03/04/2024
Huấn luyện phương thức khai thác SID/STAR RNAV1 tại Phòng không lưu, Công ty Quản lý bay miền Bắc
Từ ngày 13/2 đến 10/3/2017, Phòng không lưu Công ty Quản lý bay miền Bắc đang tổ chức huấn luyện cho tất cả kiểm soát viên không lưu Trung tâm Kiểm soát đường dài và Trung tâm kiểm soát tiếp cận tại sân phương thức khai thác SID/STAR RNAV1 tại Phòng Huấn luyện giả định (Simulator).
Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hoạt động bay, hỗ trợ công tác quản lý điều hành bay và nâng cao năng lực khai thác đường cất hạ cánh, việc áp dụng các phương thức SID/STAR RNAV1 là hết sức cần thiết nhằm tạo thuận lợi cho kiểm soát viên không lưu, tổ lái dễ dàng bay và điều hành bay, hoàn toàn chủ động kiểm soát được mạch bay, tăng khả năng đảm bảo an toàn so với phương pháp dẫn dắt bằng ra đa, nâng cao và tối ưu hoá năng lực khai thác của đường cất hạ cánh (CHC) tại Nội Bài. Đây cũng chính là nền tảng chính để hệ thống quản lý cất, hạ cánh (DMAN/AMAN) phát huy hiệu quả cao nhất.
Huấn luyện phương thức khai thác SID/STAR RNAV1 tại Công ty Quản lý bay miền Bắc
Để phương thức khai thác này được áp dụng dự kiến 0001UTC ngày 30 tháng 3 năm 2017 đảm bảo an toàn, điều hoà, hiệu quả và tối ưu hoá năng lực khai thác của đường CHC tại Nội Bài thì công tác huấn luyện cho kiểm soát viên không lưu tại phòng huấn luyện giả định (Simulator) là vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, các kiểm soát viên không lưu đều rất nghiêm túc học tâp, nghiên cứu tài liệu và thực hành trên hệ thống giả định theo đúng phương thức khai thác đã được Cục hàng không Việt Nam phê chuẩn. Đồng thời, để kết quả huấn luyện đạt hiệu quả cao các huấn luyện viên không lưu thường xuyên hướng dẫn các kiểm soát viên không lưu trong công tác hiệp đồng, điều hành bay đối với từng tình huống và phương thức cụ thể cũng như thuật ngữ sử dụng theo tiêu chuẩn của ICAO. Ngoài ra, mỗi buổi học thực hành các huấn luyện viên đều tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm cho các kiểm soát viên không lưu nhằm nâng cao năng lực hiệp đồng, điều hành bay, tuân thủ theo đúng phương thức đã được phê chuẩn và tiêu chuẩn của ICAO.
Phương thức SID/STAR RNAV1 tại sân bay quốc tế Nội Bài, hệ thống dẫn đường của tàu bay phải đáp ứng được tiêu chuẩn về độ chính xác RNAV1 của ICAO hoặc tương đương dựa trên cơ sở hạ tầng dẫn đường GNSS. Kết thúc khoá huấn luyện tất cả các kiểm soát viên không lưu sẽ nắm vững các phương thức và các kỹ năng hiệp đồng, điều hành bay đảm bảo an toàn, điều hoà, hiệu quả góp phần tích cực trong việc nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ điều hành bay.
Lưu Văn Chiều