Nhằm phục vụ thiết kế xây dựng và thiết kế công nghệ cho Đài Kiểm soát không lưu (KSKL) Long Thành, ngày 11/9/2018 Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã làm việc và thống nhất với Tư vấn JFV-JV về phương án tổ chức khai thác Đài KSKL Long Thành, theo đó Đài KSKL Long Thành được đầu tư theo hai giai đoạn: giai đoạn 1 sẽ đầu tư toàn bộ phần xây dựng công trình của Đài và đầu tư trang thiết bị cần thiết để điều hành bay toàn bộ khu vực phía Bắc (gồm cả hai đường CHC). Ở giai đoạn 2, sẽ tiến hành đầu tư trang thiết bị để điều hành bay toàn bộ khu vực phía Nam và hoàn chỉnh Đài KSKL để đáp ứng công suất thiết kế tối đa 100 triệu hành khách /năm của Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Trên cabin Kiểm soát tại sân sẽ được chia làm hai không gian: vòng cung phía Bắc của Cabin để bố trí các vị trí kiểm soát (CWP) cho khu phía Bắc của Cảng. Vòng cung phía Nam của cabin sẽ triển khai lắp đặt các vị trí kiểm soát (CWP) cho khu phía Nam ở giai đoạn 2.
Tổ chức điều hành bay khu phía Bắc của Cảng HKQT Long Thành sẽ có các phân khu kiểm soát: 01 phân khu Kiểm soát tại sân cho cặp đường CHC phía Bắc (A&B), 02 phân khu kiểm soát mặt đất Đông Bắc và Tây Bắc, 02 phân khu kiểm soát sân đỗ Đông Bắc và Tây Bắc.
Ở giai đoạn 2, để điều hành bay khu phía Nam của Cảng HKQT Long Thành sẽ tổ chức các phân khu kiểm soát: 01 phân khu Kiểm soát tại sân cho cặp đường CHC phía Nam (C&D), 02 phân khu kiểm soát mặt đất Đông Nam và Tây Nam, 02 phân khu kiểm soát sân đỗ Đông Nam và Tây Nam.
Vùng trách nhiệm kiểm soát của các phân khu kiểm soát phía Bắc được phân chia cụ thể như: 01 phân khu kiểm soát tại sân cho cặp đường CHC phía Bắc bao gồm kiểm soát vùng trời sân bay, hai đường CHC và đường lăn giữa hai đường CHC. 02 phân khu kiểm soát mặt đất (Đông Bắc và Tây Bắc): kiểm soát hệ thống đường lăn phía Bắc. Ranh giới giữa hai phân khu là điểm giao giữa hai khu vực sân đỗ. Ranh giới với các phân khu kiểm soát mặt đất phía Nam là trên 02 cầu vượt qua trục đường trung tâm cảng. 02 phân khu kiểm soát sân đỗ (Đông Bắc và Tây Bắc) kiểm soát hai khu sân đỗ phía Bắc (gồm cả các sân đỗ khu ga hàng hóa).
Phân chia vùng trách nhiệm kiểm soát của các phân khu kiểm soát phía Nam cũng tương tự như nguyên tắc phân chia ranh giới vùng trách nhiệm của phân khu phía Bắc.
Giai đoạn 1 sẽ trang bị đầy đủ thiết bị để điều hành bay toàn bộ khu vực phía Bắc, bao gồm các vị trí làm việc: 01 vị trí cho kiểm soát tại sân (EC,PC) , 02 vị trí cho kiểm soát mặt đất (EC,PC), 01 cho kiểm soát sân đỗ phía Tây Bắc (EC,PC), 01 cho vị trí cấp huấn lệnh, 01 cho vị trí kíp trưởng, 01 cho vị trí dự phòng (EC,PC) nằm giữa vị trí kiểm soát tại sân và kiểm soát sân đỗ phía Tây Bắc. Ngoài ra còn có 01 console trang bị đầy đủ để dự phòng chung cho các vị trí kiểm soát và bàn điều khiển xa cho hệ thống đèn. Hệ thống điều khiển đèn sẽ được bố trí như sau: màn hình CMS chính đặt tại vị trí SUP để bật/tắt, điều chỉnh mức độ sáng của HT đèn hiệu HK. Tại vị trí kiểm soát tại sân sẽ có thiết bị điều khiển bật/tắt đèn vạch dừng (stop bar). Tại (các) vị trí kiểm soát mặt đất sẽ có thiết bị điều khiển bật/tắt hàng đèn tim đường lăn theo từng đoạn đường lăn.
Vị trí kiểm soát sân đỗ khu vực Đông Bắc (EC,PC) sẽ chỉ đầu tư bàn console mà chưa đầu tư thiết bị do phụ thuộc vào quyết định của Quốc hội về vị trí sẽ xây dựng Nhà ga thứ hai ở giai đoạn tiếp theo.
Vị trí tư vấn khí tượng và thiết bị đầu cuối AMHS sẽ được đặt tại vị trí bàn kíp trưởng.
Phương án khai thác nêu trên đã được Lãnh đạo Tổng công ty, Công ty Quản lý bay miền Nam và các ban chức năng xem xét, chấp thuận thông qua, làm cơ sở để triển khai thiết kế xây dựng và thiết kế công nghệ cho Đài KSKL Long Thành.
MH, tổ công tác Long Thành