31/12/2024
Quyết tâm đưa chất lượng dịch vụ khí tượng hàng không vươn lên hàng đầu khu vực
Tại Hội nghị Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024 của Trung tâm Khí tượng hàng không tổ chức chiều 24/12/2024, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Lê Hoàng Minh khẳng định mục tiêu đưa dịch vụ khí tượng hàng không vươn lên hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
Trong năm 2024, với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, Việt Nam đã xảy ra nhiều cơn bão cùng các hiện tượng khí hậu bất thường ảnh hưởng không nhỏ tới công tác điều hành bay nói riêng và hoạt động hàng không dân dụng nói chung. Vượt qua mọi khó khăn, thách thức, Trung tâm Khí tượng hàng không đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần cùng Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đảm bảo điều hành bay an toàn - điều hòa - hiệu quả, bảo vệ vùng trời Tổ quốc.
Ngày 24/12/2024, Trung tâm Khí tượng hàng không đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện Lãnh đạo và các cơ quan, đơn vị thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, các đơn vị thuộc Tổng cục Khí tượng Thủy văn, các cảng vụ hàng không, các hãng hàng không, các cảng hàng không, khách hàng, các đơn vị đối tác cùng các đại biểu của Trung tâm Khí tượng hàng không. Hội nghị vinh dự được đón đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Lê Hoàng Minh tham dự và chỉ đạo.
Thay mặt Ban Lãnh đạo Trung tâm Khí tượng hàng không, Giám đốc Trần Xuân Sơn gửi lời cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị thuộc Tổng công ty và sự đồng hành của các đối tác: các cảng hàng không, các hãng hàng không, các cơ quan, đơn vị thuộc Tổng cục Khí tượng Thủy văn và toàn thể người lao động của Trung tâm đã nỗ lực không ngừng, quyết tâm thi đua lao động sản xuất đóng góp vào hoàn thành các nhiệm vụ của đơn vị.
Năm 2024, về công tác tổ chức, Trung tâm đã thực hiện kiện toàn mô hình tổ chức giai đoạn 2, tiếp tục nâng cấp Trung tâm thêm một bước để trở thành một đơn vị cung cấp dịch vụ thống nhất, chuyên nghiệp. Ngày 01/6/2024, Trung tâm thành lập mới Phòng Tài chính - Kế hoạch và Phòng Kỹ thuật.
Trung tâm Khí tượng hàng không tiếp tục thực hiện, duy trì chức năng cung cấp dịch vụ khí tượng phục vụ hoạt động bay trong vùng trách nhiệm, bao gồm: quan trắc và báo cáo thời tiết tại sân bay; dự báo, cảnh báo thời tiết tại sân bay, trong vùng thông báo bay (FIR) do Việt Nam quản lý; tư vấn, thuyết trình thời tiết và hồ sơ khí tượng hàng không; khai thác, trao đổi số liệu khí tượng hàng không.
Đồng thời, Trung tâm Khí tượng hàng không đã phát triển mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong ngành hàng không. Trung tâm tiếp tục triển khai thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổng cục Khí tượng Thủy văn và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, thiết lập khuôn khổ hợp tác giữa Trung tâm Khí tượng hàng không và các đơn vị thuộc Tổng cục Khí tượng Thủy văn để tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin, ứng dụng khoa học công nghệ vào dịch vụ khí tượng hàng không; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực nguồn nhân lực cho nhân viên khí tượng hàng không.
Đặc biệt, năm 2024, Trung tâm triển khai, phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác đánh giá an toàn trong lĩnh vực hàng không dân dụng theo Chương trình giám sát an toàn hàng không toàn cầu (USOAP).
Tại Hội nghị, đại diện Lãnh đạo các hãng hàng không, các cảng hàng không, khách hàng, các đơn vị liên quan và các đối tác chúc mừng những thành tựu đã đạt được của Trung tâm Khí tượng hàng không. Các bên mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ, tăng cường quan hệ, phối hợp, chia sẻ thông tin để cùng hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao, đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung.
Phát biểu tại Hội nghị, bà Võ Thị Trâm Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành sân bay Quốc tế Đà Nẵng ghi nhận công tác phối hợp giữa Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và Trung tâm Khí tượng hàng không Đà Nẵng thời gian qua được thực hiện rất nhịp nhàng và hiệu quả.
Trung tâm Khí tượng hàng không đã tổ chức triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ theo đúng tiêu chuẩn và khuyến cáo thực hành của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam, đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo an toàn tuyệt đối trong hoạt động khai thác tại Cảng.
