Ngày nay, khoa học kỹ thuật, công nghệ phát triển như vũ bão làm cho lực lượng sản xuất thay đổi lớn mạnh. Quan hệ quốc tế nói chung và quan hệ quốc tế về kinh tế nói riêng không còn bó hẹp trong một quốc gia, một vùng lãnh thổ, mà xu thế tất yếu khách quan đòi hỏi sự mở cửa, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới đang đặt ra cho các nước bất kể lớn nhỏ, giàu nghèo. Ngành Quản lý bay là một ngành kinh tế độc lập cũng bị tác động bởi xu thế đó.
Việc phát triển dịch vụ không lưu là khai thác và sử dụng vùng trời gắn liền với không phận, chủ quyền quốc gia không thể nhường cho các cơ quan nước ngoài đảm trách. Mặt khác, việc khai thác và sử dụng bầu trời không phải chỉ dành cho các chuyến bay trong nước, hoạt động bay quân sự mà phần lớn là các chuyến bay quốc tế quá cảnh. Vì vậy, dịch vụ không lưu phải tạo thành một mắt xích hoạt động tốt trong vùng và thế giới. Quản lý bay miền Nam hiện đang đảm trách khu vực trọng yếu tại biển Đông.
Để góp phần hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm trên, công ty Quản lý bay miền Nam đặc biệt quan tâm đến chất lượng nhân lực làm công tác bảo đảm hoạt động bay, trong đó có công tác huấn luyện nhằm củng cố và nâng cao kiến thức.
Huấn luyện lần đầu cho kiểm soát viên không lưu
Nhiều năm qua, công tác huấn luyện luôn được nâng cao theo nhiều chương trình được Cục Hàng Không phê chuẩn như huấn luyện năng định lần đầu cho kiểm soát viên không lưu mới được tuyển dụng, huấn luyện chuyển loại, huấn luyện định kỳ, huấn luyện phục hồi…
Mặc dù số lượng huấn luyện viên còn thiếu trong khi công tác huấn luyện phải đảm nhận cho 10 sân bay, Trung tâm Kiểm soát tiếp cận và Trung tâm Kiểm soát đường dài nhưng phòng Không lưu đã hoàn thành tất cả các khóa huấn luyện được giao. Năm 2017, số lượng tham gia huấn luyện ước khoảng 1.400 lượt người, trong đó có hai khóa huấn luyện lần đầu chiếm tới 31 người, mỗi khóa kéo dài 06 tháng. Vì vậy, huấn luyện viên phải cố gắng hết mình để hoàn thành nhiệm vụ. Hầu hết huấn luyện viên đã thực hiện thời gian đứng lớp tới hơn 1.200 giờ, chưa tính đến một số huấn luyện viên còn tham gia các khóa đào tạo ngoài Trung tâm huấn luyện và lớp đào tạo xã hội hóa tại học viện hàng không.
Huấn luyện viên đang huấn luyện
Huấn luyện viên đã thiếu và dự báo 2018 còn thiếu nhiều hơn do chưa có cơ chế, chính sách thu hút. Phòng Không lưu đang tìm giải pháp bằng việc tìm kiếm huấn luyện viên kiêm nhiệm từ đội ngũ trưởng/ phó kíp tại các cơ sở điều hành bay.
Dự báo lưu lượng hoạt động bay sẽ còn tăng nhanh, phương thức điều hành bay sẽ thay đổi vì vậy cần phải có đội ngũ huấn luyện viên có trình độ, kinh nghiệm để huấn luyện đội ngũ làm công tác điều bay đáp ứng tốt mục tiêu của Tổng công ty và Công ty Quản lý bay miền Nam đề ra.
Phan Tất Thành
Trưởng phòng Không lưu, QLBMN