23/05/2025
Tập đoàn Leonardo làm việc và giới thiệu về Hệ thống Quản lý luồng không lưu
Ngày 15/5/2025 – Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã ủy quyền Trung tâm Quản lý luồng không lưu (ATFM) tổ chức buổi làm việc với đại diện của tập đoàn Leonardo nhằm giới thiệu hệ thống Quản lý luồng không lưu và năng lực (ATFCM). Tiếp và làm việc với đoàn gồm có Giám đốc Trung tâm – chủ trì, cùng sự tham dự của nhiều đại diện cơ quan và đơn vị chuyên môn trong Tổng công ty.

Leonardo – một trong những tập đoàn công nghệ quốc phòng, an ninh và hàng không hàng đầu thế giới. Leonardo đã thể hiện cam kết mạnh mẽ trong hỗ trợ vận hành an toàn và hiệu quả tại Việt Nam.
Phát biểu tại buổi làm việc, chủ trì nhấn mạnh: “Trong những năm gần đây, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành hàng không dân dụng, việc đảm bảo điều hành bay an toàn, liên tục và hiệu quả đang đặt ra yêu cầu rất cao đối với công tác quản lý luồng không lưu tại Việt Nam. Việc tìm hiểu các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực này là một trong những bước chuẩn bị cần thiết để đáp ứng nhu cầu thực tiễn và định hướng hiện đại hóa công tác quản lý bay.
Tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn Leonardo đã giới thiệu hệ thống ATFCM, trong đó có giải pháp LeadInSky. Hệ thống này được thiết kế nhằm hỗ trợ quản lý và tối ưu hóa năng lực sử dụng vùng trời, sân bay, đồng thời cung cấp các công cụ phân tích lưu lượng, phát hiện điểm nghẽn và xây dựng các kịch bản điều phối. Các chức năng của hệ thống được giới thiệu là tuân thủ các mô-đun trong lộ trình ASBU do ICAO đề ra, bao gồm các khối năng lực từ Block 0 đến Block 4.
Một số tính năng kỹ thuật khác như phân loại nhiễu động khí động học (RECAT) và hỗ trợ giảm phát thải CO₂ cũng được giới thiệu trong phần trình bày của đại diện Leonardo.

Trước bối cảnh ngành hàng không Việt Nam tăng trưởng nhanh, với tốc độ hành khách trung bình 7,5–8,5% và hàng hóa 8,4–9,7% mỗi năm trong giai đoạn 2020–2030, nhu cầu về một hệ thống quản lý luồng không lưu hiệu quả trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hệ thống ATFCM của Leonardo – đặc biệt là giải pháp LeadInSky – không chỉ tối ưu hóa sử dụng vùng trời và sân bay, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc dự đoán và ngăn ngừa tình trạng quá tải, giảm thiểu chậm trễ, đồng thời nâng cao tính an toàn và hiệu quả cho mọi bên liên quan trong chuỗi hoạt động bay. Hệ thống này cho phép dự báo trước lưu lượng, phát hiện sớm các điểm nghẽn tiềm ẩn, xây dựng các kịch bản, phân tích nhu cầu và năng lực để hỗ trợ lập kế hoạch chiến lược và điều phối hoạt động kiểm soát không lưu một cách thông minh hơn.
LeadInSky tuân thủ hoàn toàn các mô-đun của lộ trình ASBU do ICAO đề ra, từ các khối năng lực ASBU Block 0 và 1, đến các chức năng tương lai trong Block 2 – 3 – 4. Đặc biệt, một số tính năng tiên tiến như RECAT – phân loại nhiễu động khí động học theo 7 nhóm – đã được tích hợp sẵn, dù chỉ được yêu cầu triển khai từ năm 2025.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên thống nhất sẽ tiếp tục trao đổi thông tin, làm rõ các yêu cầu khai thác tại Việt Nam và tìm hiểu sâu hơn về hệ thống ATFCM của Leonardo để phục vụ công tác nghiên cứu, tham khảo trong quá trình xem xét các giải pháp kỹ thuật trong lĩnh vực quản lý luồng không lưu.
H.T.N.A