Bà Phạm Thị Thanh Ngà, Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu cho biết năm 2024 là năm đánh dấu sự hợp tác hiệu quả giữa Viện và Trung tâm Khí tượng hàng không. Bà mong muốn trong thời gian tới, Viện và Trung tâm tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đào tạo về ứng dụng các sản phẩm mô hình trong dự báo mưa lớn, dông, lốc và chuyển giao chương trình dự báo mưa trong bão cho khu vực Việt Nam.
Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Lê Hoàng Minh ghi nhận, chúc mừng và biểu dương những thành tích Trung tâm Khí tượng hàng không đạt được trong năm 2024. Để đạt được mục tiêu nâng tầm chất lượng cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không trong giai đoạn tới, Chủ tịch Lê Hoàng Minh chỉ đạo Trung tâm Khí tượng hàng thực hiện các giải pháp đồng bộ, cụ thể về cơ sở vật chất, nhân lực và ứng dụng công nghệ, đặc biệt quyết tâm thực hiện tốt giai đoạn 2 Đề án thành lập Trung tâm Khí tượng hàng không.
Trong năm tới, Trung tâm Khí tượng hàng không cần tập trung tăng cường công tác đào tạo huấn luyện, đặc biệt coi trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đồng thời, Trung tâm Khí tượng hàng không thực hiện rà soát tổng thể trang thiết bị kỹ thuật khí tượng, kịp thời đề xuất các giải pháp cụ thể để đảm bảo các trang thiết bị phục vụ công tác dự báo, cảnh báo hiện đại, ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật mới, tiên tiến như dự báo số trị, ứng dụng AI…với mục tiêu phấn đấu đưa dịch vụ khí tượng hàng không đứng vào tốp đầu các quốc gia Đông Nam Á. Tổng công ty đồng hành và tạo mọi điều kiện đầu tư, nâng cấp trang thiết bị đầy đủ, hiện đại nhất phục vụ cho hoạt động tại các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng.
Bên cạnh đó, Chủ tịch yêu cầu Trung tâm chú trọng công tác nghiên cứu, thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại nhằm nâng cao độ chính xác của các bản tin, đáp ứng yêu cầu về thời gian phục vụ tốt hơn nữa công tác điều hành bay.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Lê Hoàng Minh nhấn mạnh, năm 2025 là năm trọng điểm với sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng, trong đó có Đại hội đảng bộ, chi bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2025-2030. Trung tâm Khí tượng hàng không cần phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, tập trung công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, phát triển đảng viên, xây dựng đội ngũ trẻ kế cận năng động, sáng tạo, đảm bảo sự phát triển bền vững của Trung tâm.
Tại Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thành viên mong muốn các cơ quan, đơn vị, đối tác tiếp tục đồng hành, phối hợp chặt chẽ, ủng hộ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nói chung, Trung tâm Khí tượng hàng không nói riêng để đơn vị hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo điều hành an toàn cho mọi chuyến bay trên vùng trời trách nhiệm.
Tiếp thu chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng thành viên và các ý kiến đóng góp của các cơ quan, đơn vị, Giám đốc Trần Xuân Sơn cam kết sẽ cụ thể hóa và triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của Trung tâm và những năm tiếp theo.
Năm 2025, Trung tâm tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện tốt việc cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không cho các cơ sở điều hành bay, các hãng hàng không, các khách hàng có nhu cầu đảm bảo chất lượng, chính xác và kịp thời; cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Tổng công ty nhằm chia sẻ thông tin, cải thiện và nâng cao chất lượng các bản tin khí tượng hàng không; duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng; duy trì nghiêm nề nếp, chế độ lao động; nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quản lý, kỷ luật lao động.
Tiếp tục cải tiến phương thức quản trị doanh nghiệp trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; Trung tâm tiếp tục hoàn thiện hệ thống quy chế quản lý nội bộ nhằm phân định rõ trách nhiệm của cá nhân và tổ chức, hướng tới cải cách và giảm thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, Trung tâm đặc biệt ưu tiên công tác phát triển nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, ngoại ngữ; chú trọng quản lý an toàn, chất lượng, đánh giá và quản lý sự thay đổi phù hợp với việc đầu tư trang thiết bị kỹ thuật và điều chỉnh cơ cấu tổ chức cung cấp dịch vụ.
Đồng thời, các tổ chức đoàn thể phát huy vai trò, phối hợp với chính quyền các cấp chủ động làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, động viên người lao động tiếp tục đồng hành với Trung tâm để phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Tổng công ty giao.
Bước sang năm 2025, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, sự đồng hành của các cơ quan, đơn vị cùng sự nỗ lực, đồng lòng của toàn thể cán bộ, nhân viên, Trung tâm Khí tượng hàng không cam kết nỗ lực hết mình, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đảm bảo chất lượng dịch vụ khí tượng phục vụ hoạt động bay an toàn, hiệu quả, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam.
Phòng Hành chính - Tổng hợp