Nâng cao hiệu quả hoạt động phòng ngừa rủi ro trong quản lý và sử dụng vốn Nhà nước tại Tổng công ty

thứ sáu, 26/06/2020 08:21

Ngày 16/6/2020, Bộ Giao thông vận tải đã chủ trì tổ chức Hội thảo Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước”.

Tiến Sỹ Nguyễn Tuấn Khanh – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra và Tiến sỹ Trần Văn Trường – Phó Chánh Thanh tra Bộ giao thông vận tải đồng chủ trì Hội thảo. Đại diện Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng tham dự Hội thảo.

ht da
Tiến sỹ Trần Văn Trường phát biểu tại Hội thảo

Với quan điểm về kiến tạo phát triển đối với doanh nghiệp nhà nước, vấn đề nâng cao năng lực, hiệu quả thanh tra, kiểm tra, giám sát nhằm phòng ngừa, xử lý vi phạm pháp luật, tiêu cực , tham nhũng lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước đang được Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo sát sao.

Chính phủ đã ban hành Nghị định 05/2019/NĐ-CP ngày 22/01/2019 về Kiểm toán nội bộ có hiệu lực từ ngày 1/4/2019 yêu cầu các doanh nghiệp thuộc đối tượng phải áp dụng phải thực hiện kiểm toán nội bộ trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực.

Trong phạm vi trách nhiệm của doanh nghiệp nhà nước, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã và đang hoạt động đúng định hướng của đề án, một trong những hoạt động trọng tâm của Ban Kiểm soát nội bộ Tổng công ty là: giám sát tài chính theo quy định tại Nghị định 87/2015/NĐ-CP ngày 06/10/2015 của Chính phủ về Giám sát vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp; giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả và công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước; Theo dõi, giám sát việc thực hiện kiến nghị của các đoàn thanh tra, kiểm toán; Cơ quan thường trực ban chỉ đạo phòng chống tham những của Tổng công ty; Các hoạt động kiểm tra giám sát nội bộ khác phù hợp với quy định của pháp luật và của Tổng công ty. Các hoạt động này mang tính chất phòng ngừa rủi ro và được các nhà lãnh đạo quan tâm và nhấn mạnh về sự cần thiết phải thực hiện.

Thực hiện lộ trình Kiểm toán nội bộ trong doanh nghiệp nhà nước, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã giao các Ban chức năng: Kiểm soát nội bộ; Tổ chức Cán bộ - Lao động phối hợp chuẩn bị các thủ tục cần thiết  để hoạt động kiểm toán nội bộ đi vào hoạt động theo đúng quy định. Hoạt động Kiểm toán nội bộ sẽ giúp phần giảm thiểu các hành vi tiêu cực, lãng phí trong doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp.

Văn Thị Ngọc Hoa

Thông báo