Hội thảo Bảo đảm chất lượng dịch vụ Khí tượng hàng không năm 2022

thứ sáu, 08/07/2022 02:34

Tới dự hội thảo, đại diện Cục Hàng không Việt Nam có bà Nguyễn Lan Oanh – Phó Phòng Bảo đảm hoạt động bay. Về phía Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có ông Lê Quốc Khánh – Phó Tổng Giám đốc, đại diện Ban Không lưu, Ban Kỹ thuật, Ban An toàn - Chất lượng và An ninh; đại diện Công ty Quản lý bay miền Trung; Trung tâm KSTC-TS Đà Nẵng. Bên cạnh đó còn có sự tham dự của đại diện các Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Đà Nẵng; các Hãng hàng không: VietNam Airlines, Vietjet air.

Phát biểu và khai mạc hội thảo, ông Trần Xuân Sơn – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm đã nêu, trong hơn một năm qua, từ khi Trung tâm khí tượng hàng không được thành lập, dịch vụ khí tượng hàng không dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn không ngừng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo từ Tổng công ty, Cục Hàng không để dịch vụ hoạt động ngày một ổn định và phát triển. Được sự đầu tư kỹ thuật cao như các hệ thống radar thời tiết mới, đầu tư vào các hệ thống dữ liệu khí tượng, công tác quan trắc, dự báo, cảnh báo ngày càng tiệm cận tới độ chính xác cao hơn. Trung tâm luôn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ hướng đến người dùng, đảm bảo phục vụ hoạt động bay cũng như hoạt động tại các Cảng Hàng không an toàn, điều hòa và hiệu quả.

1(1)Ông Trần Xuân Sơn – Giám đốc Trung tâm phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Lan Oanh - Phó Phòng Quản lý hoạt động bay - Cục Hàng không Việt Nam cũng nhấn mạnh, đây là hoạt động cần thường xuyên duy trì hàng năm để tạo điều kiện cho tất cả cán bộ nhân viên cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không có cơ hội được gặp gỡ, trao đổi với người sử dụng dịch vụ. Như vậy sẽ giúp cho việc nhận ra những điểm cần cải tiến, chú trọng, từ đó chất lượng dịch vụ và sự phối hợp giữa đôi bên sẽ được thuận lợi và có chất lượng hơn,…

2

Bà Nguyễn Lan Oanh phát biểu tại hội thảo

Tham dự hội thảo, các hãng hàng không cũng đóng góp các ý kiến tham luận nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khí tượng hàng không. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines ghi nhận chất lượng dịch vụ khí tượng hàng không đang ngày một cải thiện và khẳng định vị thế của Trung tâm Khí tượng hàng không, dịch vụ được cung cấp từ xa đang được vận hành rất hiệu quả. Ông cũng ý kiến rằng Trung tâm nên sử dụng đồ họa các bản tin để dễ đọc, dễ hiểu đồng thời, ông cũng mong muốn rằng thời gian dự báo các bản tin được thu hẹp lại từ đó chất lượng của các bản tin sẽ ngày chính xác hơn.

3(1)Ông Nguyễn Mạnh Hùng, đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines

Ông Nguyễn Đức Chính – đại diện Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và ông Nguyễn Văn Hớn – đại diện Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng cũng đưa ra các ý kiến xây dựng hội thảo, hướng tới việc nâng cao các công nghệ, kỹ thuật phục vụ công tác liên lạc. Ông Hớn một lần nữa ghi nhận với hội thảo về chất lượng dịch vụ đang ngày một tốt hơn. Đồng thời, ông cho rằng, trong thời đại hiện nay khi công nghệ ngày một phát triển, việc liên lạc trao đổi trở thành một công việc hết sức đơn giản. Ông mong muốn công tác trao đổi giữa các đơn vị trở nên linh hoạt hơn, đảm bảo tính kịp thời của dịch vụ và truyển tải thông tin được chính xác cũng như đến được nhiều đơn vị.

4Ông Nguyễn Đức Chính – đại diện Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài

Tại hội thảo, các Trung tâm tham gia tham luận với các nghiên cứu, đánh giá, báo cáo: Tham luận nâng cao kỹ năng quan trắc khí tượng hàng không trong công tác phục vụ bay, nhấn mạnh quan trắc viên cần chủ động hiểu tình hình để công tác phối hợp cung cấp dịch vụ được nhịp nhàng; công tác phối hợp khi thời tiết xấu; các giải pháp nâng cao chất lượng phát hành bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên đường bay,…báo cáo nghiên cứu ứng dụng các sản phẩm của radar thời tiết vào công tác dự báo hạn cực ngắn, cảnh báo mưa, dông khu vực sân bay Đà Nẵng. Nghiên cứu áp dụng hệ thống radar thời tiết mới được sử dụng khoảng một năm trở lại đây, dựa trên các dự liệu thu được, thống kê, xây dựng các chỉ tiêu nhận biết mây TCU, CB và các hiện tượng dông, mưa dông; từ đó xây dựng quy trình khai thác, dự báo, cảnh báo hiệu quả.

6Ông Lê Quốc Khánh – Phó Tổng Giám đốc phát biểu và kết luận tại Hội thảo

Sau khi nghe các ý kiến, các tham luận, ông Lê Quốc Khánh – Phó Tổng Giám đốc TCT phát biểu chỉ đạo và kết luận hội thảo. Phó Tổng Giám đốc cũng nhấn mạnh với bối cảnh hiện tại và đặc thù của dịch vụ khí tượng hàng không thì chủ đề Hội thảo năm nay là bảo đảm chất lượng dịch vụ là hoàn toàn phù hợp. Ông biểu dương và chúc mừng những kết quả của Trung tâm đã đạt được sau hơn một năm hoạt động mặc dù còn nhiều khó khăn. Ông yêu cầu Trung tâm Khí tượng hàng không cần nắm bắt những cơ hội để sẵn sàng đối mặt với những thách thức mới, đẩy nhanh tốc độ phát triển, hội nhập thực sự và toàn diện cùng với Tổng công ty xây dựng và phát triển vững mạnh.

Cao Linh

 

Thông báo