Tiến độ tháp không lưu sân bay Long Thành: Quản lý bay quyết liệt triển khai, vượt kế hoạch

thứ hai, 03/03/2025 10:00

Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, trong đó dự án thành phần 2 do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) thực hiện đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo hoạt động điều hành bay an toàn và hiệu quả. Đặc biệt, hạng mục Đài Kiểm soát không lưu (ATCT) – “bộ não” của công tác điều hành không lưu – đang được thi công với tiến độ vượt kế hoạch, thể hiện sự quyết tâm cao độ của VATM.

4-22
Đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn dẫn đầu kiểm tra tiến độ dự án thành phần 2 do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) thực hiện (ngày 27/2)

Ngày 27/2, trong buổi làm việc của đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chủ trì nhằm kiểm tra tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đại diện Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam – Phó Tổng Giám đốc Hồ Tuấn Sỹ cùng Ban Quản lý dự án Long Thành đã tham dự và báo cáo chi tiết về tiến độ thi công tháp không lưu và các hạng mục liên quan.

Tháp không lưu Long Thành: Vượt tiến độ hai tháng

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Hồ Tuấn Sỹ cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, khu vực Đài Kiểm soát không lưu (ATCT) đã hoàn thành phần bê tông cốt thép đến cos 107,880m, vượt tiến độ kế hoạch hai tháng. Đơn vị thi công đang khẩn trương triển khai lắp đặt kết cấu thép phần mở rộng từ tầng 15 trở lên đến cos 123,050m. Cùng với đó, công tác tập kết vật tư, lắp đặt giàn giáo bao che và thi công sàn biện pháp cũng được đẩy mạnh nhằm đảm bảo tiến độ chung.”

11-9
Đài Kiểm soát không lưu (ATCT) đã hoàn thành phần bê tông cốt thép đến cos 107,880m, vượt tiến độ kế hoạch hai tháng

Các hạng mục phụ trợ như Nhà kỹ thuật, Nhà VIP, Trạm nguồn và các công trình khác cũng đang trong giai đoạn thi công phần kết cấu mái thép, lợp tôn và hoàn thiện công trình.

Các hạng mục thiết bị chuyên ngành: Triển khai đồng bộ

Hệ thống thiết bị điều hành bay đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và hiệu quả cho hoạt động không lưu. Hiện nay, các gói thầu thiết bị chuyên ngành quản lý bay của dự án thành phần 2 đang được triển khai theo đúng kế hoạch:
Gói thầu TB02: Hệ thống radar sơ cấp, thứ cấp PSR/SSR – đang thực hiện hợp đồng, thời gian hoàn thành dự kiến vào tháng 10/2025.
Gói thầu TB03: Hệ thống thiết bị Đài Kiểm soát không lưu – đang thực hiện hợp đồng, dự kiến hoàn thành tháng 12/2025.
Gói thầu TB04: Hệ thống D-ATIS, MIPS, AWOS, WDR + WSAS + MET backup Indicator – thời gian thực hiện hợp đồng đến tháng 12/2025.
Gói thầu TB05: Hệ thống dẫn đường DVOR/DME – dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2025.
Gói thầu TB06: Hệ thống thiết bị thông tin – dự kiến hoàn thành tháng 07/2025.
Trong khi đó, gói thầu TB01 “Cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình” đã được rút ngắn thời gian thực hiện từ 360 ngày xuống 300 ngày nhằm đảm bảo tiến độ chung với gói thầu xây dựng XD02.

44-1
Ông Nguyễn Mạnh Hải (nhà thầu Tổng công ty 36) cùng các kỹ sư, đại diện chủ đầu tư trao đổi công việc

VATM quyết liệt triển khai, đảm bảo tiến độ và chất lượng

Là đơn vị chủ trì thực hiện dự án thành phần 2, VATM đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam để thống nhất phương thức bay, vùng trời cũng như các thủ tục xin cấp phép khai thác Đài Kiểm soát không lưu Long Thành và giấy phép năng định cho nhân viên hàng không.

Công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường và phòng cháy chữa cháy luôn được VATM giám sát chặt chẽ. Đặc biệt, các hạng mục thi công trên cao của Đài Kiểm soát không lưu được kiểm tra định kỳ nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công nhân và kỹ sư làm việc trên công trường.

lt1
Tháp không lưu đã thi công xong phần thô từ trước Tết, hiện nay kỹ sư, công nhân đang tập trung lắp kết cấu thép để hoàn thành phần việc này trong tháng 4. Song song với đó cũng đang triển khai làm cơ điện, hoàn thiện bên trong thân tháp.

Về tiến độ tài chính, đến nay, tổng giá trị hợp đồng đã ký kết của dự án thành phần 2 là 1.275 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân 449 tỷ đồng. Kế hoạch giải ngân năm 2025 là 692 tỷ đồng, với 20 tỷ đồng đã được giải ngân từ đầu năm.

Là một dự án phức tạp với nhiều hệ thống thiết bị kỹ thuật đặc thù, việc thu thập thông tin, báo giá từ các hãng sản xuất nước ngoài gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của biến động thị trường, đứt gãy chuỗi cung ứng và các yếu tố bất ổn toàn cầu. Tuy nhiên, VATM đã chủ động chỉ đạo các nhà thầu thực hiện nhiều giải pháp nhằm rút ngắn tiến độ, đồng thời xây dựng các phương án dự phòng để đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án.

Với vai trò là đơn vị thực hiện dự án thành phần 2, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan để đảm bảo tiến độ triển khai đồng bộ. Dự án Tháp không lưu Long Thành đang tiến gần hơn tới mục tiêu hoàn thành, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc đưa sân bay Long Thành trở thành trung tâm hàng không hiện đại bậc nhất khu vực.

TD
 

Thông báo