04/10/2024
Hội thảo Khảo sát an toàn trong điều kiện hoạt động bình thường (NOSS)
Ngày 06 tháng 6 năm 2024, tại trụ sở Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Ban An toàn - Chất lượng đã tổ chức thành công hội thảo về “Khảo sát an toàn trong điều kiện hoạt động bình thường” (NOSS - Normal Operation Safety Survey). Tham gia dự hội thảo còn có sự hiện diện của đại diện là cán bộ, nhân viên của Ban Không lưu, Trung tâm ĐTHL và các Công ty Quản lý bay khu vực.
Đặc biệt, hội thảo có sự góp mặt của Giáo sư tới từ đại học Texas, ông Chris Henry, đồng thời cũng là Giám đốc của NOSS Collaborative - tổ chức được ủy quyền của ICAO cho việc tiến hành khảo sát an toàn trong điều kiện hoạt động bình thường.
Hội thảo NOSS diễn ra trong bối cảnh ngành hàng không đang phải đối mặt với một loạt các thách thức, đồng thời cũng mở ra những cơ hội mới chưa từng có. Sự phát triển không ngừng của công nghệ, kết hợp với sự gia tăng của các yếu tố ảnh hưởng đến an toàn hàng không đã tạo ra các áp lực đa chiều cho công tác bảo đảm hoạt động bay. Do đó, việc cập nhật và nâng cao hệ thống quản lý an toàn hàng không là một nhu cầu cấp thiết để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong công tác bảo đảm hoạt động bay nói riêng và hoạt động bay nói chung.
Sự kiện này là một cơ hội quý báu để các chuyên gia về an toàn và không lưu của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam gặp gỡ, thảo luận và nghiên cứu về phương pháp tiếp cận mới đối với việc thu thập dữ liệu an toàn. Đồng thời đây cũng là dịp để Tổng công ty và đơn vị cũng có thể trao đổi và đề xuất các phương án nhằm áp dụng NOSS phù hợp cho tình hình hiện tại của Tổng công ty, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về quản lý an toàn.
Trong buổi hội thảo, ông Chris Henry từ NOSS Collaborative đã chia sẻ những nguyên tắc tổng quát về “Quản lý mối đe dọa và sai sót” (TEM - Threat and Error Management) cũng như những kiến thức quan trọng trong việc ứng dụng NOSS cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điều hành bay.
NOSS là phương pháp tiếp cận chủ động (proactive) hoặc thậm chí mang tính chất dự báo (predictive) đối với việc quản lý an toàn. Đây là một trong các mục tiêu hàng đầu của ICAO để đạt mức độ an toàn cao hơn. Theo thống kê thực tế, số lượng xảy ra sự cố, vụ việc ảnh hưởng an toàn chỉ chiếm một phần vô cùng nhỏ trong toàn bộ tổng thời gian diễn ra hoạt động bay. Do đó, chỉ dựa trên lượng dữ liệu an toàn hạn chế tới từ kết quả kiểm tra đánh giá hoặc báo cáo an toàn không thể đáp ứng nhu cầu cần thiết về nguồn dữ liệu an toàn.
Tổng công ty phải đảm bảo nhận thức cốt lõi về NOSS được phổ biến rộng rãi tới đội ngũ Kiểm soát viên không lưu (KSVKL) để có thể vận hành NOSS hiệu quả. Các dữ liệu an toàn thu thập từ NOSS sẽ không sử dụng cho bất cứ hình thức kỷ luật nào và hoàn toàn được bảo mật trên cả hai chiều, không ghi lại bất cứ thông tin nào về danh tính mà chỉ tập trung vào mô tả tình trạng hoạt động tại một vị trí, phân khu. Những mô tả này sau khi phân tích và xử lý sẽ đưa ra một loạt các thông tin hữu ích như một bản “xét nghiệm” tình trạng hoạt động của vị trí được khảo sát.
NOSS được thực hiện bởi đội ngũ KSVKL đã qua sàng lọc phù hợp và đào tạo riêng biệt các kỹ năng đặc thù để trở thành Quan sát viên (Observer). Các Quan sát viên sẽ là nguồn thu thập thông tin đầu vào, làm cơ sở vận hành NOSS. Có thể nói, NOSS là giải pháp phù hợp để cung cấp bức tranh toàn cảnh về công việc của KSVKL diễn ra hàng ngày. NOSS có thể đưa ra các dữ liệu bổ sung hữu ích, đóng góp cho việc đưa ra các quyết định nhằm cải thiện môi trường làm việc và tối ưu hóa khả năng làm việc của KSVKL.
Hội thảo NOSS đã diễn ra thành công tốt đẹp và đem lại nhiều thông tin, kiến thức hữu ích đối với công tác bảo đảm hoạt động bay lẫn điều hành bay. Hi vọng rằng trong thời gian sắp tới Khảo sát an toàn trong điều kiện hoạt động bình thường sẽ được triển khai một cách hiệu quả trong thực tế, góp phần làm cho ngành hàng không trở nên an toàn và tin cậy hơn, mang lại lợi ích lớn cho tất cả các bên liên quan.
Nguyễn Đình Quang Đăng