23/12/2024
Phân chia phân khu vùng trời kiểm soát tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất
Ngày 14/03/2017, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Quyết định số 426/QĐ-CHK về việc phê duyệt phương án phân chia khu vực kiểm soát tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó, khu vực kiểm soát tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất được phân chia thành hai phân khu theo địa lý và chức năng chuyên biệt với cấu hình động phụ thuộc vào hướng đường cất hạ cánh sử dụng, cụ thể:
Sơ đồ phân chia phân khu đường CHC 07L/R
- Phân khu kiểm soát tàu bay đến có chức năng hợp nhất các tàu bay đến sân bay Tân Sơn Nhất hoạt động trong khu vực trách nhiệm vào thứ tự hạ cánh cuối cùng tối ưu, an toàn và hiệu quả trước khi chuyển giao quyền kiểm soát tàu bay cho Đài kiểm soát tại sân Tân Sơn Nhất; và
- Phân khu kiểm soát tiếp cận có chức năng điều hành tàu bay đi, đến sân bay Tân Sơn Nhất và các tàu bay khác hoạt động trong khu vực trách nhiệm an toàn, điều hòa và hiệu quả, trong đó bao gồm việc: Lập thứ tự hạ cánh cho các tàu bay đến sân bay Tân Sơn Nhất; Xác định giờ dự kiến hạ cánh của các tàu bay theo thứ tự đã lập; Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh hoạch định cho các tàu bay đến bay chờ một cách hợp lý nhằm sử dụng hiệu quả hệ thống STAR RNAV 1 và tránh tình trạng quá tải cục bộ trong vùng trời kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất.
Sơ đồ phân chia phân khu đường CHC 25L/R
Để phát huy hơn nữa công năng của hệ thống SID/STAR RNAV 1 và phù hợp với các hướng dẫn của ICAO cũng như EUROCONTROL về áp dụng PBN trong công tác thiết kế vùng trời, việc phân chia phân khu trong vùng trời kiểm soát tiếp cận là một trong những giải pháp giúp phân bổ khối lượng công việc giữa các KSVKL nhằm đảm bảo an toàn và quản lý hoạt động bay một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, với đặc thù thiết kế các phương thức STAR RNAV 1 tại sân bay Tân Sơn Nhất theo lối kéo dài lộ trình của tàu bay trong phạm vi vùng trời kiểm soát tiếp cận, việc phải có một phân khu thực hiện chức năng điều hành riêng biệt trong giai đoạn hợp nhất luồng tàu bay đến vào thứ tự tối ưu cuối cùng trước khi chuyển giao quyền kiểm soát tàu bay cho Đài kiểm soát tại sân là hết sức cần thiết.
Việc phân chia phân khu vùng trời kiểm soát tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất sẽ giúp chuyên môn hóa công việc của KSVKL phù hợp với hệ thống phương thức bay SID/STAR RNAV 1; tăng năng lực giải trợ, giảm tải khối lượng công việc cho KSVKL; đáp ứng tình hình tăng trưởng, nâng cao năng lực khai thác đồng thời nâng cao hiệu quả và an toàn trong công tác quản lý điều hành bay.
Ban Không lưu