22/04/2025
Quy định về tên và chỉ dấu đường cất/hạ cánh
Theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) tại Phụ ước (Annex) 14 và Thông tư số 34/2014/TT-BGTVT, việc đặt tên đường cất/hạ cánh (CHC) tại các Cảng hàng không được quy định như sau:
- Các đường cất/hạ cánh khi được sử dụng phải được sơn kẻ dấu chỉ định tại ngưỡng thềm đường cất/hạ cánh như hình dưới.
Hình vẽ minh họa vạch sơn chỉ hướng đường cất hạ cánh
Tên đường CHC phải bao gồm số có 02 chữ số, các chữ số này được xác định theo hướng tiếp cận hạ cánh và hướng Bắc từ. Theo đó các đường cất hạ cánh có hướng từ 150 – 240 sẽ được gọi là đường cất hạ cánh 02, tương tự với hướng 1830 sẽ là đường cất hạ cánh số 18.
- Trong trường hợp sân bay có 02 đường CHC song song được sử dụng, tên đường CHC sẽ được bổ sung chữ cái “L” (left-trái) cho đường CHC bên trái và “R” (right-phải) cho đường CHC bên phải. Với trường hợp sử dụng 3 đường CHC song song, các chữ cái được bổ sung là lần lượt là L, C, R.
Tại Việt Nam, các dự án đầu tư xây dựng đường cất/hạ cánh mới thường sử dụng các tên gọi khác với quy định nêu trên nhằm tránh nhầm lẫn trước khi đường cất/hạ cánh được đưa vào sử dụng. Các tên gọi này chỉ được sử dụng trong công tác quản lý dự án và không được sử dụng trong hoạt động khai thác, điều hành bay. Đối với dự án tại Nội Bài, tên đường cất/hạ cánh khi xây dựng dự án là đường số 1A và 1B. Tại Cam Ranh, đường cất/hạ cánh đang sử dụng được gọi là đường cất/hạ cánh số 1, đường đang xây dựng là số 2. Việc duy trì các tên gọi này sẽ được chấm dứt khi việc xây dựng các đường cất/hạ cánh hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Cụ thể, hiện tại 02 đường cất hạ cánh tại Nội Bài có tên gọi là đường cất hạ cánh 11L/29R và 11R/29L. Tại Cam Ranh sau khi đưa vào khai thác chính thức, các đường cất hạ cánh sẽ được gọi là đường 02L/20R và 02R/20L.
Hai đường cất/hạ cánh đang khai thác tại sân bay Nội Bài
Ban Không lưu