20/12/2024
Họp bàn về yếu tố con người trong lĩnh vực quản lý hoạt động bay
Trong báo cáo tại cuộc họp, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã tổng hợp, thống kê các sự cố đã xảy ra trong năm 2016 thuộc lĩnh vực điều hành bay có nguyên nhân do yếu tố con người. Đánh giá thẳng thắn nguyên nhân chủ quan, khách quan vấn đề cốt lõi, liên quan đến các sự cố ngoài yếu tố chính trực tiếp do kiểm soát viên không lưu thì các yếu tố do tổ lái cũng được đề cập tới. Cùng với đó, sự tăng trưởng nóng của ngành hàng không trong thời gian qua là nguyên nhân bổ sung ảnh hưởn g đến yếu tố con người.
Cuộc họp về yếu tố con người trong lĩnh vực quản lý hoạt động bay
Kết luận Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đỗ Quang Việt đánh giá trong năm 2016 sản lượng điều hành bay của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đạt mức cao với khoảng 730.000 lần chuyến bay, tăng 13% so với năm 2015, hoạt động bay đa dạng, tính chất phức tạp cùng với diễn biến khó lường của thời tiết đã gây ra những khó khăn không nhỏ cho công tác điều hành bay. Năm 2016, ngành Hàng không đã đưa vào khai thác hệ thống đường hàng không song song, phương thức bay mới sử dụng dẫn đường khu vực (RNAV), đường bay kết nối… đã đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tất cả các hoạt động bay. Tuy nhiên, bên cạnh các điểm sáng đạt được, có một số vấn đề về an toàn không được bằng so với năm 2015, mặc dù chỉ số an toàn chấp nhận được vẫn trong giới hạn cho phép, nhưng số vụ việc liên quan đến an toàn trong năm 2016 có tăng cả về số lượng và tính chất.
Phó Cục trưởng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phải tăng cường công tác huấn luyện, đào tạo đối với kiểm soát viên không lưu, nâng cao chất lượng đầu vào và có cơ chế đào thải, cùng với đó là nâng cao chất lượng huấn luyện tại chỗ; tiếp tục quản lý ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành các nội quy, quy trình, quy phạm để không xảy ra hiện tượng lơ là, chủ quan; rà soát, cải tiến các quy trình điều hành bay, xác định cụ thể vai trò của người quản lý; việc tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm trước và sau ca trực phải đi vào thực chất, hiệu quả; cùng với đó phải có phương pháp quản lý sự mệt mỏi của lực lượng kiểm soát viên không lưu.
St