Mưa dông cường độ mạnh kèm gió đứt, gió giật cấp 6 ảnh hưởng đến hoạt động bay tại sân bay Nội Bài

thứ hai, 16/06/2025 10:41

Trong chiều tối ngày 15/06/2025, tại sân bay khu vực sân bay Nội Bài xuất hiện mưa dông có cường độ rất mạnh. Đặc biệt, tầm nhìn giảm xuống dưới 1km, gió giật cấp 6 và gió đứt ảnh hưởng lớn tới hoạt động bay tại sân bay, nhiều chuyến bay phải bay chờ và chuyển hướng đi sân bay dự bị.

Ảnh 1-93
Hình ảnh mây CB bao trùm toàn bộ sân bay Nội Bài

Do ảnh hưởng của hệ thống áp thấp nóng phía Tây nên khu vực Bắc Bộ nói chung và khu vực sân bay Nội Bài nói riêng xuất hiện đợt nắng nóng với nhiệt độ cao nhất lên tới 36-370C. Theo trung bình khí hậu, với hình thế này thường gây ra dông nhiệt vào các buổi chiều tối, các đám mây dông được hình thành từ khu vực Hòa Bình và di chuyển về phía sân bay Nội Bài. Đặc biệt, trong ngày 15/06/2025 kết hợp với hội tụ gió trên cao ở độ cao 3000-5000m, tạo điều kiện cho hiện tượng mưa dông càng trở nên dữ dội và cực đoan hơn. Đáng chú ý, thời gian xảy ra thời tiết xấu cũng là thời điểm có mật độ hoạt động bay cao trong ngày tại sân bay Nội Bài nên ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động bay.

Ảnh 2-84
Hình ảnh thời điểm sân bay Nội Bài có mật độ bay cao, nhiều chuyến bay phải bay chờ và chuyển hướng hạ cánh sân bay dự bị

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ 17h44’ đến 19h30’ (giờ địa phương) ngày 15/06/2025 tại sân bay Nội Bài xảy ra mưa dông với cường độ rất mạnh. Trong bản tin quan trắc ghi nhận được tốc độ gió giật là 22kt (tương đương cấp 6) và tầm nhìn ngang giảm xuống 800m, có thời điểm tầm nhìn ngang giảm xuống thấp nhất 550m và gió giật 25kt (thời gian mưa dông mạnh nhất trong khoảng từ 18h23’ đến 19h02’). Ngoài ra, hiện tượng gió đứt xuất hiện trên đường cất hạ cánh cũng ghi nhận được từ tổ lái và thiết bị cảnh báo gió đứt.

Ảnh 3-71
Ảnh mây Radar tại Nội Bài lúc 18h15’ thể hiện mây CB có độ phản hồi vô tuyến lớn trên 40(dBz) và độ cao mây CB cao trên 16km, thời điểm xuất hiện gió đứt trên đường cất hạ cánh 
Ảnh 4-41
Màn hình AWOS đo được thời điểm tầm nhìn ngang giảm xuống 550m

Theo ghi nhận của Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài, do ảnh hưởng của mưa dông mạnh, tầm nhìn giảm thấp, gió giật, gió đứt đã có 3 chuyến bay phải chuyển hướng đi sân bay Cát Bi và Vinh, hàng chục chuyến bay phải bay vòng chờ. 
Có thể thấy, trong cơn dông có thể kèm theo rất nhiều các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như gió mạnh, gió giật, gió đứt, mưa lớn làm giảm tầm nhìn. Đặc biệt, hiện tượng dông nhiệt thường có cường độ rất mạnh và có thể ảnh hưởng rất lớn đến quá trình khai thác của các hãng hàng không. 

Ảnh 5-16
Biểu đồ số ngày xuất hiện dông tại sân bay Nội Bài trung bình 10 năm (giai đoạn 2015-2024)

Theo trung bình 10 năm giai đoạn 2015-2024 tại sân bay Nội Bài, các tháng mùa hè (từ tháng 6 đến tháng 8) là các tháng có nhiều ngày dông xuất hiện nhất trong năm. Trong đó tháng 6 có 14 ngày xuất hiện dông, tháng 7 có 13.2 ngày và tháng 8 là tháng xuất hiện dông nhiều nhất với 14.5 ngày. 
Trước tình hình thời tiết ngày càng trở nên phức tạp và cực đoan, Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài đã nỗ lực quan trắc, dự báo, cảnh báo, tư vấn sớm cho các hãng hàng không và các sơ sở điều hành bay của Tổng công ty. Nhờ kinh nghiệm và các trang thiết bị hỗ trợ, kíp trực ngày 15/06/2025 đã dự báo, cảnh báo khá chính xác được sự xuất hiện và kết thúc của hiện tượng mưa dông, gió giật, gió đứt xảy ra vào chiều tối ngày 15/06/2025 tại sân bay Nội Bài. 
Như vậy, việc quan trắc, dự báo, cảnh báo, tư vấn sớm và chính xác được thời điểm xuất hiện và kết thúc mưa dông rất quan trọng cho các hãng hãng không và các nhà khai thác, từ đó có thể chủ động điều chỉnh kế hoạch bay, giúp giảm thiểu thiệt hại cho các hãng hàng không. Bên cạnh đó, các cơ sở điều hành bay của Tổng công ty cũng có thể chủ động điều hành bay trong điểu kiện thời tiết xấu nhằm đảm bảo bay an toàn, điều hòa, hiệu quả.
                                                                                                           

    TT06
 

Thông báo