14/05/2025
Leonardo – Giải pháp ATFCM cho Quản lý luồng không lưu tại Việt Nam
Ngày 15/5/2025 – Tại Trung tâm Quản lý luồng không lưu (ATFM), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã tổ chức buổi làm việc với đại diện của tập đoàn Leonardo nhằm giới thiệu giải pháp Quản lý luồng không lưu và năng lực (ATFCM). Buổi làm việc do ông Chu Minh Được – Giám đốc Trung tâm – chủ trì, cùng sự tham dự của nhiều đại diện cơ quan và đơn vị chuyên môn trong Tổng công ty.

Leonardo – một trong những tập đoàn công nghệ quốc phòng, an ninh và hàng không hàng đầu thế giới. Leonardo đã thể hiện cam kết mạnh mẽ trong hỗ trợ vận hành an toàn và hiệu quả tại Việt Nam.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chu Minh Được nhấn mạnh: “Trong những năm gần đây, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành hàng không dân dụng, việc đảm bảo điều hành bay an toàn, liên tục và hiệu quả đang đặt ra yêu cầu rất cao đối với công tác quản lý luồng không lưu tại Việt Nam. Việc tìm hiểu, tiếp cận và từng bước ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại như hệ thống ATFCM là hướng đi đúng đắn và cần thiết. Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực và thiện chí hợp tác từ phía Tập đoàn Leonardo trong việc đồng hành cùng Việt Nam trên hành trình hiện đại hóa lĩnh vực quản lý bay, hướng tới tiệm cận các chuẩn mực quốc tế về điều hành không lưu.”

Trước bối cảnh ngành hàng không Việt Nam tăng trưởng nhanh, với tốc độ hành khách trung bình 7,5–8,5% và hàng hóa 8,4–9,7% mỗi năm trong giai đoạn 2020–2030, nhu cầu về một hệ thống quản lý luồng không lưu hiệu quả trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hệ thống ATFCM của Leonardo – đặc biệt là giải pháp LeadInSky – không chỉ tối ưu hóa sử dụng vùng trời và sân bay, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc dự đoán và ngăn ngừa tình trạng quá tải, giảm thiểu chậm trễ, đồng thời nâng cao tính an toàn và hiệu quả cho mọi bên liên quan trong chuỗi hoạt động bay. Hệ thống này cho phép dự báo trước lưu lượng, phát hiện sớm các điểm nghẽn tiềm ẩn, xây dựng các kịch bản, phân tích nhu cầu và năng lực để hỗ trợ lập kế hoạch chiến lược và điều phối hoạt động kiểm soát không lưu một cách thông minh hơn.
LeadInSky tuân thủ hoàn toàn các mô-đun của lộ trình ASBU do ICAO đề ra, từ các khối năng lực ASBU Block 0 và 1, đến các chức năng tương lai trong Block 2 – 3 – 4. Đặc biệt, một số tính năng tiên tiến như RECAT – phân loại nhiễu động khí động học theo 7 nhóm – đã được tích hợp sẵn, dù chỉ được yêu cầu triển khai từ năm 2025.

Ngoài ra, hệ thống cũng hỗ trợ giảm thiểu tiêu thụ nhiên liệu và phát thải CO₂, góp phần thực hiện cam kết mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 – một mục tiêu môi trường quan trọng trong ngành hàng không toàn cầu.
Hệ thống ATFCM của Leonardo – với giải pháp LeadInSky hiện đại – đã minh chứng rõ nét tiềm năng to lớn trong việc nâng cao năng lực quản lý luồng không lưu tại Việt Nam. Kết thúc buổi làm việc, hai bên thống nhất sẽ tiếp tục trao đổi, tìm hiểu thêm về hệ thống và các yêu cầu khai thác của Việt Nam để xem xét phương án hợp tác tiếp theo.
H.T.N.A