho VATM với tổng số 103 học viên. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội đồng thành viên Lê Hoàng Minh nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác vững chắc giữa hai đơn vị, cam kết thúc đẩy các hoạt động đào tạo, phát triển chuyên môn nâng cao cho đội ngũ nhân lực của VATM, đặc biệt là các kiểm soát viên không lưu. Trong giai đoạn 2026–2030, VATM xác định khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là ba trụ cột phát triển trọng tâm, VATM mong muốn trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của Global ATS để xây dựng một trung tâm khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và đào tạo tại sân bay Long Thành.

Về phía Global ATS, Ban giám đốc điều hành cam kết sẵn sàng hợp tác, cung cấp các dịch vụ đào tạo, tư vấn tốt nhất cho VATM trong các chương trình nên trên. Hiện nay Global ATS đã áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến, nền tảng số hóa để nâng cao chất lượng đào tạo và trong thời gian tới công ty sẽ đầu tư, phát triển mở rộng các hệ thống mô phỏng các lĩnh vực CNS/ATM.  

 “Radar giám sát mặt đất (SMR) là thiết bị quan trọng được lắp đặt tại sân bay nhằm phát hiện, theo dõi và hiển thị vị trí của tất cả máy bay, phương tiện di chuyển trên khu vực sân bay, kể cả trong điều kiện thời tiết xấu hoặc tầm nhìn hạn chế. Nhờ vậy, SMR giúp kiểm soát viên không lưu quản lý chặt chẽ hoạt động di chuyển trên mặt sân bay, giảm thiểu nguy cơ va chạm, xâm nhập đường băng, đồng thời nâng cao hiệu quả, an toàn và điều hòa luồng không lưu tại sân bay. Đối với các sân bay lớn như Long Thành, radar SMR là cảm biến giám sát chủ lực, phối hợp cùng hệ thống MLAT, ADS-B, PSR/SSR tích hợp vào hệ thống điều khiển và hướng dẫn chuyển động mặt đất tiên tiến (A-SMGCS), góp phần đảm bảo khai thác bay hiện đại và an toàn tuyệt đối.”

Một số hình ảnh trong chuyến công tác:

A3-57
A4-40
A2-78
z6887204356316_f9650ecbf2d2fc220a590f7a7babbc85
z6887204356317_ee179326ae0858666bc43d6e742540a7
z6887204356308_d52b1a12455e5c6469bccab6d663424b-1

Đào Danh Nhân- Ban QLDA Long Thành

Thông báo