Không lưu miền Nam vào mùa mưa

thứ tư, 26/06/2013 03:51

Thời tiết xấu ở khu vực lân cận Tân Sơn Nhất

Năm nay thời tiết xấu ảnh hưởng rất sớm. Ngay từ đầu năm nhiều tàu bay phải bay lệch tránh các vùng thời tiết xấu. Đoạn đường hàng không từ Pleiku đến Buôn Mê Thuột tàu bay luôn gặp vùng mây phức tạp phi công phải xin bay lệch để tránh.

Khi tàu bay bay lệch nghĩa là tàu bay đã bay ra khỏi hành lang bay theo các kiểm soát viên không lưu sẽ rất khó chủ động kiểm soát, tất cả những gì đã hoạch định cho nền không lưu từ trước đã bị phá vỡ. Lúc này họ phải đương đầu với một nền không lưu “rối tung”. Các phi công  liên tục xin chỉ thị từ phía không lưu vì mỗi hành động thay đổi của tàu bay phải được sự đồng ý từ phía không lưu mặt đất. Kiểm soát viên phải đưa ra chỉ thị đúng đắn ngay lập tức dựa trên nền không lưu hiện tại. Nếu xử lý không kịp thì sẽ không giải quyết được lượng tàu bay rất lớn đang ùn ùn kéo về hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Lượng công việc tăng lên gấp bội lần đòi hỏi những kiểm soát viên giỏi , dày dạn kinh nghiệm mới trực tiếp điều hành nổi. Các tàu bay trong môi trường phức tạp như thế này không thể thực hiện giảm thấp độ cao liền mạch được mà phải xuống từng nấc một, vì lúc nào cũng có tàu bay ở dưới mình. Phi công cũng rất căng thẳng vì phải luôn canh nghe trên tần số liên lạc và phải thực hiện đúng chỉ thị và huấn lệnh của kiểm soát không lưu  một cách nhanh chóng nhất tránh hỏi đi hỏi lại trên sóng liên tục gây khó khăn cho kiểm soát không lưu.

Mưa lớn tại khu vực Tân Sơn Nhất

Tiếp cận được khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đã khó vì phải bay vòng tránh mây ra khỏi đường hàng không cả trăm cây số, trễ giờ dự kiến đến hơn chục phút , giờ phải nhận thông báo bay chờ vì tầm nhìn đường hạ cánh xuống dưới tiêu chuẩn cho phép. Mưa lớn kèm gió giật hơn 30 knots (60km/h), tàu bay không thể nào vào tiếp cận hạ cánh được. Có những hôm mưa dông lớn kéo dài hơn nửa giờ đồng hồ, tàu bay đến không vào hạ cánh phải đành xếp lớp chờ trên cao. Áp lực đè lên vai các kiểm soát viên đang điều hành: Tàu bay tứ phía vẫn ùn ùn kéo vào, chỉ thị cho các tàu bay phương thức chờ cụ thể tại các điểm chờ, luôn cung cấp tin tức khí tượng mới nhất cho tổ lái, xin các thông tin khí tượng tại các sân bay dự bị đến để cung cấp cho tổ lái… Lúc này thật sự quá tải!

Tàu bay chuyển hướng đi sân bay dự bị

Sau một thời gian chờ, tổ lái phải đưa ra quyết định hoặc tiếp tục bay chờ để hạ cánh trong thời gian tới hoặc phải chuyển hướng đi đến hạ cánh tại các sân bay dự bị ghi trong kế hoạch bay đã nộp. Một số tàu bay buộc phải chuyển hướng đi sân bay dự bị vì nhiên liệu còn lại không đảm bảo mặc dù biết được thời tiết sẽ khá lên trong ít phút nữa. Còn nhớ mùa bão năm trước ảnh hưởng trực tiếp khu vực thành phố Hồ Chí Minh, tàu bay chuyển hướng đi đến tất cả sân bay trong FIR HCM nhiều đến nổi các sân bay này không còn chỗ để tiếp nhận tàu bay buộc phải chuyển hướng đi Nội Bài và Băng Cốc… 

Sau cơn mưa

Bây giờ kiểm soát viên không lưu lại tiếp tục giải quyết một lượng lớn tàu bay đi đến sân bay Tân Sơn Nhất. Họ dường như lúc nào cũng trong tình trạng căng thẳng, tập trung cao độ trong công việc điều hành bay. Các anh chị em kiểm soát không lưu nói là vào mùa mưa thì những lúc lên ca gặp thời tiết xấu là những buổi làm việc chịu áp lựu cao không kém gì các huấn luyện viên của các đội bóng đá chuyên nghiệp trong những trận đấu lớn. Kiểm soát viên không lưu – họ là những  con người thầm lặng góp phần rất lớn trong việc vận chuyển người và hàng hóa bằng đường hàng không đi lại trên khắp thế giới.

                                                                                                 Hoa Ngô

Thông báo