15/01/2025
Lễ công bố ban hành áp dụng bộ tài liệu ISO 9001:2008 tại Khối cơ quan Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam
Đồng chí Nguyễn Văn Thăng - Phó Tổng Giám đốc, Trưởng Ban Chỉ đạo ISO của Tổng công ty đã đến dự và công bố quyết định của Tổng Giám đốc về việc Ban hành và áp dụng hệ thống tài liệu của hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Tới dự buổi lễ có đại diện Lãnh đạo và cán bộ, nhân viên các Ban, Văn phòng khối cơ quan và đại diện Công ty Tư vấn Ahead là đơn vị tư vấn thực hiện dự án.
Dự án Xây dựng và áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại khối cơ quan Tổng công ty được bắt đầu triển khai từ cuối năm 2010, tuy nhiên do những thay đổi về mô hình tổ chức và cơ chế quản lý của Tổng công ty cho nên dự án bị tạm dừng cho đến quý 3/2012 được triển khai tiếp. Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng, áp dụng các quy trình giải quyết công việc tại các Văn phòng, Ban chức năng thuộc khối cơ quan Tổng công ty đảm bảo khoa học, tuân thủ các quy định của pháp luật, quy chế, quy định của Bộ GTVT, phù hợp với thực tế hoạt động của Tổng công ty, tạo điều kiện thuận lợi cho từng cán bộ, nhân viên giải quyết công việc thông suốt, kịp thời và hiệu quả. Đồng thời việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO sẽ giúp lãnh đạo Tổng công ty và lãnh đạo các Ban, Văn phòng điều hành, kiểm soát được toàn bộ quá trình giải quyết công việc của cơ quan, đơn vị mình.
PTGĐ Nguyễn Văn Thăng trao tài liệu Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008
cho các Ban, Văn phòng Khối cơ quan Tổng công ty
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng Giám đốc - Trưởng Ban Chỉ đạo ISO Nguyễn Văn Thăng đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các thành viên Ban Chỉ đạo ISO, thành viên Tổ ISO của các Ban, Văn phòng là những người đã trực tiếp tham gia xây dựng bộ tài liệu. Tuy nhiên, đồng chí cũng nhấn mạnh việc xây dựng và ban hành hệ thống tài liệu mới chỉ là bước đầu, vấn đề quan trọng là triển khai áp dụng các quy trình, quy định đã được Tổng Giám đốc ban hành theo đúng mục tiêu chất lượng và chính sách chất lượng đã đề ra, điều này đòi hỏi phải có sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát hơn nữa của lãnh đạo các Ban, Văn phòng và ý thức trách nhiệm của CB-CNV khối cơ quan, trong đó yêu cầu mỗi CB-CNV phải đọc, phải hiểu được các quy trình, quy định, hướng dẫn trong bộ tài liệu để có thể áp dụng hiệu quả và thông suốt. Thực hiện theo đúng “Làm những gì đã viết” và “Viết những gì đã làm”.
Theo kế hoạch, hệ thống quản lý chất lượng ISO sẽ được chính thức áp dụng tại khối cơ quan Tổng công ty từ ngày 15/04/2013, tổ chức đánh giá nội bộ lần 1 vào ngày 25-26/06/2013, tổ chức đánh giá nội bộ lần 2 vào 30-31/07/2013, sau đó phấn đấu để được cấp Giấy chứng chỉ đạt tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 của Tổ chức chứng nhận. Tuy nhiên, Trưởng Ban Chỉ đạo ISO yêu cầu các Ban, Văn phòng trong quá trình thực hiện phải tổ chức tự đánh giá hàng tuần, hàng tháng, lập phiếu đánh giá theo đúng quy định để đề xuất sửa đổi những nội dung chưa phù hợp. Thời gian đầu áp dụng chắc chắn sẽ không tránh khỏi những khó khăn, trước hết đó là việc thay đổi thói quen, cách thức làm việc và có thể có những thủ tục rườm rà hơn, nhưng khi hệ thống đã được áp dụng ổn định thì chính là sự đổi mới phương pháp làm việc, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện công việc và phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ của Tổng công ty.
Bài: Nguyễn Thị Hoa - Văn phòng TCT
Ảnh: Phạm Xuân Kiên - Văn phòng TCT