14/02/2025
Hội thảo nâng cao nhận thức của KSVKL về các chuyến bay có hô hiệu giống nhau
Chiều ngày 14/2/2025, thực hiện theo chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng công ty, hội thảo tuyên truyền nâng cao nhận thức của KSVKL về hiện trạng các hô hiệu gần giống nhau đã được tổ chức trực tiếp tại trụ sở Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và kết nối trực tuyến với tất cả các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trực thuộc các Công ty Quản lý bay khu vực.

Mở đầu hội thảo, ông Nguyễn Đình Tuấn, Giám đốc Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện nghiệp vụ Quản lý bay, đại diện Ban tổ chức đã có bài phát biểu khai mạc và tuyên bố lý do. Chủ trì hội thảo là ông Ngô Thế Vinh, Trưởng Ban An toàn – Chất lượng.

Tại hội thảo, Ban An toàn - Chất lượng đã chuẩn bị nội dung tham luận tổng hợp các vấn đề về định nghĩa các chuyến bay có hô hiệu giống nhau, xác định các mối nguy hiểm, thực trạng tại Việt Nam, cũng như phương án xử lý chiến lược và chiến thuật nhằm giảm thiểu rủi ro liên quan đến hiện trạng các chuyến bay có hô hiệu gần giống nhau.

Dưới sự chủ trì của Trưởng Ban An toàn – Chất lượng, các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các công ty quản lý khu vực và cơ sở điều hành bay đã lần lượt chia sẻ, bổ sung các nội dung liên quan và phương án xử lý đang được triển khai tại đơn vị nhằm giảm thiểu rủi ro liên quan đến các chuyến bay có hô hiệu gần giống nhau.

Hội thảo đã thống nhất nhìn nhận mức độ rủi ro liên quan đến các chuyến bay có hô hiệu gần giống nhau đang có xu hướng gia tăng khi mật độ bay tăng cao trong các dịp cao điểm hè và lễ Tết. Bên cạnh đó, các sự cố/vụ việc an toàn liên quan đến các chuyến bay có hô hiệu gần giống nhau cũng ngày càng phức tạp, như một số trường hợp (case study) điển hình đã được chia sẻ tại hội thảo. Chính vì vậy, trước khi các biện pháp chiến lược có thể được thực thi, KSVKL – những người thực hiện các biện pháp chiến thuật cần đảm bảo các phương án xử lý nhằm giảm thiểu rủi ro các mối nguy hiểm liên quan đến các chuyến bay có hô hiệu giống nhau.
Kết luận hội thảo, ông Ngô Thế Vinh đã quán triệt các đơn vị cần tuyên truyền, nắm bắt và nhận thức rõ mối nguy hiểm của các chuyến bay có hô hiệu giống nhau, đồng thời triển khai các biện pháp giảm thiểu rủi ro đã được Tổng công ty ban hành trong thời gian gần đây, nhằm đảm bảo công tác điều hành bay an toàn tuyệt đối.
Ban An toàn - CL