Khai giảng lớp Dự báo khí tượng hàng không Campuchia

thứ năm, 20/04/2017 01:23

Ngày 18/04/2017, Học viện Hàng không Việt Nam đã phối hợp với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức lễ khai giảng cho lớp Dự báo khí tượng hàng không Campuchia.

Khóa học này nằm trong chương trình hợp tác đào tạo huấn luyện nhân viên hàng không giữa 2 chính phủ Campuchia và Việt Nam. Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ cho Học viện hàng không chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trong việc đào tạo nhân viên khí tượng hàng không Campuchia, bao gồm quan trắc viên và dự báo viên. Dự kiến khóa học này sẽ hoàn thành vào 15/07/2017.

Đến dự lễ khai giảng, về phía Học viện hàng không Việt Nam - bộ phận trực tiếp tổ chức và quản lý khóa học có ông Nguyễn Hải Quang - Trưởng khoa Đào tạo, ông Nguyễn Quan Long - Trưởng khoa Nhân lực, và ông Hồ Phi Dũng - Giám đốc Khoa Dịch vụ và Tư vấn Hàng không. Về phía đại diện Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có ông Phạm Văn  Long, Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam, đơn vị trực triếp phối hợp, cung cấp giáo viên giảng dạy và cơ sở vật chất và trang thiết bị thực hành cho khóa học tại Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất, thuộc Công ty Quản lý bay miền Nam. Về phía Campuchia có ông Khim Bunna - Cục phó Cục hàng không Campuchia, ông Seng Chanpiseth - Phó Bộ phận phát triển nguồn nhân lực Cục hàng không Campuchia cùng toàn thể các học viên Campuchia.

cpc1
Ông Phạm Văn Long – Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam thay mặt lãnh đạo Tổng công ty
tặng hoa chúc mừng 
ông Khim Bunna  – Cục phó cục hàng không Campuchia 

Trong nhiều năm qua, Cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất đã tham gia đào tạo đội ngũ quan trắc viên và dự báo viên hàng không giúp nước bạn Campuchia, góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu OPMET cho Campuchia và khu vực Đông Nam Á, tạo điều kiện cho các hãng hàng không quốc tế có đủ cơ sở thông tin khí tượng bay đi và đến PhnomPenh, SiemRiep, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác và phát triển kinh tế, du lịch trong khu vực.

Đây là khóa học thứ 6 kể từ năm 2007 đến nay. Năm 2007, Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất đã đào tạo được 8 quan trắc viên và dự báo viên; năm 1015 đã đào tạo được 22 quan trắc viên và dự báo viên, năm 2016 đã đào tạo được 21 quan trắc viên và dự báo viên và kế hoạch năm 2017 là sẽ đào tạo 32 quan trắc viên và dự báo viên. Toàn bộ chương trình đào tạo, huấn luyện và giảng dạy đều bằng tiếng Anh.

Năm

Số lượng Quan trắc viên

Số lượng

Dự báo viên

Cung cấp Hồ sơ bay khí tượng  và tư vấn thời tiết

Tổng

2007

4

4

 

8

2015

12

10

 

22

2016

12

9

(đang thực hiện)

 

21

Kế hoạch 2017

(sẽ thực hiện)

5

12

5

32

cpc2
Lãnh đạo Cục Hàng không Campuchia, lãnh đạo Học viện Hàng không,
nh đạo Công ty Quản lý bay miền Nam cùng toàn thể học viên và giáo viên giảng dạy cho khóa học

Các học viên trong khóa học này đã hoàn thành khóa học Quan trắc khí tượng hàng không do Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất đào tạo năm 2015, đã và đang làm việc tại 3 sân bay Phnompenh VDPP, SiemRiep VDSR và Shihanoukville VDSV. Các quan trắc viên này đã cung cấp đều đặn các bản tin METAR/SPECI chuyển phát trong nước và quốc tế tới ngân hàng dữ liệu khu vực OPMET Data Bank tại Bangkok, Thái Lan, góp phần phục vụ hàng ngàn chuyến bay đi và đến Campuchia. Đồng thời số liệu tại sân bay VDPP cũng làm dự bị cho sân bay Tân Sơn Nhất trong điều kiện thời tiết tại Tân Sơn Nhất xấu dưới ngưỡng khai thác sân bay.

Đây là một nỗ lực không nhỏ của Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất bên cạnh việc hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn chính là cung cấp dịch vụ khí tượng bảo đảm hoạt động bay tại Tân Sơn Nhất và đào tạo, huấn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ nhân viên khí tượng trong khu vực.

Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất

 

Thông báo