11/12/2024
Tóm lược Báo cáo an toàn 2018 của ICAO
Trong năm 2017, đã có 4,1 tỷ hành khách đi bằng đường hàng không trên toàn thế giới về các dịch vụ thương mại theo lịch trình. Thật bi thảm, những chuyến bay này dẫn đến 50 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong 12,2 trên mỗi tỷ hành khách này là năm an toàn nhất trong lịch sử hàng không. Số vụ tai nạn chết người cũng giảm xuống còn 5 từ 7 trong năm 2016, cũng là mức thấp nhất trong kỷ lục gần đây. Mặc dù có sự gia tăng đột biến do một số hành vi can thiệp bất hợp pháp vào năm 2014 và các sự kiện bi thảm gây ra thiệt hại đáng kể trong năm 2015, có một xu hướng giảm dần về số vụ tai nạn và tử vong chết người trong mười năm qua.
Việc thực hiện có hiệu quả (EI) các tiêu chuẩn và khuyến nghị thực hành của ICAO (SARP) và các thủ tục đối với dịch vụ hàng không (PANS) là chìa khóa cho sự an toàn, an ninh và phát triển bền vững của ngành hàng không. Phương pháp tiếp cận liên tục giám sát an toàn của ICAO (USOAP) (CMA) đo lường mỗi EI của 192 quốc gia thành viên ICAO; Báo cáo an toàn năm 2018 cho thấy mức trung bình EI toàn cầu tăng từ 64,7% năm 2016 lên 65,5% năm 2017 và 69,19% các quốc gia đã đạt được mục tiêu 60% EI, theo đề xuất của Kế hoạch an toàn hàng không toàn cầu ( GASP) phiên bản 2017–2019. Báo cáo cũng cho thấy rằng trong năm 2017, số lượng mối quan tâm an toàn đáng kể (SSC) đã giảm một nửa từ 8 trong 8 quốc gia trong năm 2016 xuống còn 4 trong 4 quốc gia.
ICAO cam kết xây dựng xu hướng tăng cường an toàn hàng không và cho phép hợp tác, liên thông giữa các bên liên quan. Tổ chức đặc biệt tập trung vào các ưu tiên an toàn, bao gồm Runway Safety – An toàn đường băng , Controlled Flight into Terrain (CFIT) – Điều hành bay theo địa hình, Loss of Control Inflight (LOCI) – Mất kiểm soát chuyến bay , và đang tiếp tục thúc đẩy phát triển và thực hiện các sáng kiến an toàn mới.
Hợp tác và phối hợp sẽ tiếp tục là chìa khóa trong lĩnh vực này. Do đó, ICAO sẽ hợp tác với các tổ chức như Tổ chức An toàn Hàng không khu vực (RASG), Tổ chức giám sát an toàn khu vực (RSOOs) và Tổ chức điều tra sự cố và tai nạn khu vực (RAIO), và xúc tiến và phát triển xây dựng năng lực và hỗ trợ thực hiện cần thiết để giải quyết các vấn đề an toàn mới nổi.
ICAO Safety Report can be downloaded from the ICAO website.
(Tổng hợp từ báo cáo an toàn 2018 của ICAO).
Nguyễn Hồng Hiệp, Ban Kỹ thuật