Nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay

thứ ba, 11/11/2014 02:50

Ảnh: Tổng giám đốc Đinh Việt Thắng báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng về Đề án

Thay mặt Tổng công ty, ông Đinh Việt Thắng - Tổng giám đốc đã báo cáo nội dung đề án với Bộ trưởng và lãnh đạo các Cục, Vụ có liên quan. Đề án đã đánh giá hiện trạng về năng lực, an toàn và chất lượng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay do Tổng công ty cung cấp; dự báo phát triển, xu thế và thách thức; đưa ra các giải pháp nâng cao an toàn, năng lực điều hành bay và chất lượng dịch vụ. Mục tiêu về năng lực trên toàn hệ thống của Tổng công ty luôn cao hơn tối thiểu 1,5 lần lưu lượng và mật độ hoạt động bay thực tế mà Tổng công ty phục vụ, mục tiêu về khả năng điều hành năm 2020 là 1,5 triệu và năm 2030 là 2,5 triệu chuyến bay. Về an toàn, đảm bảo tiêu chí an toàn luôn luôn được kiểm soát ở mức thấp hơn mức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp nhận; duy trì không có các vụ việc mức A và B theo phân loại của ICAO. Về chất lượng dịch vụ, duy trì tỷ lệ chuyến bay bị chậm trong một năm do lỗi của hệ thống cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay nhỏ hơn 3% trên tổng số chuyến bay bị chậm; tỷ lệ các chuyến bay được thực hiện theo mực bay ghi trong kế hoạch bay luôn đạt mức trên 80%.

Để thực hiện được các mục tiêu nêu trên, trong đề án Tổng công ty cũng đã xây dựng 8 nhóm giải pháp như sau: Nâng cao năng lực thông qua của hệ thống Tổ chức vùng trời; Nâng cao năng lực phục vụ của hệ thống trang thiết bị kỹ thuật; Nâng cao năng lực điều hành của kiểm soát viên không lưu; Hoàn thiện hệ thống quản lý an toàn, xây dựng văn hóa an toàn; Nâng cao chất lượng thông qua xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng đối với cả 5 loại hình dịch vụ (không lưu, tin tức hàng không, kỹ thuật, khí tượng và tìm kiếm cứu nạn hàng không);  Nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Huy động các  vốn đầu tư để thực hiện các chương trình, dự án quan trọng.

Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng đã đề xuất một số nội dung liên quan đến hoàn thiện chuỗi cung cấp dịch vụ hàng không nói chung và kiến nghị với một số nội dung liên quan đến cơ chế và các qui định nhằm tạo môi trường thuận lợi cho việ thực hiện thành công đề án.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã đánh giá: Đề án của Tổng công ty Quản lý bay xây dựng đã bao trùm được các lĩnh vực và vấn đề cần thiết để nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay. Cục hàng không về cơ bản đồng tình với các nội dung do Tổng công ty đề nghị trong đề án, đặc biệt về việc hoàn thiện mô hình tổ chức cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trong toàn ngành. Cục trưởng cũng lưu ý, Tổng công ty Quản lý bay cũng cần điều chỉnh cơ cấu lao động cho hợp lý và hiệu quả.  Về an toàn, Tổng công ty cũng cần có hội đồng đánh giá rủi ro để đảm bảo việc quản lý an toàn từ thế bị động sang thế chủ động.

Sau khi nghe Tổng công ty Quản lý bay trình bày đề án và các ý kiến phát biểu của lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ GTVT, Bộ trưởng  Đinh La Thăng kết luận: Tổng công ty Quản lý bay đã xây dựng đề án rất nghiêm túc, có chất lượng. Thể  hiện một sự cầu thị, thẳng thắn nhìn nhận những cái thực trạng, những cái tồn tại và bất cập hiện nay của công tác đảm bảo an toàn bay. Đây là một đề án rất có chất lượng và thể hiện tính hết sức nghiêm túc, có trách nhiệm của Tổng công ty Quản lý bay đối với nhiệm vụ của mình, cũng như trách nhiệm đối với ngành hàng không và ngành GTVT.

Bộ trưởng lưu ý, sau này phải nâng cao được năng lực và chất lượng điều hành và công tác bảo đảm hoạt động bay, khắc phục được những cái tồn tại, bất cập lâu nay vẫn có; đặc biệt là lực lượng quản lý, điều hành bay về tác phong, đạo đức nghề nghiệp. Bộ trưởng nhận xét, mặc dù công tác bảo đảm bay của chúng ta trong mười mấy năm qua đã tốt, đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, những sự việc ảnh hưởng, uy hiếp an toàn bay là vẫn có. Chúng ta phải nghiêm khắc thấy được trách nhiệm của mình để có chấn chỉnh. Trong mục tiêu của đề án chúng ta phải nêu ra chúng ta sẽ trở thành một nhà cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay ở vị trí nào so với các nước khác trong khu vực và trên thế giới. Đề án cũng đã chỉ ra các mục tiêu, trong đó có mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể và các giải pháp thực hiện, cũng như các đề xuất, kiến nghị. Nhưng chúng ta phải đưa vào được ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại nhất; Quản lý bay phải đi thẳng vào hiện đại, chúng ta không thể lạc hậu. Bộ trưởng nhấn mạnh: "Trong các giải pháp để thực hiện, giải pháp số một là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Kể cả lãnh đạo quản lý và kiểm soát viên không lưu và nhân viên".

Bộ trưởng giao cho Cục hàng không chủ trì cùng các vụ, các đơn vị liên quan thẩm định đề án này. Hoàn chỉnh đề án và trình bộ phê duyệt trong tháng 11/2014 để làm căn cứ để tổ chức triển khai thực hiện.

Đ.C

Thông báo