20/12/2024
Ngắm tháp không lưu sân bay Long Thành cao hơn 91m
Tháp không lưu sân bay quốc tế Long Thành đã đạt độ cao hơn 91m, vượt tiến độ so với kế hoạch để đi vào khai thác vào năm 2026.
Ngày 12/7, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại dự án thành phần 2 sân bay Long Thành (các công trình quản lý bay), công tác thi công đang được đẩy nhanh ở tất cả các hạng mục, đặc biệt ở công trình đài kiểm soát không lưu.
Tháp không lưu sân bay Long Thành tới nay độ cao đạt hơn 91 mét.
Ông Nguyễn Mạnh Hải (nhà thầu Tổng công ty 36, đơn vị thi công tại khu vực quản lý bay) cho biết, hạng mục đài kiểm soát không lưu được xem là đường găng của dự án. Trong đó, tháp không lưu đạt 85% phần thô bê tông cốt thép, còn toàn bộ 5 hạng mục của các công trình quản lý bay đạt 95% phần thô bê tông cốt thép.
Công nhân tập trung thi công các hạng mục quan trọng, trong đó có đài kiểm soát không lưu với tháp không lưu.
“Tháp không lưu đang xây đạt độ cao hơn 91m, tiến độ vượt 70 ngày. Công nhân tập trung dựng ván khuôn, cốt thép vách tầng, làm việc nhiều ca kíp. Do tháp ngày càng lên cao nên chúng tôi chú trọng công tác bảo vệ an toàn, yêu cầu kỹ sư, công nhân khi vào công trường phải trang bị đầy đủ quần áo, mũ, dây đai an toàn… Giai đoạn này thời tiết hay mưa nhưng thi công trong thân tháp không bị ảnh hưởng”, ông Hải cho biết.
Các trạm radar cơ bản cũng hoàn thành phần thô, đang xây tường và dự kiến trong tháng 7 xây xong. Còn các nhà phụ trợ khu đài kiểm soát không lưu đang xây tường, dự kiến trong tháng 8 cũng xong cơ bản. Riêng khu vực đài dẫn đường đa hướng công nhân đang làm phần thô bê tông cốt thép.
"Chúng tôi huy động trên 200 công nhân, kỹ sư làm nhiều ca kíp để đẩy nhanh các công việc ở các hạng mục, bù cho những ngày trời mưa. Dự kiến đến 30/6/2025 sẽ hoàn thành tháp không lưu", ông Hải chia sẻ.
Các công trình đã dần hình thành trên công trường dự án thành phần 2.
Tháp không lưu cao 123m được ví như khối óc, đảm bảo nhiều hoạt động của sân bay Long Thành. Tháp có hình búp sen hài hòa với hình ảnh hoa sen của nhà ga hành khách, đường kính thân rộng 10m, cabin kiểm soát có diện tích khoảng 150m2, hai cabin kiểm soát sân đỗ có diện tích mỗi cabin khoảng 70m2.
Tại dự án thành phần 2, ngoài đài không lưu còn có các hạng mục phụ trợ gồm: Trạm radar sơ cấp/thứ cấp và trạm thu phát sóng vô tuyến VHF không địa, radar khí tượng, đai dẫn đường đa hướng và đo cự ly, hệ thống giám sát đa điểm, hệ thống quan trắc thời tiết tự động, hệ thống cảnh báo gió đứt, hệ thống kết nối thông tin, dữ liệu giữa các công trình bảo đảm hoạt động bay, hệ thống cấp điện trung thế cho các công trình bảo đảm hoạt động bay.
Một số hình ảnh thi công các công trình quản lý bay:
Công nhân thi công phần sắt tại khu vực đài kiểm soát không lưu.
Công nhân làm việc theo nhiều ca kíp, tiến độ các hạng mục dự án thành phần 2 đa số đều vượt.
Thời tiết đang là mùa mưa nên công nhân tranh thủ tận dụng lúc nắng ráo để thi công.
Toàn cảnh tháp không lưu đã đạt độ cao trên 91m.
Nguồn Báo Giao thông