Phổ biến, quán triệt Quy chế Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng không và Quy chế Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn trên biển

thứ sáu, 29/03/2013 02:09

Hà Nội, ngày 28/3/2013.- Ngày 27 và 28/3/2013 tại trụ sở Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (Tổng công ty), Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức triển khai Quy chế phối hợp Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) hàng không vừa được ban hành theo Quyết định số 33/2012/QĐ-TTg ngày 06/8/2012 và Quy chế phối hợp TKCN trên biển ban hành theo Quyết định 103/2007/QĐ-TTg ngày 12/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ.

Tham dự hội nghị về phía Cục Hàng không Việt Nam có sự có mặt của ông Lưu Thanh Bình Phó Cục trưởng – phụ trách công tác TKCN hàng không và cán bộ Phòng Quản lý hoạt động bay, về phía Tổng công ty có sự tham gia của ông Đoàn Hữu Gia Phó Tổng giám đốc – Phụ trách công tác TKCN của Tổng công ty và các đại diện Trung tâm phối hợp TKCN hàng không, các Trung tâm hiệp đồng TKCN của các Công ty QLB khu vực và các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tổng công ty.

Quy chế phối hợp TKCN hàng không là một bước phát triển mới trong việc phân định trách nhiệm tìm kiếm tàu bay hàng không dân dụng và cứu nạn nhân và tài sản trong tai nạn tàu bay, theo đó:

“Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương liên quan tìm kiếm, xác định vị trí tàu bay lâm nạn; và sau khi xác định được vị trí tàu bay lâm nạn, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi tàu bay lâm nạn có trách nhiệm chủ trì cứu nạn tàu bay.”

“Với trường hợp tàu bay lâm nạn tại khu vực ráp gianh giữa hai tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn xem xét, chỉ định Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, chủ trì cứu nạn.”.

“Đối với trường hợp tàu bay lâm nguy, lâm nạn trên biển, Cục Hàng không Việt Nam sẽ chỉ đạo doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu chủ trì, phối hợp tìm kiếm, cứu nạn theo quy định tại Quy chế phối hợp tìm kiếm, cứu nạn trên biển ban hành kèm theo Quyết định số 103/2007/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ.”

Về phương thức phối hợp, Quy chế đã quy định cụ thể phương thức, các lực lượng có trách nhiệm tham gia, phối hợp TKCN, như sau:

“Đối với việc tìm kiếm, cứu nạn tàu bay tại cảng hàng không, sân bay và khu vực lân cận của cảng hàng không, sân bay thực hiện theo Phương án tìm kiếm tàu bay lâm nguy, lâm nạn được quy định cụ thể trong Quy chế và trong các Kế hoạch khẩn nguy sân bay đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.”

“Đối với việc tìm kiếm, cứu nạn tàu bay trên biển việc phối hợp được thực hiện theo Quy chế phối hợp tìm kiếm, cứu nạn trên biển.”

 “Việc phối hợp tìm kiếm, cứu nạn tàu bay trong địa bàn do các tỉnh, thành phố thuộc Trung ương quản lý thực hiện theo Phương án tìm kiếm tàu bay lâm nguy, lâm nạn được quy định trong Quy chế và trong các Kế hoạch tìm kiếm, cứu nạn của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.”

Về trách nhiệm điều động lực lượng, Quy chế chỉ rõ trách nhiệm điều động lực lượng, phương tiện của các Bộ, ngành và địa phương trong những trường hợp cụ thể sẽ thuộc trách nhiệm của Ủy ban Quốc gia TKCN.Quy chế phối hợp TKCN hàng không ra đời cùng với Quy chế phối hợp TKCN trên biển góp phần hoàn thiện quy trình phối hợp tìm kiếm và cứu nạn đối với các tai nạn hàng không có liên quan đến các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn trên bộ và trên sông, hồ, biển.

Toàn văn Quy chế phối hợp TKCN hàng không được đăng trên trang thông tin điện tử: http://vanban.chinhphu.vn .

 

Nguyễn Minh Trí

Ban Không lưu

Thông báo