Thời tiết xấu ảnh hưởng đến hoạt động bay tại sân bay Nội Bài

thứ sáu, 27/06/2025 15:55

Do ảnh hưởng của hệ thống rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ nối với áp thấp nhiệt đới trên biển Đông nên trong ngày 26/06/2025 khu vực Bắc Bộ trong ngày có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to đến rất to. Đặc biệt, tại sân bay Nội Bài trong khoảng thời gian từ 19h08 đến 21h00 (giờ địa phương) xảy ra mưa dông cường độ rất mạnh, kèm theo gió giật 29kt (tương đương cấp 7), tầm nhìn ngang giảm xuống 600m, thời gian xảy ra mưa dông mạnh nhất kéo dài hơn 1 giờ (từ 19h16 đến 20h30), gió đứt xuất hiện trên dọc đường cất hạ cánh (từ 19h30 đến 20h09). Nhiều chuyến bay đã không thực hiện đúng kế hoạch, phải bay vòng chờ và chuyển hướng đi sân bay dự bị hạ cánh.

A1-70
Hình ảnh mây CB bao trùm toàn bộ khu vực sân bay Nội Bài chiều tối ngày 26/06/2025

Mưa dông và sương mù, mưa phùn, mây thấp là một trong những hiện tượng thời tiết nguy hiểm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động hàng không. Đặc biệt, trong các tháng mùa hè (từ tháng 6 đến tháng 8) mưa dông thường xuyên xảy ra và ảnh hưởng lớn đến hoạt động bay tại sân bay Nội Bài. 

A2-58
Ảnh mây Radar tại thời điểm mưa dông có cường độ mạnh nhất tại sân bay Nội Bài

Nhân viên Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài thường xuyên theo dõi chặt chẽ, giám sát và phân tích ảnh mây vệ tinh, ảnh radar, các thiết bị quan trắc, thiết bị cảnh báo dông sét và gió đứt để chủ động dự báo, cảnh báo và tư vấn sớm cho cơ sở điều hành bay của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam về thời gian xuất hiện, cường độ và thời gian kéo dài của hiện tượng mưa dông. 

Từ đó, các cơ sở điều hành bay có căn cứ để điều chỉnh kế hoạch bay thông qua quy trình CDM (Collaborative Decision Making) - đây là một quy trình phối hợp ra quyết định giữa nhiều bên liên quan trong hoạt động khai thác bay, bao gồm: Trung tâm Khí tượng hàng không; các sơ điều hành bay (ATFM, ATC); cảng hàng không/sân bay; các hãng hàng không;… Mục tiêu của CDM là đảm bảo an toàn tuyệt đối; giảm tối đa việc bay chờ; giảm thời gian chờ dưới mặt đất; giảm chi phí nhiên liệu; tối ưu hóa vùng trời và năng lực điều hành bay…

A4-27
Hình ảnh 2 kíp trực ngày - đêm tại Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài cùng phối hợp công tác dự báo, cảnh báo chiều tối ngày 26/06/2025

Các kíp trực Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài với tinh thần trách nhiệm và sự linh hoạt đã cùng nhau phối hợp thống nhất về công tác dự báo, cảnh báo, tư vấn đảm bảo an toàn hoạt động bay trong thời điểm nhạy cảm.

TT06  
 

Thông báo