Hội thảo công tác phối hợp bảo đảm khí tượng trong mùa mưa phùn mây thấp tại khu vực miền Bắc

thứ tư, 28/03/2018 10:33

Hàng năm, con số thống kê các chuyến bay không hạ cánh được tại khu vực miền Bắc do hiện tượng mưa phùn mây thấp, sương mù là khá lớn, gây thiệt hại cho công tác điều hành bay nói riêng và hoạt động hàng không nói chung.

Để nâng cao chất lượng bản tin dự báo, nhằm giảm tải các chuyến bay phải chuyển hướng vì lý do thời tiết, nhân kỷ niệm ngày khí tượng thế giới, Công ty giao cho Trungtâm Khí tượng hàng không Nội Bài tổ chức hội thảo về công tác phối hợp trong điều kiện thời tiết mưa phùn, sương mù, tầm nhìn kém.

28_3_Khi tuong 1

Toàn cảnh Hội thảo công tác phối hợp bảo đảm khí tượng trong mùa mưa phùn, mây thấp tại khu vực miền Bắc

Tới tham dự Hội thảo có ông Lâm Phúc Anh Hà- Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty, Ban Giám đốc, Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, đại diện các đài Kiểm soát không lưu khu vực và CBCNV Trung tâm Khí tượng Hàng không Nội Bài.

Một trong những hoạt động chịu ảnh hưởng của thời tiết lớn nhất là hoạt động vận tải hàng không. Trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, hoạt động hàng không phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, những diễn biến bất thường xảy ra đột xuất thường gây thiệt hại lớn cho các hãng hàng không. Các hiện tượng thời tiết như sương mù, dông, bão,… gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động bay.

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, ngày nay việc dự báo hiện tượng thời tiết bất thường xảy ra ngày càng chính xác hơn. Trên thế giới, đặc biệt là các nước có ngành hàng không phát triển như Anh, Mỹ, Đức,Nhật,…bằng nhiều phương pháp khác nhau như synop, thống kê, số trị,… người ta đã tìm ra được các chỉ tiêu, các công thức dự báo từng hiện tượng cho từng sân bay.

Đối với hoạt động hàng không ở nước ta, mỗi sân bay đều có tiêu chuẩn riêng về tầm nhìn, trần mây dành cho các điều kiện cất cánh và hạ cánh khác nhau. Thời tiết khu vực Bắc bộ, với đặc điểm mưa phùn mây thấp vào mùa đông xuân, dông mưa vào mùa hè và các tháng chuyển từ đông sang hè hoặc từ hè sang đông đều xảy ra đột biến về thời tiết, dẫn đến công tác thông báo, dự báo, cảnh báo gặp nhiều khó khăn.

Tại hội thảo, đại diện của các đài kiểm soát không lưu khu vực đã chia sẻ thẳng thắn về những khó khăn trong quá trình công tác.

Các ý kiến của Trung tâm kiểm soát Tiếp cận tại sân về công tác phối hợp giữa nhân viên dự báo khí tượng và kiểm soát viên không lưu khi các sân bay thuộc khu vực có điều kiện thời tiết dưới tiêu chuẩn khai thác là hết sức cần thiết để kiểm soát viên không lưu có được khuyến cáo đối với các chuyến bay.

28_3_khi tuong 2

Ảnh vệ tinh 170600z tháng 2-2018, thời tiết Cát Bi có mưa phùn, sương mù, mây thấp 100ft – 200ft kéo dài

Mưa phùn, mây thấp, sương mù là hiện tượng thời tiết đặc trưng của khu vực Bắc bộ trong mùa đông xuân. Đó là những hiện tượng ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động bay.

Công tác dự báo, tư vấn thời tiết xấu liên quan đến các hiện tượng mưa phùn, mây thấp, sương mù đã được những người làm khí tượng đặc biệt quan tâm và ngày càng nỗ lực để chất lượng dự báo đạt hiệu quả cao.

Sau thời gian thảo luận, Giám đốc đã có những chỉ đạo về hướng phát triển và chương trình hành động nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khí tượng.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo bay an toàn trong mùa mưa phùn mây thấp, Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài rất mong các cơ quan ATC, Các Hãng Hàng không, QTV các sân bay, Đội ngũ kỹ thuật… tuân thủ các văn bản hợp đồng đã ký kết, nâng cao trách nhiệm hơn nữa trong công tác phối hợp trên tinh thần xây dựng, đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau, cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ do công ty và Tổng công ty giao phó.

                             Lê Thị Hạnh- TT Khí tượng HK NBA

Thông báo