31/12/2024
Nghiên cứu xây dựng thực hiện hiệp đồng ra quyết định tại sân bay (A-CDM)
Sáng ngày 05/12/2016, Hội thảo nghiên cứu xây dựng thực hiện A-CDM đã được Cục Hàng không Việt Nam tổ chức dưới sự chủ trì của Phó Cục trưởng Đỗ Quang Việt. Tham dự Hội thảo có các đại biểu, lãnh đạo đại diện cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS), Phòng Quản lý điều hành bay Bộ tham mưu Quân chủng Phòng không – Không quân… và các cơ quan chuyên môn Cục Hàng không Việt Nam gồm: Phòng Quản lý hoạt động bay, Phòng Quản lý cảng hàng không sân bay, Phòng Vận tải hàng không, Phòng Tổ chức cán bộ, Phòng Pháp chế.
Đại biểu đại diện Phòng Quản lý điều hành bay - Quân chủng PKKQ tham gia ý kiến
Trong báo cáo nghiên cứu, xây dựng thực hiện A-CDM, Tiến sỹ Bùi Văn Võ - nguyên Trưởng phòng Quản lý hoạt động bay đã nêu rõ các lợi ích thu được khi triển khai, cụ thể là tối ưu hóa việc sử dụng cơ sở hạ tầng sân bay; giảm ùn tắc trên sân bay (nhà ga, đường lăn, sân đỗ); tối ưu hóa sắp xếp khởi hành; cải thiện khả năng dự báo tình huống và tiết kiệm thời gian bay, nâng cao hiệu quả vận chuyển… Để có thể thực hiện được A-CDM cần có trách nhiệm chia sẻ thông tin của các cơ quan đơn vị bao gồm: nhà khai thác sân bay (doanh nghiệp khai thác cảng), hãng hàng không, doanh nghiệp phục vụ mặt đất, doanh nghiệp không lưu, trung đoàn không quân căn cứ tại sân bay…. và nhà chức trách hàng không.
Phó Cục trưởng Đỗ Quang Việt kết luận Hội thảo
Sau khi nghe các đại biểu tham dự Hội thảo đóng góp ý kiến, Phó Cục trưởng Đỗ Quang Việt đã có ý kiến kết luận: đã đến thời điểm cần thiết phải triển khai xây dựng, áp dụng A-CDM, mặc dù đây là vấn đề mới nhưng các thành phần tham gia liên quan phải tích cực nghiên cứu để có sự nhận thức đồng nhất về ứng dụng và tổ chức thực hiện; các đơn vị phải bố trí người liên tục, đủ điều kiện để tham dự các hội nghị, hội thảo và dành một nguồn kinh phí để thực hiện A-CDM; thực hiện A-CDM cần phải có lộ trình, trước mắt áp dụng tại các sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài… để các đơn vị có điều kiện làm quen với phương thức mới, tập trung ưu tiên cho tàu bay cất cánh…. Cục Hàng không Việt Nam sẽ ban hành quy chế hoạt động, phương thức khai thác và giao cho các cơ quan chuyên môn Cục Hàng không Việt Nam chủ trì xây dựng, có sự tham gia của chuyên gia tư vấn.
ST