14/10/2024
Phút “cân não” tại Trung tâm Chỉ huy khẩn nguy hàng không quốc gia
Hãy thử tưởng tượng, nếu như Trung tâm Kiểm soát không lưu đường dài Hà Nội (ACC Hà Nội) không đủ năng lực để ứng phó không lưu và tiếp nhận hoạt động quản lý, điều hành bay khi ACC Hồ Chí Minh bị “tê liệt” vì mất điện thì điều gì sẽ xảy ra? Chắc chắn đó sẽ là điều vô cùng tồi tệ và nguy hiểm cho hàng không Việt Nam cũng như thế giới, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia.
Trung tâm Chỉ huy khẩn nguy hàng không quốc gia thuộc ACC Hà Nội là “tổng hành dinh” quản lý điều hành bay quốc gia và thực hiện công tác huấn luyện, đào tạo không lưu, nhưng hiện công trình mới chỉ đang trong giai đoạn nghiệm thu. Hôm 20/11, khi ACC Hồ Chí Minh đột ngột mất điện, với tính chất nghiêm trọng đặc biệt, ACC Hà Nội được đưa vào sử dụng để ứng phó sự cố khẩn nguy đang diễn ra tại Tân Sơn Nhất và toàn bộ Vùng Thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh).
Ông Nguyễn Văn Thăng - Phó Tổng Giám đốc VATM - mô tả lại hoạt động ứng phó không lưu hôm xảy ra sự cố ACC HCM
Ông Nguyễn Văn Thăng - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) - cho biết: “Chúng tôi đang họp tại trụ sở Tổng Công ty thì bất ngờ nhận được báo cáo sự cố tại ACC Hồ Chí Minh qua điện thoại. Với những diễn biến phức tạp của sự cố thì cách duy nhất để xử lý tình hình là đưa ACC Hà Nội vào hoạt động, vậy nên chúng tôi phải nhanh chóng đi tới quyết định này”.
Theo ông Thăng, đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố mất điện tại ACC. Dù ACC Hà Nội chưa hoàn thành và thực tế là ACC chưa được cấp giấy phép vận hành khai thác, nhưng trong tình hình cấp bách nên không có sự lựa chọn nào khác.
“Lúc đó, mọi công tác đều được triển khai rốt ráo và đặc biệt cẩn trọng. Những người có trình độ tốt nhất, tư duy nhanh nhạy nhất, chuyên môn vững vàng nhất lập tức bước vào Trung tâm chỉ huy khẩn nguy hàng không quốc gia. Thậm chí, đích thân Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Bắc còn đếm thủ công đủ 54 máy bay đang hoạt động trong vùng FIR Hồ Chí Minh để đảm bảo việc quản lý và theo dõi được chính xác nhất” - ông Thăng thông tin.
Ông Thăng cho biết, cùng với việc theo dõi và quản lý, điều hành bay tại Hà Nội thì hàng loạt các biện pháp ứng phó không lưu khác cũng được triển khai đồng thời, đó là: Thông báo cho ACC các nước lân cận và tiếp giáp vùng FIR Hồ Chí Minh về sự cố như Singapore, Manila, Sanya, Kuala Lumpur, Vientiane, Phnom Penh và yêu cầu nước bạn hỗ trợ triển khai ngay kế hoạch ứng phó không lưu nhằm hạn chế máy bay đi vào vùng FIR Hồ Chí Minh. Yêu cầu các cơ sở điều hành bay của Việt Nam tạm thời thực hiện dừng cất cánh đối với các máy bay chuẩn bị khởi hành, liên lạc với các chuyến bay đang đến sân bay Tân Sơn Nhất quay lại sân bay khởi hành, bay chờ tại các khu vực chờ hoặc hạ cánh xuống sân bay dự bị…
“Đứng tại Trung tâm Chỉ huy khẩn nguy chúng tôi đều rất lo lắng! Nhưng là những người làm lâu năm trong nghề và nắm vững chuyên môn nên trong đầu đã có sẵn các phương án ứng phó” - ông Thăng chia sẻ.
Diễn biến sự cố nghiêm trọng được ghi nhận xảy ra từ 11h5’ đến 12h19’ làm ảnh hưởng tới 92 chuyến bay trong toàn vùng FIR Hồ Chí Minh. Trong 35 phút đầu, Tân Sơn Nhất mất khả năng điều hành, đến 12h19’ đã điều hành được bình thường các chuyến bay đi đến và Tân Sơn Nhất tiếp thu trở lại, 15h40’ thì khôi phục lại được hoàn toàn hệ thống và 1 ngày sau đó mới khôi phục được UPS đầu tiên bị hỏng. Vào thời điểm toàn ACC Hồ Chí Minh bị “sập” hệ thống điều hành bay thì chỉ duy nhất đài chỉ huy tại sân bay Tân Sơn Nhất là không bị ảnh hưởng, vì thế đài chỉ huy Tân Sơn Nhất đã phải triển khai phương án điều hành bay theo phương pháp cổ điển là không radar để điều hành 8 chuyến bay đang ở điểm tiếp cận thực hiện hạ cánh an toàn.